26 เม.ย. 2565 743 14

Starlink เซ็นสัญญาให้บริการ inflight Wi-Fi บนเครื่องบินเจ็ท JSX เป็นครั้งแรก เริ่มให้บริการสิ้นปีนี้

Starlink เซ็นสัญญาให้บริการ inflight Wi-Fi บนเครื่องบินเจ็ท JSX เป็นครั้งแรก เริ่มให้บริการสิ้นปีนี้

ผู้ให้บริการธุรกิจสายการบิน เครื่องบินเจ็ท JSX กล่าวเมื่อวันที่ 21 เมษายน ว่า จะมีการให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินเจ็ทผ่านผู้ให้บริการ Starlink ซึ่งเป็นอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมเป็นครั้งแรก ในปลายปีนี้

บริษัทกึ่งเอกชน JSX ซึ่งให้บริการเช่าเหมาลำเครื่องบินเจ็ท ได้เซ็นสัญญากับ Starlink เป็นผู้ให้บริการ in-flight Wi-Fi บนเครื่องบินกว่า 100 ลำ ครอบคลุมบริการบนเครื่องบิน Embraer ขนาด 30 ที่นั่ง จำนวน 77 ลำในปัจจุบัน

ไม่มีการเปิดเผยเรื่องการเงินของดีลนี้ แต่ JSX กล่าวเพียงว่า ให้บริการลูกค้าฟรี โดยไม่มีค่าใช้บริการ

ทางบริษัทกำลังทดสอบการให้บริการที่พัฒนาขึ้นเพื่ออุตสาหกรรมการบิน ซึ่ง Jonathan Hofeller ผู้บริหาร Starlink ด้านการพาณิชย์ กล่าวไว้เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ว่า กำลังดำเนินการเพื่อรองรับบริการต่างๆ ที่หลากหลายบนเครื่องบิน

สำหรับประกาศของ JSX นั้น เกิดขึ้นหลังจากที่ Ed Bastian, CEO ของ Delta Air Lines ให้ข่าวกับทาง Wall Street Journal เมื่อวันที่ 18 เมษายน ว่า กำลังทดสอบบริการด้านการบินกับ Starlink บนเครื่องบินของตน

ปัจจุบัน ฝูงบินของ Delta มากกว่า 300 ลำ ให้บริการ Wi-Fi บนเครื่องบิน ผ่านบริการ Viasat และทางสายการบินมีแผนที่จะให้บริการบนเครื่องบินมากกว่า 200 ลำ ภายในสิ้นปีนี้

ทาง Delta ระบุว่า ณ วันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา มีเครื่องบินภายในประเทศกว่า 50% ที่ให้บริการผ่านการเชื่อมต่อของ Viasat

หุ้นของ Viasat ร่วงลง 1.4% ปิดที่ 45.54 ดอลลาร์ ในวันที่ 18 เมษายน หลังจากเริ่มต้นวันอยู่ที่ 46.17 ดอลลาร์

การขยับตัวในครั้งนี้ ส่งผลต่อตลาดผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบิน จากรายงานของ Wall Street Journal ส่วนแบ่งตลาดของ Gogo ได้รับผลกระทบ แม้ว่าจะขายในส่วนของธุรกิจการให้บริการบนเครื่องบินพาณิชย์บนเครื่องบิน Delta ให้กับผู้ให้บริการ Intelsat เมื่อ 2 ปีก่อน

หุ้นของทั้งสองบริษัทตกลงอย่างมาก หลังจากที่มีข่าวดีลแรกของ Starlink ให้บริการเชื่อมต่อ inflight บนเครื่องบิน โดยหุ้นของ Viasat ในวันที่ 22 เมษายน อยู่ที่ 42.31 ดอลล่าร์สหรัฐ ตกลง 7.1% เมื่อเทียบกับราคาเปิด ณ วันที่ 18 เมษายน

สถานการณ์ตอนนี้ ทั้ง Inmarsat, SES และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินอื่นๆ ขยับตัวสู้ในตลาด inflight connectivity แม้ว่าสถานการณ์โควิดจะทำให้การเดินทางโดยเครื่องบินลดลง และมีข้อจำกัดในการเดินทาง แต่ผู้โดยสารเองก็มีความต้องการในการเชื่อมต่อที่สูงขึ้น ราบรื่นขึ้น Hofeller มองว่า การเชื่อมต่อของ SpaceX นั้นจะทำให้การเชื่อมต่อบนเครื่องบินถูกยกระดับขึ้น

หากมองวิสัยทัศน์ของ Starlink แล้ว ก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ซึ่งไม่ได้ใช้งานเฉพาะแค่ที่บ้านแน่นอน ในทุกๆ ที่สามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ แม้กระทั่งบนเครื่องบินส่วนตัว ในขณะที่ SpaceX ก็วางแผนในการเชื่อมต่อกับทุกยานพาหนะ ไม่ใช่แค่รถยนต์ เครื่องบิน แต่มองไปถึง เรือ ที่ Starlink พัฒนาขยายบริการบรอดแบนด์ นอกเหนือจากบ้านและสำนักงาน

ผู้ใช้บริการ Starlink จ่ายค่าบริการอยู่ที่ 110 ดอลล่าร์ต่อเดือนสำหรับบริการมาตรฐาน หรือ 500 ดอลล่าร์ต่อเดือนสำหรับบริการพรีเมี่ยม ซึ่งสามารถรับสัญญาณผ่านเสาอากาศได้ดีกว่า

ณ ปัจจุบัน SpaceX ได้ให้บริการดาวเทียม 2,388 ดวง เพื่อขยายการให้บริการบนโครงข่าย Starlink ซึ่งมีดาวเทียมทั้งหมด 2,150 ดวง อยู่ในวงโคจร และให้บริการอยู่ 2,121 ดวง

spacenews twitter @flyjsx