29 มี.ค. 2565 1,078 7

open talk EP. 20 CeFi, Defi, NFT, GameFi and Metaverse การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

open talk EP. 20 CeFi, Defi, NFT, GameFi and Metaverse การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

“การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ผมมองว่ายังเป็นเรื่องที่ใหม่และมีความเสี่ยงสูงมาก จึงอยากให้ทุกคนศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังก่อนที่จะลงทุนกับมัน เพื่อให้รู้ถึงแก่นแท้ ว่ามันมีมูลค่าเพราะอะไร อย่าทำเพียงเพื่อให้ได้กำไรและตามทันกระแส แต่ควรวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตัวเองและหมั่นหาข้อมูล พยายามศึกษาและจับเทรนด์ใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นบนโลกนี้ และเพื่อให้เราปรับกลยุทธ์เอาไปใช้ในธุรกิจของเราได้ด้วย”  กล่าวโดย สัญชัย ปอปลี   Co-founder บริษัท Cryptomind Group Holding และที่ปรึกษาสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย   

บนโลกปัจจุบันที่เรายืนอยู่นี้อาจจะปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าการลงทุนไม่ใช่แค่การนำเงินไปฝากธนาคารและลงทุนตามตลาดหุ้นแบบทั่วๆไปเหมือนสมัยก่อน เพราะทุกวันนี้ มิติใหม่แห่งการลงทุนในยุคดิจิทัลนั้นมีมากมายหลายรูปแบบ เช่น บิตคอยน์ การเล่นเกม การสร้างสรรค์งานศิลปะ บทเพลง หรือแชร์ภาพถ่ายไว้ในแพลตฟอร์มต่างๆ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้มีที่มาที่ไปอย่างไร และจริงๆ แล้วมันคืออะไร จึงเป็นคำถามที่หลายๆ คนอยากหาคำตอบเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องของ “สินทรัพย์ดิจิทัล” ให้มากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น การมาของเทคโนโลยี Metaverse จะช่วยปฏิวัติโลกอุตสาหกรรมการเงินให้เข้าสู่ระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (Decentralized Finance ) พร้อมสร้างเศรษฐกิจเสมือนจริงบนโลกดิจิทัลได้มากน้อยแค่ไหน และแต่ละองค์กรจะต้องเตรียมตัวอย่างไรเพื่อรับมือกับการทำธุรกิจแบบโลกคู่ขนาน ความท้าทายเหล่านี้ คือสิ่งที่เราจะได้เรียนรู้และเปิดโลกไปพร้อมๆ กันใน open talk EP. 20 ตอน “CeFi, Defi, NFT, GameFi and Metaverse” กับเทรนด์สินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังเป็นที่จับตามอง โดยแขกรับเชิญผู้คร่ำหวอดในวงการบล็อกเชน คุณสัญชัย ปอปลี โดย คุณสัญชัย ปอปลี Co-founder บริษัท Cryptomind Group Holding และที่ปรึกษาสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย   

สัญชัยเล่าให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นของความสนใจเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น มีที่มาจากหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อ The Bitcoin Standard ที่เปลี่ยนชีวิตเขาและทำให้เขาเข้าใจเรื่องการเงินและบิตคอยน์อย่างลึกซึ้ง ก่อนตัดสินใจตบเท้าเข้ามาสู่วงการนี้ และเริ่มสร้างธุรกิจเป็นของตนเอง เมื่อมีประสบการณ์มากพอ จึงเข้ามารับตำแหน่งที่ปรึกษาสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย โดยมุ่งเน้นการให้ความรู้คน และอยากให้คนมีความเข้าใจ รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เข้าใจ Digital Asset Ecosystem รวมถึงผลกระทบ ความเสี่ยง และการจัดสรรสินทรัพย์ เพื่อความปลอดภัยในการลงทุนของตลาดในประเทศไทย 

และในฐานะ Co-founder ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Cryptomind Group Holding คุณสัญชัยได้คาดการณ์ถึงอนาคตของสินทรัพย์ดิจิทัล ว่ามีศักยภาพในการเติบโตที่ค่อนข้างสูงมาก จนสามารถทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในระดับ Mega Trend ต่อโลกอนาคต และมีผลกระทบต่อทั้งคนในประเทศและในระดับภูมิภาค ซึ่งสาระสำคัญที่คุณจะได้รับฟังและเรียนรู้อย่างหมดเปลือกไปพร้อมๆ กับเราจากบทสัมภาษณ์ของคุณสัญชัยใน EP นี้ จะประกอบด้วย

Highlights:


 สิ่งสำคัญที่นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้

สินทรัพย์ดิจิทัล คืออะไร 

ประเภทของสินทรัพย์ดิจิทัล 4 ประเภท ทั้ง Hot Wallet, Cold Wallet, Custodial Wallet และ Non-Custodial Wallet

ทำความรู้จักกับ Digital Asset Ecosystem, Risk & Rewards, Asset Allocation คืออะไร และสำคัญอย่างไร 

ไขข้อสงสัยที่คุณอยากรู้ ความแตกต่างระหว่าง CeFi (Centralized Finance), DeFi (Decentralized Finance), NFT (Non-Fungible Token), GameFi (Game+DeFi) 

Case Study ของเกม “Axie Infinity” รวมถึง Market Place และ Ecosystem สำหรับคอเกมผู้สนใจ GameFi

บทบาทของ Metaverse ต่อสินทรัพย์ดิจิทัล และประโยชน์ทางธุรกิจต่อองค์กรและ SME  ในแง่มุม Crypto Payment, การปล่อยกู้ยืมสินทรัพย์ดิจิทัล และโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ

VDO

ท้ายนี้ คุณสัญชัย ยังได้ฝากไว้ว่า “เรากำลังอยู่ในยุค Free Information Age ที่ทุกอย่างสามารถหาได้บนโลกออนไลน์ ดังนั้น อย่าลืมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ สรรหาไอเดีย และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ” 

สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการลงทุน สินทรัพย์ดิจิทัล บล็อกเชน รวมถึงเรื่อง Defi, CeFi, GameFi, และ Metaverse สามารถเข้าไปหาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page - สัญชัย ปอปลี Sanjay Popli 

#SanchaiPopli  #CeFi #Defi  #NFT #GameFi  #Metaverse

#TCCtechnologyGroup #TCCtech #TechnologySolutionsPartner #OPENTEC #opentalk  

#WaleepornSayasit    #Technology  #IT    

สามารถรับชมเรื่องราวและกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ ของ open talk และ Episode  ใหม่ๆ ผ่านช่องทางเหล่านี้

www.OPEN-TEC.com

OPEN-TEC Official Facebook 

TCC Technology Official Facebook 

www.tcc-technology.com

TCC Technology Official Youtube 

Linkedin: TCCtechnology

อย่าลืมติดตามคอนเทนต์ดีๆ จากเรา พร้อมกดถูกใจ (Like) กดติดตาม (Follow) กดเห็นโพสต์ก่อน (See First) และ Subscribe ในทุกช่องทางเพื่อรับอัปเดตใน Episode ใหม่ๆ ได้ทันที

หากมีคำแนะนำ สามารถทิ้งข้อความได้ทั้งในเพจ หรือในลิงก์อีเมล OPEN-TEC@tcc-technology.com ทางรายการยินดีรับฟังทุกคำแนะนำ

แขกรับเชิญ:

สัญชัย ปอปลี  - Co-founder บริษัท Cryptomind Group Holding และที่ปรึกษาสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย   

ผู้ดำเนินรายการ: 

วลีพร สายะสิต General Manager - Corporate Communications, TCC Technology 

TCCtech Corporate Communications Production Team:

Article by สุภาเพ็ญ อารีย์มิตร, พรพิสาข์ สุวรรณมงคล

Video by ศรัณภัทร สุวรรณวัจน์, สิริยาพร สุดสาคร