4 เม.ย. 2565 847 33

มิว สเปซ เร่งขยายกำลังการผลิต ผลักดันการสร้าง Space Supply Chain รายใหญ่ใน SEA

มิว สเปซ เร่งขยายกำลังการผลิต ผลักดันการสร้าง Space Supply Chain รายใหญ่ใน SEA

เมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศราคาดาวเทียมดวงแรกของบริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มิว สเปซ คอร์ป) อย่างดาวเทียม mu-B200 หรือ Block I ด้วยราคาเริ่มต้น 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งดาวเทียมนี้ มิว สเปซ ได้เริ่มต้นขั้นตอนแรกตั้งแต่การวางแผนออกแบบ ไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายอย่างการประกอบทุกชิ้นส่วนที่พัฒนาขึ้นมาเข้าด้วยกัน โดยจุดเด่นของ mu-B200 (Block I) คือ ระบบพลังงาน (Power System) ที่มีความสามารถในการให้พลังงานที่สูงแก่ดาวเทียมขนาดเล็ก (LEO Satellite) ได้เป็นอย่างดี และในไตรมาสแรกของปี 2565 มิว สเปซ ได้มีการขยายทีมอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำทีมเข้ามาร่วมพัฒนาและผลิตสินค้าให้บรรลุตามเป้าหมายที่ได้วางแผนไว้สำหรับปี 2565 

เป้าหมายหลักด้านการพัฒนาและผลิตสินค้าของ มิว สเปซ คือการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีดาวเทียมด้วยทีมงานที่มีศักยภาพสูง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของดาวเทียมโดยตั้งเป้าหมายในการผลิตดาวเทียมเป็นจำนวน 100 ดวงต่อปี พร้อมด้วยการผลิต Battery Cells จำนวน 1 ล้านชิ้น ซึ่ง มิว สเปซ ได้เริ่มเปิดตัว High-Powered Battery Pack ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้วในช่วงต้นปีที่ผ่านมา อีกทั้งในปัจจุบัน มิว สเปซ กำลังอยู่ในช่วงของการเปิดรับการสั่งจองสินค้าล่วงหน้าสำหรับลูกค้าที่สนใจ ทั้งในส่วนของดาวเทียม, ชิ้นส่วนดาวเทียม รวมไปถึงระบบพลังงาน (Power System) โดยทั้งหมดนี้ถูกพัฒนาและผลิตขึ้นภายในโรงงาน Factory 1 ของ มิว สเปซ ทุกขั้นตอน

สำหรับด้านการขยายทีมที่เกริ่นไว้ในช่วงต้นนั้น มิว สเปซ ได้ตั้งเป้าหมายในการขยายทีมที่มีความรู้ขั้นสูงและมีความสนใจในด้านอวกาศ โดยปัจจุบัน มิว สเปซ มีจำนวนทีมงานกว่า 150 คน และคาดว่าจะมีการขยายทีมงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งหมดเป็นจำนวน 300 คนภายในสิ้นปี 2565 เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี และผลักดันอุตสาหกรรมอวกาศให้เติบโตยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ มิว สเปซ กำลังมีแผนในการขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดต่างประเทศอย่างในประเทศออสเตรเลีย หรือประเทศสหรัฐอเมริกา โดยที่ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพียงแค่เรื่องการเติบโตขององค์กรในระดับสากลเท่านั้น แต่ยังมองไปถึงโอกาสที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการผลิตเทคโนโลยีอวกาศอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม มิว สเปซ ยังคงเดินหน้าด้วยความมุ่งมั่นและดำเนินการตามแผนอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายในการสร้าง Supply Chain ของอุตสาหกรรมอวกาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยข้อมูลจาก Euroconsult (Space and Satellite Sector Expert) คาดการณ์ว่าภายใน 10 ปีข้างหน้านี้ จะมีดาวเทียมจำนวน 13,910 ดวงถูกปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลก และทำให้มูลค่าของอุตสาหกรรมการผลิตดาวเทียมขนาดเล็กนั้นสูงถึง 35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีมูลค่าอยู่ที่ 11.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์การเติบโตทางมูลค่าจะอยู่ที่ 205% จากรายงานฉบับนี้ทำให้เห็นว่า ตลาดดาวเทียมขนาดเล็กทั่วโลกจะมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังเป็นที่จับตามองของกลุ่มนักลงทุนทั้งในประเทศ และทั่วโลก



ปัจจุบัน มิว สเปซ ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่มากมายอย่าง B.Grimm Joint Venture ผู้นำด้านการผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนในประเทศไทย และกองทุน Majuven Fund รวมทั้งกลุ่มผู้บริหารจากบริษัทเอกชนต่าง ๆ อย่าง UCLA Foundation และอื่นๆ



สามารถรับชมคลิปวิดิโอ mu Space Quarterly Updates ได้ที่

YouTube: https://www.youtube.com/watch?v=oBZM8-VKMc4

หรือ Facebook Page: https://fb.watch/c4Ruo0fTTI/