23 เม.ย. 2565 610 0

เดลล์ เปิดตัว Latitude 5000 แล็ปท็อปซีรีส์ใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุดสู่ตลาด

เดลล์ เปิดตัว Latitude 5000 แล็ปท็อปซีรีส์ใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุดสู่ตลาด

- Latitude 5000 ใช้วัสดุที่ยั่งยืนได้อย่างมีนวัตกรรมที่สุดในโลก
- ผสานรวมพลาสติกจากมหาสมุทร สู่ผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์เสริมต่างๆ
- ใช้ยางชีวภาพจากเมล็ดละหุ่งในวัสดุหมุนเวียนมากขึ้น
- บรรจุภัณฑ์ใหม่ทำจากวัสดุหมุนเวียนหรือรีไซเคิลแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ และสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์
เพื่อมีส่วนร่วมในวัน Earth Day วันนี้ เดลล์ เทคโนโลยีส์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มาพร้อมกับวัสดุแบบยั่งยืนเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของข้อจำกัดด้านทรัพยากรและขยะที่เพิ่มมากขึ้น

ผลิตภัณฑ์และวัสดุใหม่เหล่านี้ สร้างขึ้นตาม 
Concept Luna อันเป็นเครื่องต้นแบบของเดลล์ที่เปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ ที่สร้างขึ้นจากความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการแสวงหาแนวคิดต่างๆ ในการปฏิวัติการออกแบบมาใช้เพื่อลดการใช้ทรัพยากรและนำวัสดุหมุนเวียนมาใช้ต่อในระบบเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาใหม่แสดงให้เห็นว่าเดลล์กำลังผลักดันความก้าวหน้าเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืนในปัจจุบัน พร้อมมอบทางเลือกมากขึ้นให้กับลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของสภาพแวดล้อมมากขึ้นในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์

“จุดมุ่งหมายของเดลล์ คือการสร้างเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนความก้าวหน้าของมนุษย์ เราได้รับแรงบันดาลใจจากโอกาสในการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ เพื่อสร้างสิ่งที่ดียิ่งขึ้นสำหรับคนรุ่นใหม่ๆในอนาคต ความชัดเจนอยู่ในแนวทางที่เราได้ออกแบบและคิดค้นบรรจุภัณฑ์ของสินค้าเราเพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม รวมถึงลดการปล่อยมลพิษและของเสีย” อโณทัย เวทยากร รองประธานบริหาร ตลาดเกิดใหม่ภูมิภาคเอเชีย และธุรกิจคอนซูเมอร์ภูมิภาคเอเชียใต้ เดลล์ เทคโนโลยีส์ กล่าว “และในขณะที่เราสร้างความเป็นผู้นำด้านระบบหมุนเวียน เราก็นำพาเรื่องนี้ให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ด้วยการพินิจพิเคราะห์อย่างต่อเนื่อง ตรวจสอบซ้ำแล้วซ้ำอีก พร้อมทั้งทบทวนทุกขั้นตอนของการรีไซเคิลผลิตภัณฑ์เพื่อมอบผลิตภัณฑ์ที่ให้ความยั่งยืนมากขึ้นสำหรับอนาคต”

Latitude 5000
 ซีรีส์ นวัตกรรมที่สุดในโลกกับการนำวัสดุที่ยั่งยืนมาใช้ร่วมกัน

Latitude 5000
 ซีรีส์ คือพีซีที่มียอดจำหน่ายสูงสุดของเดลล์ ดังนั้นการลงทุนในฟีเจอร์ด้านความยั่งยืนจึงช่วยให้มั่นใจว่า เดลล์สามารถสร้างผลกระทบที่ให้ประสิทธิภาพทั่วถึง โดย Latitude 5000 ในซีรีส์ใหม่ล่าสุดจึงให้ทางเลือกที่ออกแบบด้วยเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นในการนำส่วนเนื้อวัสดุหมุนเวียนและรีไซเคิลมาใช้ในส่วนต่อไปนี้

-  ฝาปิดแล็ปท็อปที่ทำจากวัสดุหมุนเวียนสามารถรีไซเคิลได้ 
71% รวมถึงพลาสติกชีวภาพจากต้นไม้แปรรูปจากอุตสาหกรรมทำกระดาษ (21%) การนำเส้นใยคาร์บอนกลับมาใช้ใหม่ (20%) รวมถึงพลาสติกที่ใช้แล้วมารีไซเคิล (30%)  การมุ่งเน้นที่ส่วนที่หนักที่สุดเป็นอันดับสองของตัวอุปกรณ์ ซึ่งก็คือ ฝาปิด เดลล์ สามารถสร้างผลกระทบด้านความยั่งยืนที่มากยิ่งขึ้นด้วยการช่วยลดคาร์บอน การใช้น้ำและพลังงานของตัวผลิตภัณฑ์ได้
-  ฐานของระบบสร้างขึ้นจากเส้นใยคาร์บอนที่นำกลับมาใช้ใหม่ (20%) และยางรองฐาน (rubber feet) ทำจากน้ำมันละหุ่ง (39%)  วัสดุหมุนเวียนเหล่านี้ ช่วยลดการใช้วัสดุที่ทำจากปิโตรเลียมได้
-  ผลิตภัณฑ์ในซีรีส์นี้ ยังถือเป็นหลักไมล์ความสำเร็จครั้งสำคัญของเดลล์ ในการนำพลาสติกจากมหาสมุทรมาใช้โดยต่อยอดจากการใช้ในบรรจุภัณฑ์ไปสู่ตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่ง Latitude 5000 ซีรีส์ ยังใช้พลาสติกจากมหาสมุทรในการทำเปลือกพัดลม (28%)
-  ช่วยปกป้องผลิตภัณฑ์ Latitude 5000 ซีรีส์ ใช้บรรจุภัณฑ์ทำจากวัสดุหมุนเวียนหรือรีไซเคิลทั้ง 100% โดยทั้งหมดสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ 100%

พัฒนาความล้ำหน้าด้านวัสดุที่ยั่งยืนในผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มต่างๆ มากกว่าที่เคยมีมา

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เดลล์ ได้เปิดตัวนวัตกรรมด้านวัสดุที่
ยั่งยืนออกมาอย่างจริงจัง โดยหลายอย่างเป็นการนำมาใช้งานครั้งแรกในอุตสาหกรรม ปัจจุบัน เดลล์ได้ต่อยอดความมุ่งมั่นที่ดำเนินอยู่และความร่วมมือด้วยการขยายการนำวัสดุหมุนเวียนและวัสดุรีไซเคิลใหม่ๆ มาใช้ในผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มต่างๆ มากขึ้น

ด้วยการตระหนักถึงปัญหาด้านสภาพแวดล้อมอย่างจริงจัง ที่มีสาเหตุมาจากพลาสติกซึ่งถูกปล่อยลงสู่ทะเลทุกปี ในปี 
2017 เดลล์ได้เปิดตัวโครงการแรกของอุตสาหกรรมที่ใช้พลาสติกจากมหาสมุทรมาสร้างบรรจุภัณฑ์ในระดับคอมเมอร์เชียลด้วยเป้าหมายที่ต้องการเก็บของเสีย ก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเลพร้อมเปลี่ยนรูปให้กลายเป็นทรัพยากร ตั้งแต่นั้นมา เดลล์ได้นำพลาสติกปริมาณมากมาใช้ในวงกว้าง โดยใช้พลาสติกที่มาจากมหาสมุทรจำนวน 227,000 ปอนด์ และใช้เป็นวัสดุในการผลิตถาดบรรจุภัณฑ์รวมถึง endcap กว่า 5.1 ล้านชิ้น

“ก่อนหน้านี้ เดลล์ ได้ตระหนักดีถึงความจำเป็นในการร่วมมือทั่วอุตสาหกรรมเพื่อแก้ปัญหาพลาสติกในมหาสมุทร และผลักดันด้านการพัฒนาพร้อมเปิดตัว 
NextWave Plastics ซึ่งเป็นกิจกรรมค้าร่วมของบริษัทระดับโลกหลายแห่งที่มาร่วมทำงานด้วยกันเพื่อสร้างเครือข่ายซัพพลายเออร์ด้านพลาสติกในมหาสมุทร พร้อมนำคุณค่าจากแหล่งที่มาของวัสดุมาสู่ชุมชน” ดูน อีฟส์ ซีอีโอ ของ Lonely Whale กล่าว “การประกาศในวันนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเดลล์ในระยะยาวเพื่อแก้ปัญหาพลาสติกใหม่จำนวน 14 ล้านเมตริกตันที่ไหลสู่มหาสมุทรในทุกปี”

นอกจากการขยายการใช้พลาสติกจากมหาสมุทรใน 
Latitude 5000 ซีรีส์แล้ว เดลล์ ยังมีการนำมาใช้ในเปลือกพัดลม (fan housing) ในโมบายล์เวิร์กสเตชัน Precision 3000 ซีรีส์ และในตัวพัดลมรวมถึงเปลือกพัดลมในเดสก์ท็อป Dell OptiPlex Micro desktops และ Precision Workstations อีกด้วย โดยเดลล์ได้ขยายการใช้วัสดุดังกล่าวใน EcoLoop Pro ซึ่งเป็นซีรีส์กระเป๋าแบ็คแพ็ค สายสะพายกระเป๋า และกระเป๋าใส่เอกสาร ซึ่งมีการใช้พลาสติกจากมหาสมุทร 100% ในตัวเนื้อผ้าหลักด้านนอก

ยางชีวภาพที่ได้จากเมล็ดละหุ่งยังพบได้ในส่วนของตัวกันชนที่อยู่ด้านล่างเครื่องของ 
Latitude 7430 และ 7530 รวมถึงโมบายล์เวิร์กสเตชัน ซีรีส์ Precision 3000 ที่เดลล์ได้นำวัสดุหมุนเวียนมาใช้ผสมมากขึ้น

วัสดุใหม่เหล่านี้ จะรวมอยู่ในสายผลิตภัณฑ์ของเดลล์ที่ใช้วัสดุยั่งยืนอยู่แล้ว ทั้งการใช้พลาสติกชีวภาพ อลูมิเนียม และแม่เหล็กในกลุ่ม 
rare-earth ในแบบวงปิดคือนำกลับมาวนใช้ โดยความมุ่งมั่นพยายามนี้ได้รับการยอมรับด้วยรางวัล Sustainable Materials Management จากสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อม (EPA) โดยการที่เดลล์ใช้พลาสติกชีวภาพนั้นได้รับรางวัล Cutting Edge Champion Award ซึ่งโครงการอลูมิเนียมในวงปิด (close-loop) ยังได้รับรางวัล Sustained Excellence Award และบริการด้านรีไซเคิลได้รับรางวัล Gold Recycling Award ซึ่งรางวัลเหล่านี้ที่ได้รับติดต่อกันมาเป็นปีที่ เป็นการยืนยันว่าเดลล์ได้รับการยอมรับจาก EPA ในความมุ่งมั่นด้านการบริหารจัดการวัสดุที่ยั่งยืนและรีไซเคิลอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆได้อย่างรับผิดชอบ

การออกแบบและผลิตผลิตภัณฑ์ด้วยวัสดุที่ยั่งยืนเป็นเพียงครึ่งทางของเรื่องราวในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน การลดของเสียจากอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยการทำให้ใช้งานผลิตภัณฑ์ และวัสดุได้ยาวนานเท่าที่จะสามารถทำได้ 
ด้วยการซ่อมแซม นำกลับมาใช้ใหม่ และรีไซเคิล ถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ในการสนับสนุนเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่นี้ เดลล์ ได้เปิดตัวโปรแกรมใหม่ขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ บนฐานของการนำเสนอบริการรีไซเคิลระดับโลกมายาวนานเกิน 20 ปี เพื่อทบทวน ออกแบบใหม่ นำกลับมาใช้และรีไซเคิล เพื่อปรับให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของทั้งลูกค้าและผู้บริโภค

บรรจุภัณฑ์ใหม่ ทำจากวัสดุหมุนเวียนหรือรีไซเคิลทั้ง 
100% อีกทั้งยังนำกลับมารีซีเคิลได้ 100%

เดลล์กำลังเร่งสร้างความก้าวหน้าสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ด้านบรรจุภัณฑ์ในปี 
2030 ด้วยการเปิดตัวบรรจุภัณฑ์แรกที่ทำจากวัสดุหมุนเวียน หรือรีไซเคิลแบบ 100% ซึ่งสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ทั้ง 100%  บรรจุภัณฑ์ใหม่นี้ได้แก่

-  ทางเลือกในการใช้กระดาษ แทนการใช้ถุงพลาสติกบรรจุอุปกรณ์ เช่นสายพาวเวอร์ และเอกสารกระดาษ
-  กล่องรีไซเคิลจากกระดาษลูกฟูกพร้อมถาดด้านในทำจากไผ่ และเยื่อกระดาษจากเส้นใยอ้อยที่มาจากแหล่งที่ยั่งยืน
-  เทปกระดาษช่วยลดการปนเปื้อนที่อาจเกิดจากแหล่งของเสียซึ่งมักจะเกิดในเวลาที่ใช้เทปพลาสติก

บรรจุภัณฑ์ใหม่จะครอบคลุมการใช้ในแล็ปท็อปซีรีส์ 
Latitude ใหม่ทั้งหมด รวมถึงโมบายล์เวิร์กสเตชัน Precision และ XPS ซึ่งทำให้เดลล์มีโอกาสในการสร้างผลกระทบได้ในวงกว้าง

ติดตามข้อมูลข่าวสารอื่นๆ ของเดลล์:

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
-  ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับพันธสัญญาความก้าวหน้าในเรื่อง sustainability ของเดลล์ เทคโนโลยีส์ ได้ ที่นี่
-  ติดตามเดลล์ ผ่านทางTwitter,Facebook,YouTubeและLinkedIn.
-  ข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ ของเดลล์ เทคโนโลยีส์ ดูได้  ที่นี่