12 เม.ย. 2565 766 7

iPhone SE 2022 รุ่นใหม่ แม้รองรับ 5G แต่ยอดกลับไม่ปังตามที่คาดไว้ มีสัญญาณ Apple ลดการผลิตลง

iPhone SE 2022 รุ่นใหม่ แม้รองรับ 5G แต่ยอดกลับไม่ปังตามที่คาดไว้ มีสัญญาณ Apple ลดการผลิตลง

ถึงแม้ว่า Apple จะหมายมั่นปันมือให้ iPhone SE 2022 เป็นตัวชูโรง ด้วยการรองรับการใช้งาน 5G แต่กลับไม่ปังเหมือนอย่าง iPhone SE 2020 เมื่อ 2 ปีก่อน แม้ว่าการเชื่อมต่อ 5G จะเข้ามาอยู่บนมือถือ iPhone กับราคาที่เข้าถึงได้ง่ายมากๆ รายงานจาก Kuo และ Nikkei สะท้อนว่า Apple พยายามลดจำนวนการสั่งผลิต iPhone SE รุ่นใหม่ลง หลังจากที่เปิดวางจำหน่ายแล้วผลไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม ความน่าสนใจก็ยังอยู่กับผู้ใช้กลุ่มหนึ่ง เพียงแต่ว่า การเชื่อมต่อ 5G อาจจะไม่ใช่ปัจจัยหลักที่พวกเขาเลือกซื้อ

ทั้ง Nikkei Asia และ Ming-Chi Kuo ต่างรายงานตรงกันว่า Apple ตระหนักดี จึงพยายามลดจำนวนการผลิต iPhone ราคาประหยัดรุ่นล่าสุดลง ถึงแม้ว่า iPhone SE รุ่นที่ 3 จะเพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่กระแสกลับไม่ปังตามที่คาดไว้ น่าจะเป็นผลจากการออกแบบที่ไม่ว้าวแล้วในยุคนี้ แถมมือถือ 5G ก็มีตัวเลือกมากมาย แม้ว่า iPhone SE 2022 หน้าตาเหมือน iPhone 8 แต่รองรับ 5G ก็ตาม คือเป็น iPhone รุ่นรองรับ 5G ที่มีราคาถูกที่สุด เป็นเจ้าของได้ง่ายที่สุด แม้จะใช้วัสดุแข็งแกร่งแบบ iPhone 13 ด้วยกระจกทั้งหน้าและหลังก็ตาม

สำหรับ iPhone SE 3 รองรับการเชื่อมต่อ 5G และปรับปรุงเรื่องอายุการใช้งานแบตเตอรี่เพื่อให้ใช้งาน 5G ได้ยาวๆ กับชิป A15 Bionic กล้อง 12MP พร้อมรองรับ Deep Fusion ถ่ายภาพสวยสไตล์ iPhone 13 รองรับ Smart HDR 4 กันน้ำ IP67

ในขณะที่ 5G บน iPhone SE 2022 ใช้โมเด็ม ชิป Qualcomm Snapdragon X57 น่าจะเป็นรุ่นที่ Apple สั่งทำพิเศษ อ้างอิง แต่ทั้งนี้ 5G บน iPhone SE ในบางประเทศ รองรับจำกัดคลื่น sub-6GHz ในขณะที่ iPhone 13 รองรับ mmWave ในสหรัฐ อ้างอิง ก็เลยเป็นข้อจำกัดสำหรับคนที่มองสเปค 5G อ้างอิง แต่สำหรับผู้ใช้ทั่วไป ใช้งาน 5G ได้เร็วกว่า 4G รวมไปถึง 5G บน iPhone SE 2022 ไม่รองรับ 4x4 MIMO เป็นเพียง 2x2 MIMO จึงทำให้สปีดความเร็ว 5G ไม่ถูกใจคนที่ต้องการความเร็วสปีดแบบ 5G แบบ iPhone 13 Series แต่สำหรับผู้ที่ต้องการเพียงความเร็วในการเชื่อมต่อที่ดีกว่า 4G ก็ถือว่ายอมรับได้กับราคานี้

ทาง Nikkei รายงานว่า Apple ลดกำลังการผลิตลงถึง 20% ไม่ให้เข้าเนื้อมากนัก ทำให้ Apple วางแผนที่จะผลิต iPhone SE ลดจำนวนน้อยลงประมาณ 20% ในไตรมาสถัดไป จากที่ได้วางแผนไว้ ทาง Kuo เรียกว่าเป็นความผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่ของ Apple ในด้านยอดขาย และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ Fail ในปีนี้ (ในมุมยอดขาย)

ความต้องการ iPhone SE รุ่นใหม่ ลดลงอย่างมาก ในปี 2022 เหลือ 15-20M (เมื่อเทียบกับ 25-30M สำหรับรุ่นก่อนหน้านี้)

แต่ถ้ามองเรื่อง ออเดอร์ iPhone SE ปีนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปี 2020 แต่ทาง Apple ก็ยอมรับว่า ลดจำนวนการผลิต iPhone SE รุ่น 5G และ AirPods ลงในไตรมาสที่สอง แต่ฝั่งโรงงานผลิตกลับไม่ได้รับข้อมูลในการลดจำนวนออเดอร์ลง บ้างก็ว่า การตัดจำนวนการผลิตลงเนื่องจากเรื่องขาดแคลนชิ้นส่วนด้วย 

แต่ทั้งนี้ แม้ว่ารายงานจะมีข้อมูลออกมาให้เราเห็น แต่ถ้าหากเราสนใจ iPhone SE 2022 ก็สามารถหาซื้อกันได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล

9to5mac