5 เม.ย. 2565 872 5

รู้จัก Automated Frequency Coordination (AFC) บน Wi-Fi 7

รู้จัก Automated Frequency Coordination (AFC) บน Wi-Fi 7

Automated Frequency Coordination (AFC) เป็นระบบจัดการคลื่นย่าน 6 GHz ที่ใช้บริหารจัดการความถี่ของคลื่น Wi-Fi โดยเฉพาะ บนคลื่น unlicensed Wi-Fi 7 (หรือ 802.11be) ที่ใช้งานบนอุปกรณ์ที่รองรับคลื่น 6 GHz โดยทาง Federal Communications Commission (FCC) ได้เห็นชอบกับการกำหนดตัวช่วยบริหารจัดการคลื่น Automated Frequency Coordination (AFC) เป็นตัวจัดการคลื่น 6 GHz  บนสัญญาณไร้สายแบบ CBRS

FCC อนุมัติคลื่น 6 GHz (5.925–7.125 GHz) สำหรับ unlicensed Wi-Fi เมื่อ 2 ปีก่อน ปฏิวัติสปีดของ Wi-Fi ให้แรงขึ้น เสถียรขึ้น และใช้งานได้ลื่นไหลมากขึ้นเมื่อเทียบกับ 2.4 GHz และ 5 GHz เดิม ในขณะที่ Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 7 ออกมารองรับการใช้งานอย่างหนังหน่วงของผู้ใช้บนคลื่นใหม่

แต่ทั้งนี้คลื่น 6 GHz มีการนำมาใช้กับหลากหลายลักษณะการใช้งาน เช่น ดาวเทียม ทาง FCC ก็เลยเล็งเห็นความจำเป็นของการบริหารจัดการคลื่น 6 GHz ไม่ให้รบกวนกัน โดยแบ่งบริการ Wi-Fi ออกเป็น low power access points (APs) สำหรับการใช้งานในอาคาร และ standard power AP สำหรับในอาคารและนอกอาคาร

Standard power AP มักใช้งานนอกอาคาร อาจจะถูกรบกวนจากคลื่น 6 GHz ในบริเวณเดียวกัน ดังนั้น AFC จะเข้ามาช่วยตรวจสอบสภาพของสัญญาณภายนอกอาคาร

ระบบ AFC นั้นจับมือกับ Wireless Broadband Alliance (WBA) เพื่อผลักดัน Wi-Fi บนคลื่น 6 GHz แบบ unlicensed ให้ใช้งานได้ราบรื่นที่สุดบนคลื่น 6 GHz

ดังนั้นเพื่อให้ใช้งานได้ราบรื่นที่สุด บนคลื่น Wi-Fi 6 GHz ระบบ AFC จะช่วยบริหาร public Wi-Fi ของ OpenRoaming รวมไปถึงการตรวจสอบความปลอดภัยในการใช้งานเครือข่าย และหลีกเลี่ยงการถูกรบกวนจากคลื่นความถี่ที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้งาน Wi-Fi

AFC กับ Wi-Fi 7

AFC น่าจะต่อยอดให้ Wi-Fi 7 เติบโตได้ดี เพราะนำเอาความยืดหยุ่นของ Wi-Fi บนคลื่น 5 GHz แต่ใช้ประสิทธิภาพบนคลื่น 6 GHz เมื่อใช้งานบนความถี่นี้ Wi-Fi 7 จะให้ประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมบนการเชื่อมต่อ Gigabit broadband มี throughput ที่สูง และ latency ต่ำ สัญญาณครอบคลุมดีขึ้น นอกจากนี้ยังรองรับ 320 MHz สูงกว่า 160 MHz ของ 802.11ax (Wi-Fi 6) ถึงสองเท่า รองรับ 4096-QAM อัปเกรดจาก 1024-QAM บน 802.11ax 

rcrwireless