23 เม.ย. 2565 539 0

ถอดรหัสพลังแห่งการเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้ แบรนด์ และครีเอเตอร์ ก้าวสู่ยุคใหม่ของความบันเทิงที่ส่งมอบความสุขทุกมิติ บน TikTok

ถอดรหัสพลังแห่งการเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้ แบรนด์ และครีเอเตอร์ ก้าวสู่ยุคใหม่ของความบันเทิงที่ส่งมอบความสุขทุกมิติ บน TikTok

TikTok แพลตฟอร์มที่ส่งมอบความบันเทิงและเชื่อมโยงผู้คน จากจำนวนผู้ใช้งานทุกมุมโลกมากกว่า พันล้านคน และ ใน มาจากภูมิภาคเอเชียตะวันอออกเฉียงใต้ ด้วยการขับเคลื่อนจากผู้ใช้ คอนเทนต์ และชุมชน ส่งผลให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มอันทรงอิทธิพลต่อสังคมที่กำลังมาแรงและถูกจับตามองในแง่ของความสามารถในการขับเคลื่อนและสร้างผลสัมฤทธิ์ให้แก่ธุรกิจได้อย่างน่าทึ่ง

ใน 
#ForYou Summit ประจำปี 2022 ที่ TikTok จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ มีการเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจมากมาย นอกจากจำนวนผู้ใช้ในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดแล้ว TikTok ยังสร้างพลังการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อผู้คนอย่างเหลือเชื่อ ผลการวิจัยจากหลายที่มา บ่งชี้ว่า:

  • 71% ของผู้ใช้เห็นว่าเทรนด์ใหญ่ๆ ในยุคปัจจุบันมีจุดเริ่มต้นจาก TikTok
  • 61% ของผู้ใช้ TikTok จะชื่นชอบแบรนด์นั้นๆ มากขึ้น หากแบรนด์นั้นๆ สร้างหรือมีส่วนร่วมกับเทรนด์ต่างๆ บน TikTok
  • 43% ของผู้ใช้ลงมือทำสิ่งต่างๆ (เช่น ทดลองทำหรือใช้ หรือไปในที่ใหม่ๆ) หลังจากเห็นสิ่งต่างๆ บน TikTok [1]
  • 78% ของผู้ตอบแบบสอบถามลงความเห็นว่า เนื้อหาต่างๆ บน TikTok “บันเทิงมากที่สุด” และผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 80 เปิดเสียง (Sound-on) ขณะดูเนื้อหาบน TikTok [2]

แน่นอนว่า สำหรับบรรดานักการตลาด แบรนด์และธุรกิจแล้ว TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงสุดๆ ในการสร้างโอกาสใหม่ให้กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นมิติใดก็ตาม

สำรวจ 
3Cs ปัจจัยหลักการตัดสินใจในกลุ่มผู้ใช้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  หัวใจสำคัญของการตัดสินใจซื้อ ซึ่งสามารถสร้างโอกาสใหม่ให้แบรนด์และธุรกิจบน TikTok ปัจจัยหลักได้แก่ Content Commerce และ Community

  • Content (การสร้างเนื้อหา) เมื่ออินเทอร์เนตเปลี่ยนแปลงทั้งวิธีการรับชมและแบ่งปันเนื้อหาต่างๆ ไปอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งยังส่งผลต่อมุมมองและการตัดสินใจของผู้ใช้ แบรนด์ต่างๆ จึงต้องหาวิธีสร้างเนื้อหาที่โดดเด่นมากกว่า สถิติบน TikTok ที่สนับสนุน
    • จากการสำรวจโดย Nielsen ในเดือนมิถุนายน ปี 2020 วิดีโอที่ติดแฮชแท็ก #learnonTikTok มียอดรับชมรวมกันถึง หมื่น พันล้านวิว และมีอัตราการเติบโตปีต่อปีสูงมากถึง 385%

o    75% ของครีเอเตอร์บน TikTok รู้สึกว่าคอนเทนต์ต่างๆ ใน TikTok มีเอกลักษณ์และแตกต่างจากเนื้อหาในโซเชียลมีเดียหรือแอปพลิเคชั่นที่มี Short Video พวกเขารู้สึกว่าเนื้อหาต่างๆ บน TikTok นั้น “ซื่อตรง สดใหม่ และไม่เหมือนใคร[1]

  • Commerce (การค้าขายและพาณิชย์) พฤติกรรมการจับจ่ายที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วส่งผลให้ผู้ใช้นำความสนุกสนานมาผสานกับการซื้อขายสินค้า กลายเป็น Shoppertainment ซึ่งบรรดาผู้ใช้ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การจับจ่ายที่เปี่ยมความบันเทิงหรือทำให้รู้สึกดีมากยิ่งขึ้น
    • ใน 10 ผู้ใช้ TikTok ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ใน TikTok และออกไปซื้อสิ่งนั้นทันที ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าผู้ใช้แพลตฟอร์มอื่นๆ ถึง 1.5 เท่า[4]
  • วิดีโอที่มีแฮชแท็ก #TikTokMadeMeBuyit มียอดรับชมสูงกว่า หมื่นล้านครั้ง และแฮชแท็กนี้ยังเป็นวิธีที่ทั้งผู้ใช้และแบรนด์สามารถนำมาใช้เพื่อร่วมสร้างชุมชนผู้ใช้ได้
  • Community-led Entertainment (ชุมชนแห่งความบันเทิง) พลังแห่งความเป็นชุมชนสามารถสร้างและขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ได้อย่างมหาศาลและเกินจะจินตนาการ โดยเฉพาะยิ่ง เมื่อ TikTok มีผู้ใช้จำนวนมากที่ชื่นชอบที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างเนื้อหาโดยผู้ใช้เพื่อผู้ใช้ ซึ่งยังหมายรวมถึงความบันเทิงหรือเนื้อหาอีกหลากหลายประเภท ไม่จำกัดเฉพาะดนตรีและการเต้น โดยประเภทเนื้อหาบน TikTok ที่มีการเติบโตสูงมากที่สุดนั้นได้แก่:
    • การศึกษา: +148%
    • บริการทางการเงิน: เพิ่มขึ้น 6780 เท่า
    • การท่องเที่ยว: +545%
    • การเล่นเกม: +193%

ปลดล็อกโอกาสทางธุรกิจ ด้วยโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ทุกมิติ  กลยุทธ์ของ TikTok คือการช่วยแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการด้วยเครื่องมือที่ดีที่สุด ใช้จำนวนผู้ใช้และพลังของชุมชนให้เป็นประโยชน์ต่อแบรนด์มากที่สุด ซึ่งนอกจากจะสร้างความบันเทิงและการมีส่วนร่วมแล้ว ยังสามารถสร้างผลลัพธ์กว้างและลึกในทุกประสบการณ์ของผู้ใช้ ที่นำไปสู่การซื้อสินค้าหรือบริการอย่างไม่รู้จบ โดยมี ForYou ฟีดในหน้าแรกนำเสนอเนื้อหาที่ปรับแต่งให้เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคนเป็นหัวใจสำคัญ เพราะผู้ใช้กว่า 70% จะใช้เวลาไปกับฟีดนี้ ซึ่งนอกเหนือจากเนื้อหาที่อ้างอิงตามความสนใจของผู้ใช้แล้ว จึงเป็นพื้นที่นำเสนอเนื้อหาที่แตกต่างและหลากหลายเพื่อให้ผู้ใช้ได้ค้นพบ แบรนด์ ผลิตภัณฑ์ และประสบการณ์ใหม่ๆ ช่วยผสานแนวคิดชอปเปอร์เทนเมนต์ให้เข้ากับการตลาดและกลยุทธ์ด้านการมีปฏิสัมพันธ์ของแบรนด์อย่างกลมกลืน

นอกจาก 
ForYou แล้ว TikTok ยังมีชุดเครื่องมือผลิตภัณฑ์เพื่อการค้า (Commerce Products) ที่หลากหลาย เพื่อให้แบรนด์สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่จะสื่อสารไปยังผู้ใช้ได้อย่างง่ายดาย อาทิ

  • Effect House การสร้างเอฟเฟกต์ต่างๆ แบรนด์สามารถนำเครื่องมือนี้ มาสร้างสรรค์การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ได้อย่างสนุกสนาน
  • Interactive Countdown Sticker การสร้างความตื่นเต้นก่อนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่
  • Spark Ads การบูสรีวิวของครีเอเตอร์ที่น่าสนใจหรือโดดเด่น เพื่อให้ผู้ใช้อื่นๆ เห็นได้มากขึ้น
  • Playable Ads การผสานเกมลงไปในโฆษณา ดึงดูดความท้าทายและสร้างความสนุกสนาน
  • Lead Generation Ads ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงสินค้าตัวอย่างได้อย่างง่ายดาย
  • Dynamic Showcase Ads นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคนเพื่อสร้างการสนทนาที่ตอบโจทย์
  • Collection Ads ช่วยให้ผู้ใช้เลือกชมผลิตภัณฑ์ได้จากในแพลตฟอร์ม TikTok
  • Instant Pages แลนดิ้งเพจบน TikTok ซึ่งโหลดได้เร็วกว่าเพจสำหรับสมาร์ทโฟนแบบปกติ 11 เท่า ช่วยให้แบรนด์เล่าเรื่องราวต่างๆ เช่น การนำเสนอลิตภัณฑ์เด่น บริการเด่นๆ และกิจกรรมส่งเสริมการขายสู่ผู้ใช้ที่กดโฆษณาในฟีด

 นอกจากการเป็นพื้นที่ออนไลน์ที่สร้างความสุขให้กับผู้ใช้แล้ว TikTok ยังเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งการขับเคลื่อน จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักการตลาด แบรนด์และธุรกิจ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ดีๆ ที่จะเปลี่ยนผู้ใช้ให้เป็นผู้ซื้อที่มีความสุขด้วยผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นมากมายที่จะสนับสนุนและตอบโจทย์ให้ทุกธุรกิจ ซึ่ง TikTok เองก็พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้ทุกธุรกิจประสบความสำเร็จเช่นกัน

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 
TikTok For Business สามารถติดตามได้ที่ https://www.tiktok.com/business/th