29 เม.ย. 2565 722 3

SEAC จับมือ ทูตฟินแลนด์ และ Code School Finland นำร่องพัฒนาครู ดันหลักสูตร Coding สร้างทักษะศตวรรษที่ 21 ให้เด็กไทย ใน 12 โรงเรียนแนวหน้าของประเทศ เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต

SEAC จับมือ ทูตฟินแลนด์ และ Code School Finland นำร่องพัฒนาครู ดันหลักสูตร Coding สร้างทักษะศตวรรษที่ 21 ให้เด็กไทย ใน 12 โรงเรียนแนวหน้าของประเทศ เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต

SEAC (ซีแอค) เดินหน้าเสริมสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผ่าน YourNextU by SEAC สังคมการเรียนรู้คุณภาพ หลักสูตรส่งตรงจากสถาบันระดับโลก พร้อมตอบทุกความต้องการของผู้เรียนทุกช่วงวัย ร่วมกับ Code School Finland สถาบันชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญในการสอนและพัฒนาทักษะแห่งอนาคต จากประเทศฟินแลนด์ เปิดตัวโครงการนำร่องพัฒนาการสอนของครูด้วยหลักสูตรจาก Code School Finland ใน 12 โรงเรียนต้นแบบระดับแนวหน้าทั่วประเทศไทย นำแม่แบบของระบบการศึกษาจากประเทศฟินแลนด์ ซึ่งได้รับการจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก มาเสริมสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อยกระดับการศึกษาของโรงเรียนไทย พัฒนาทักษะรอบด้านให้เด็กไทยตั้งแต่ช่วงวัยเด็ก ที่ไม่จำกัดอยู่เพียงการเรียนรู้ในห้องเรียน เพื่อเติบโตไปใช้ชีวิตในนิยาม “เก่งในโลกจริง” โดยได้รับเกียรติจาก นายยูริ ยาร์วียาโฮ (H.E. Jyri Järviaho) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทย กล่าวต้อนรับคณาจารย์และตัวแทนจาก 12 โรงเรียนต้นแบบ

อริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC (ซีแอค) กล่าวว่า “ด้วยความท้าทายจากวิกฤติโควิด 19 และกระแสของการปฏิวัติดิจิทัล ที่ส่งผลกระทบและสร้างให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงต่อภาคการศึกษา และรูปแบบการเรียนการสอนในโรงเรียนที่ต้องพลิกโฉมไปอย่างสิ้นเชิง ตลอดจนความกังวลต่ออนาคตของเยาวชนวัยเรียน เราจึงเล็งเห็นความจำเป็นเร่งด่วนในการร่วมสร้างมิติใหม่ทางการศึกษาในประเทศไทย ด้วยการประสานร่วมมือระหว่างสถาบัน Code School Finland ประเทศฟินแลนด์ และภาคการศึกษาของไทย เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนของครูให้สามารถถ่ายทอดความรู้พื้นฐานทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ให้กับนักเรียนในโรงเรียนไทย ซึ่งเราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า ด้วยจุดแข็งของฟินแลนด์ในฐานะประเทศซึ่งถือเป็นแม่แบบแห่งความสำเร็จของระบบการศึกษาในระดับโลก กับ Code School Finland สถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงด้านการเขียนโปรแกรมเป็นอันดับต้นของโลก ด้วยหลักสูตรที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าดีที่สุดในโลก จะช่วยพัฒนาและเสริมสร้างทักษะแห่งอนาคตที่จำเป็นให้กับเด็กไทย เพื่อให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและพร้อมในทุกมิติสำหรับโลกแห่งการทำงานในอนาคต”

Code School Finland เป็นสถาบันที่สอนเกี่ยวกับทักษะแห่งอนาคตแบบเต็มรูปแบบจากประเทศฟินแลนด์ ซึ่งมีทั้งส่วนที่เป็น Hard Skills หรือทักษะเชิงเทคนิค และ ‘Soft’ Transversal Skills หรือทักษะจำเป็นที่่นำไปใช้ต่อยอดได้  โดย SEAC คือผู้ได้รับสิทธิ์ในการเปิดคอร์สเรียน Code School Finland ในไทยแต่เพียงผู้เดียว โดยหลักสูตรนี้มีทั้งแบบคอร์สที่นำไปปรับใช้ในโรงเรียน และสำหรับนักเรียนทั่วไปที่สามารถสมัครเรียนได้โดยตรงกับ YourNextU by SEAC  โดยจะเริ่มนำร่องใช้ในการเรียนการสอนของ 12 โรงเรียนต้นแบบชั้นนำของไทย อันประกอบด้วย โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนซ์, โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย, โรงเรียนอัสสัมชัญ หลักสูตรภาษาอังกฤษ, โรงเรียนหัวหินวิทยาลัย, โรงเรียนสารสิทธิ์วิทยา, โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี, โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร, โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา, โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย, โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย, โรงเรียนดอนบอสโกวิทยา, โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย โดยเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 นี้เป็นต้นไป 


“การพัฒนานักเรียนของเราในวันนี้ให้มีพื้นฐานทักษะแห่งอนาคต (Future Skills) จะช่วยให้พวกเขามีที่ยืนในโลกอนาคต ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และเข้าถึงศักยภาพสูงสุดของตนเองได้ โดยจุดเริ่มต้นสำคัญคือการปลูกฝังอุปนิสัยที่รักการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีความมั่นใจในการใช้เทคโนโลยี มีความสามารถในการสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีทักษะการคิดเชิงวิพากษ์และมีความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าใจกระบวนการแก้ปัญหาโดยมีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง SEAC ยังคงเดินหน้าพัฒนาการเรียนการสอนด้วยหลักสูตรของ Code School Finland ด้วยการประสานความร่วมมือกับโรงเรียนไทยทั่วประเทศต่อไป ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งในการตอกย้ำวิสัยทัศน์ Empowering Lives Through Learning ของซีแอค ที่มุ่งยกระดับศักยภาพคนและองค์กรผ่านการเรียนรู้ และการสร้างอิมแพ็คให้เกิดขึ้นจริง ทั้งในระดับสังคมและระดับประเทศ พร้อมเดินหน้ามุ่งสู่เป้าหมายอัพสกิลคนไทยมากกว่า 1 ล้านคน ภายในปี 2568 อีกด้วย” อริญญากล่าว


ไคซู พัลลาสกัลลิโอ (Ms. Kaisu Pallaskallio) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสถาบัน Code School Finland กล่าวว่า “รูปแบบของการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นความรู้ด้านวิธีการสอน (Pedagogical Model) ของ Code School Finland ได้รับการพิสูจน์แล้วถึงผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมต่อผู้เรียน ในประเทศสวีเดน สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และอื่นๆ การสร้างทักษะแห่งอนาคต คือ การสอนให้นักเรียนมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งในด้านการคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) โดยเข้าใจถึง 3 องค์ประกอบที่สำคัญ คือการเขียนโปรแกรม (Coding) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และวิทยาการหุ่นยนต์ (Robotics) รวมไปถึงมีทักษะที่ดีด้านการใช้คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ผนวกรวมเข้ากับทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นแห่งอนาคต ทั้งการสร้างความร่วมมือ ความคิดสร้างสรรค์ การคิดเชิงวิเคราะห์และการคิดเชิงวิพากษ์ การแก้ไขปัญหา ทักษะการสื่อสารและการคิดอย่างผู้ประกอบการ จะช่วยให้นักเรียนของเราประสบความสำเร็จกับการทำงานในโลกอนาคต”


จุดเด่นที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง Code School Finland และ SEAC ประกอบด้วย

ความหลากหลายของหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI), วิทยาการหุ่นยนต์(Robotics) รวมไปถึงการเขียนโปรแกรม (Coding) นอกจากนั้น ยังมีการเสริมในเรื่องของทักษะและกรอบความคิดที่สามารถนำไปต่อยอดได้ในทุกเรื่อง เช่น ทักษะ 4Cs - Creativity, Critical Thinking, Communication และ Collaboration, ทักษะการออกแบบโดยเน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง, การพัฒนาซอฟท์แวร์ เป็นต้น

มีหลักสูตรที่ครอบคลุมทุกช่วงอายุ ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาไปจนถึงมัธยมศึกษา 

มีการออกแบบการเรียนการสอนที่โดดเด่น โดยเน้นการเรียนรู้ผ่านการทำโครงงาน (Project-based) และการเรียนรู้ร่วมกันของผู้เรียน (Collaborative learning)

ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสามารถของครู/อาจารย์ผ่านการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพ ทั้งด้านวิธีการสอนและการสร้างบทเรียน

ช่วยผู้สอนให้สามารถสอนหลักสูตรเหล่านี้ ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานมาก่อน

ไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีระดับสูงในการเรียน อาศัยเพียงเครื่องคอมพิวเตอร์และสัญญาณอินเตอร์เน็ต

หลักสูตรได้รับการประเมินและรับรองจากสถาบันระดับโลก

มีทีมงานของ SEAC ที่ได้รับการรับรองจาก Code School Finland และมีความเชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา

หลักสูตร Code School Finland ที่เปิดตัวในประเทศไทย ประกอบด้วย

หลักสูตร Code and Create - ระดับเริ่มต้น สำหรับนักเรียนอายุ 9 ปีขึ้นไป ไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐาน โดยใช้โปรแกรม Scratch เป็นสื่อการสอนหลัก มุ่งเน้นผลลัพธ์ให้เกิดความเข้าใจแนวคิดและฝึกฝนทักษะการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น สามารถสร้างเรื่องราวที่ตัวละครมีการตอบโต้กัน (Interactive Story) และสร้างเกมส์ในระดับพื้นฐาน (Simple Game) ได้ 

หลักสูตร Develop and Test - ระดับกลาง สำหรับนักเรียนอายุ 11 ปีขึ้นไป ต้องมีความรู้พื้นฐานด้าน Code & Create หรือเทียบเท่า ใช้โปรแกรม Scratch เป็นสื่อการสอนหลัก มุ่งเน้นผลลัพธ์ให้เกิดความเข้าใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการออกแบบเกมส์ สามารถสร้างเกมส์เพื่อการเรียนรู้และแอปพลิเคชันโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้

หลักสูตร Solutions and Syntax – ระดับกลาง สำหรับนักเรียนอายุ 14 ปีขึ้นไป ต้องความรู้พื้นฐาน Code & Create และ Develop & Test หรือเทียบเท่า ใช้โปรแกรม Python เป็นสื่อการสอนหลัก มุ่งเน้นผลลัพธ์ให้ผู้เรียน เข้าใจความจำเป็นของการแก้ปัญหาในโลกเทคโนโลยี สามารถสร้างโปรแกรมที่มีประโยชน์ใช้งานง่ายและสร้างระบบสั่งการอัตโนมัติของหุ่นยนต์ได้ด้วยโปรแกรม Python


ทั้งนี้ ในการบริการการเรียนการสอนหลักสูตร Code School Finland ในโรงเรียนไทยต้นแบบทั้ง 12 แห่ง SEAC จะคอยดูแลให้ความช่วยเหลือและโค้ชทีมผู้ฝึกสอนระหว่างการฝึกอบรม และการวางแผนหลักสูตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ โดยช่วยเหลือครูผู้สอนให้เข้าใจการส่งต่อความรู้และประสบการณ์ ช่วยเหลือนักเรียนโดยแลกเปลี่ยนพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้รับเป็นประจำทุกภาคเรียน ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครอง เพื่อสร้างผลลัพธ์สูงสุดจากการเรียนรู้หลักสูตร

สำหรับสถาบันการศึกษาใดที่สนใจหลักสูตร Coding / AI / Robotics แบบครบเครื่อง ทั้งเนื้อหา แบบฝึกหัด เครื่องมือการสอน และการอบรมครูผู้สอน โดย Code School Finland สถาบันพัฒนาทักษะแห่งอนาคตชื่อดัง การันตีคุณภาพหลักสูตรด้วย Award-Winning Pedagogy สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.yournextu.com/code-school-finland-form 

เกี่ยวกับ Code School Finland 

Code School Finland ก่อตั้งโดย Ms. Kaisu Pallaskallio ซึ่งเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และคุณแม่ที่ให้ความสำคัญกับทักษะแห่งอนาคตของลูกสาว ด้วยความไม่เชื่อมั่นว่าทักษะที่สอนกันอยู่ในโรงเรียนเป็นทักษะที่ใช่สำหรับอนาคต (Right Future Skills) หรือสอนด้วยวิธีการสอนที่ใช่ (Teaching in the right way) จึงได้ก่อตั้ง Code School Finland ขึ้นเพื่อเปลี่ยนแปลงวิธีการสอนทักษะแห่งอนาคตให้กับโรงเรียนต่าง ๆ โดยได้คัดสรรทีมงานจากทั่วโลกที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และด้านการศึกษา เพื่อสร้างหลักสูตรใหม่ด้วยวิธีการสอนรูปแบบใหม่และมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสามารถของครูผู้สอนเป็นหลัก