28 ก.พ. 2565 660 0

UOB แนะผู้ประกอบการต้องขับเคลื่อนธุรกิจด้วย Digital Transformation ปรับรูปแบบการชำระเงิน Virtual Account Solution+MCollect เชื่อมโยงไปถึงบัญชีของลูกค้า จับโอกาสการตลาด สร้างแบรนด์สินค้า

UOB แนะผู้ประกอบการต้องขับเคลื่อนธุรกิจด้วย Digital Transformation ปรับรูปแบบการชำระเงิน Virtual Account Solution+MCollect เชื่อมโยงไปถึงบัญชีของลูกค้า จับโอกาสการตลาด สร้างแบรนด์สินค้า

ในยุคที่ SMEs เผชิญความท้าทายและเร่งหาคำตอบเพื่อความอยู่รอดและต้องหันมาขับเคลื่อนธุรกิจด้วย Digital Transformation ส่งผลให้ต้องปรับตัว เร่งมองหากลยุทธ์ เครื่องมือ และองก์ความรู้เพื่อตอบโจทย์ SMEs จับโอกาสการตลาด สร้างแบรนด์สินค้า ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ร่วมกับ เดอะ ฟินแล็บ ภายใต้โครงการ SMART BUSINESS TRANSFORMATION PROGRAMME (SBTP) ตระหนักถึงความท้าทายที่ผู้ประกอบการต่างต้องเผชิญและเร่งหาคำตอบที่เหมาะสมกับธุรกิจเพื่อความอยู่รอด จึงได้จัดงานสัมมนาออนไลน์ขึ้นในหัวข้อ "ความท้าทายของธุรกิจอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ในยุค Digital Transformation" จากการ "ตั้งรับ" สู่ "เชิงรุก"

สิรินันนท์ จิรดิลก ผู้อำนวยการอาวุโส Digital Engagement & FinTech Innovation ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า UOB มีความแข็งแกร่งในการทำงานร่วมกับ SME ด้วยประสบการณ์ 80 ปี มีความท้าทายทำงานร่วมกับ SME มุ่งช่วยเหลือธุรกิจ SMEs ให้ปรับตัวเพื่ออยู่รอดได้ในยุคดิจิทัล โดยการนำเทคโนโลยีและดิจิทัลโซลูชันต่างๆ ไปใช้ให้ตอบโจทย์ธุรกิจ มองว่ากลยุทธ์ของธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญ

เราดำเนินโครงการ โครงการ Smart Business Transformation หรือ SBTP มาได้ 3 ปีแล้วเปิดกว้างทั้งลูกค้าของยูโอบีและไม่ใช่ลูกค้าของยูโอบีสามารถเข้าร่วมโครงการได้ มองว่าสิ่งสำคัญ สติในการดำเนินธุรกิจ วางแผนการลงทุนเอาเงินลงทุนไปรองรับธุรกิจในอนาคต ในปี 2022 ได้ประกาศเปิดกว้าง SME เข้าร่วมโครงการ โดยประโยชน์ที่เอสเอ็มอีจะได้รับเมื่อร่วมโครงการคือ1.เรียนฟรี 8 คลาสออนไลน์ในหัวข้อที่ไม่เคยเปิดที่ไหนมาก่อน 2. โอกาสเข้าถึง Digital Solution 3. โอกาสได้พูดคุยรับคำปรึกษากับ Mentor ชั้นนำเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ต่อยอดธุรกิจ 4. รับประกาศนียบัตรจาก The FinLab และ Hubba Academy 5.ข้อมูลการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากภาครัฐและธนาคารยูโอบี 6. โอกาสร่วม Networking เครือข่ายผู้ประกอบการและพันธมิตรธุรกิจ

ธนาคารมีเป้าหมายช่วยเหลือธุรกิจ SMEs และลูกค้าองค์กร ได้ก้าวข้ามอุปสรรคด้วยการนำเทคโนโลยีไปใช้พัฒนาและสร้างธุรกิจได้อย่างมั่นคง เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการ Smart Business Transformation หรือ SBTP โดยมีเป้าหมายหลัก เพิ่มยอดขายลดรายจ่าย หาช่องทางการขายใหม่ๆ ทำการตลาดบนโลกออนไลน์ นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจ

พีระ จิตต์ประไพ, ผู้อำนวยการอาวุโส cash management, UOB Thailand กล่าวว่า ปัจจุบันเทรนด์การใช้เงินได้เปลี่ยนไปวิธีการทำธุรกรรมทางการเงิน การเดินทางมาที่ธนาคารลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในส่วนของธนาคารเองจึงได้นำเทคโนโลยี บริการ ยูโอบี เวอร์ชวลแอคเคาท์ มาปรับใช้ตามความต้องการของลูกค้าสามารถตอบโจทย์ได้อย่างครบวงจรช่วยลูกค้าจัดการข้อมูลได้ถูกต้อง แม่นยำ และตรงเวลา โดยยึดหลัก 3 ข้อ คือ 1. Our Understanding of the Digital Landscape ที่จะช่วยในการดำเนินธุรกิจให้มีความคล่องตัวมากขึ้น กรณีที่ลูกค้ามีบัญชีเงินฝากที่ต่างประเทศ หรือต้องการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ อาทิการโอนเงิน การดูรายงาน transaction ในแต่ละวัน สามารถใช้แพลตฟอร์มนี้ในการดำเนินการได้แม้ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมกับธนาคารอื่น 2.How we can help You ผู้บริหารด้านการเงินต้องเข้าถึงความสำคัญของ Digital Transformation มองหาแนวทางดิจิทัลมาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า รวมถึงต้องให้ความสำคัญ ใส่ใจ และเรียนรู้เครื่องมือทางเทคโนโลยีใหม่ เพื่อการทำงานที่คล่องตัวมีประสิทธิภาพ อย่างรวดเร็ว 3. Virtual Account Solution+MCollect คือเชื่อมโยงไปถึงบัญชีของลูกค้า ในการรับการชำระเงิน ทุก ๆ หมายเลข virtual account จะถูกรวบรวมและแสดงให้เห็นในรายการฝาก-ถอนเงิน (statement) เพื่อให้สามารถแสดงยอดได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

สำหรับการความท้าทายของธุรกิจอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ในยุค Digital Transformation กับการที่ตัดสินใจปรับเปลี่ยนเข้าสู่ digital transformation คุณากร ธนสารสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานไทยแลนด์ นิตติ้ง จำกัด กล่าวว่า เปลี่ยนมาตามยุคปรับตัวเข้ากับเทรนด์ ตามช่วงเวลา เราดีลกับลูกค้ามานี่ถือว่า 5เจเนเรชั่น x y z millennial alpha หากเราจะอยู่ต่อให้ได้ เราต้องหาทางตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเหล่านี้ ออนไลน์เป็นเครื่องมือที่จำเป็นมากถ้าเราจะอยู่ได้ถึง 100 ปี เราต้องตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้ง 5 กลุ่มให้ได้ การมีเทคโนโลยีดิจิทัลช่วยให้เรามองภาพได้ชัดขึ้น เห็น segment กลุ่มลูกค้าต่าง ๆ ได้ชัดเจน สามารถที่จะรวบรวมข้อมูลเพื่อทำการประเมินได้อย่างรวดเร็ว และครอบคลุมมากขึ้น จากการประเมินด้วยข้อมูลที่เคยเป็น mass ก็มาสู่ประเมินได้อย่าง realtime เหมาะสำหรับปรับตัวให้สามารถรองรับลูกค้าได้มากขึ้น นอกจากนี้การมาเข้าโครงการกับทาง the FinLab ถือเป็นการ step up ช่วยเราได้มาก ในส่วนของเรานั้น เราต้องการเน้นที่ e-commerce, social commerce รวมทั้งการมีระบบ backend หลังบ้านที่แข็งแกร่ง เราได้รับคำแนะนำและได้ติดตั้ง ERP เพื่อเชื่อมต่อกับระบบ supply chain เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภายในให้ดีขึ้นได้มาก

ห่านคู่ ช่วงโควิด วิกฤตนั้นก็มีมาเรื่อย ๆ ผู้ประกอบการต้องหัวใจนักสู้ เสี่ยงให้ถูก การลงทุนเทคโนโลยีก็มีความจำเป็น เป็นเครื่องมือทั้งในปัจจุบันและรองรับในอนาคต ลงทุนในอนาคต ซึ่งก็คือ digital platform การลงทุนนั้นไม่ใช่สำหรับตอนนี้ แต่เพื่ออนาคต ส่วนช่วงเวลาตอนนี้นั้นคือการแก้ปัญหา ซึ่งห่านคู่ ตลาดไทย มีหลาย segment จึงหมายถึง มีโอกาส เช่น สุขภาพ (หน้ากาก) scrub เป็นต้น ลูกค้าก็มีหลาย segment เช่น boomer, เจน x y z ล้วนคือ โอกาส ต้องขยายการลงทุนแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ประเทศเพื่อนบ้าน CLMV เราก็สามารถเข้าไปได้ ใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มที่มี ช่วยเราได้ในการขยายธุรกิจต้องลองทำดู ไม่มีคำตอบเดียว มีหลายพื้นที่ให้ผู้ประกอบการเข้ามาได้

ห่านคู่ ตลาดไทย มีหลาย segment จึงหมายถึง มีโอกาส เช่น สุขภาพ (หน้ากาก) scrub เป็นต้น ลูกค้าก็มีหลาย segment เช่น boomer, เจน x y z ล้วนคือ โอกาส ต้องขยายการลงทุนแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ประเทศเพื่อนบ้าน CLMV เราก็สามารถเข้าไปได้ ใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มที่มี ช่วยเราได้ในการขยายธุรกิจต้องลองทำดู ไม่มีคำตอบเดียว มีหลายพื้นที่ให้ผู้ประกอบการเข้ามาได้


วิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล CEO บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด กล่าวว่า จุดที่เราตัดสินใจมาสู่การ transform นั้น เริ่มมาก่อนโควิด ปี 2017 ตั้งแต่ที่เราชนะงานประมูล sportswear ทีมไทยได้ ตัวผู้บริหารเอง (คุณวิศัลย์) ก็ได้รับคำท้าทาย ซึ่งก็เปิดใจรับคำท้า ซึ่งเป็นเรืองเทคโนโลยีดิจิทัลที่กำลังเข้ามามีผลต่อการดำเนินธุรกิจ ได้ไปเข้าคอร์ส เรียนเกี่ยวกับ customer journey และอีกหลายอย่าง เปิดโลกทัศน์ เกิดวิสัยทัศน์ที่กลับมาช่วยให้เร่งสปีดในเรื่องการปรับส่วนต่างๆ และการลงทุน ที่ในปี 2017 เล็งเห็นความสำคัญของการลงทุนทางด้าน online ถ้าเราไม่ตัดสินใจลงทุนในเรื่องของออนไลน์ตั้งแต่ปี 2017 เราคงไม่ได้มาอยู่ตรงจุดนี้ ที่สำคัญของเราเริ่มจากปลายทางขึ้นมาก่อน ช่องทางการค้า ecommerce เราก็เริ่มจาก Inbox FB, LineAds, eCommerce marketplace ช่องทาง Lazada ต่อมาก็พัฒนาจาก FB ส่งมาต่อที่ marketplace ได้ซึ่งทาง SBTP ได้แนะนำให้เราได้รู้จักกับระบบบริหารกิจกรรมทางการขายบนช่องทางที่หลากหลายให้อยู่บนแพลตฟอร์มเดียว และทำให้เราสามารถพัฒนาต่อยอดจากตรงนั้นได้ หลังจากที่ได้ร่วมโครงการ SBTP เราก็ยิ่งเห็นความสำคัญของ data management การลงทุนกับเว็บไซต์ การมี AI เราเริ่มลงทุนกับเว็บไซต์สูงขึ้น หลาย ๆ ล้าน เพราะมีความสำคัญ ในส่วนตรงกลางเราก็ลิ้งก์ระบบซัพพลายต่าง ๆ หลังบ้าน เราใช้ SAP B1 ติดตั้งใช้งานเรียบร้อย เชื่อมต่อได้ดีขึ้น จากนั้น เราก็กลับมาลงทุนที่หน้าบ้านเราให้ดีขึ้นอีก ซึ่งน่าจะสามารถทำได้เรื่อย ๆ เพราะเครืองมือทางการตลาดก็มีออกมาเรื่อย ๆ

Warrix มีใจสู้ ไม่ยกธงขาวไปก่อน ที่ผ่านมา ก็วิกฤตจากโควิดนี่ถือว่าหนักสุด 2ปี = 600วัน ผมรู้สึก down แค่วันเดียว เราต้องตัดสินใจเรื่องธุรกิจบนพื้นฐานความจริง ทั้งปัญหาระยะสั้นและระยะยาว ด้านการเงินก็เป็นสิ่งสำคัญ UOB สนับสนุน ในการแก้ปัญหาให้ผ่านมาได้ ในช่วงที่ห้างปิด เราก็หันมาทำข้อมูลลูกค้าให้แน่น เพื่อให้ลูกค้าสามารถที่จะเข้าถึงสินค้าได้ ผมใช้เวลาในช่วง WFH ช่วงนั้นแก้ปัญหาผลกระทบ ซึ่งวิสัยทัศน์ของผู้บริหารถือได้ว่าเป็นความจำเป็น

เมื่อมีวิกฤตจะทำให้เราหันมาพิจารณา utilize ทรัพยากรที่มี ช่วงโควิดใหม่ ๆ ปิดห้าง นั่นคือวิกฤต แต่เราพบว่า ยอดขายบนเว็บไซต์กลับกระฉูด ชี้ว่าลูกค้ายังมีความสามารถในการซื้ออยู่ เราก็ต้องมีความสามารถในการขายให้ลูกค้าได้ เราจึงหันมาปัดกวาด data management ของเรา ช่วงแรกกระทบจากโควิดครึ่งปีแรก ต่อมาเริ่มฟื้น ช่วงธันวาคมปี 2021 เรากลับมาเป็นขายของได้ new high เลย เราเอาเทคโนโลยีมาช่วยจัดการ data ซึ่งไม่ต้องซับซ้อนอะไร ต้อง simplify สมควรแก่การลงทุน ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่สำคัญมาก และก็ให้ผลออกมาดีจริง ๆ เป็นการตัดสินใจที่ดีจากทีมผู้บริหารทั้งทีม ซึ่ง Warrix Sports คือ global trend คือพื้นที่ที่เติบโต และเรายังก้าวเข้าสู่ aging society ซึ่งก็ต้องการสินค้าเข้ามาตอบโจทย์เหล่านี้ ซึ่งก็คือโอกาส มีสินค้าใหม่เกิดขึ้นตลอด และก็มีที่ตายไป และที่รอด ที่เกิดใหม่ก็เข้าไปเติมเต็มใน segment ต่าง ๆ ได้ และก็มีแบรนด์ใหม่ ๆ ทีเกิดขึ้นมาเข้าไปในตลาดเฉพาะด้าน แบรนด์ที่เติบโตมีสองส่วน คือ ทดแทนแบรนด์ที่ตาย และเพื่อตอบสนอง สร้างดีมานด์ใหม่ เรากล้าชนแบรนด์ต่างประเทศ เช่น muji Uniqlo zara ได้ ลองมองหาช่องทางดู underwear, casualwear, sportswear เราก็มีร่วมมือกับดีไซเนอร์ญี่ปุ่น เป็นต้น ลองมองหาให้ถูกช่องทาง

Warrix Sports คือ global trend คือพื้นที่ที่เติบโต และเรายังก้าวเข้าสู่ aging society ซึ่งก็ต้องการสินค้าเข้ามาตอบโจทย์เหล่านี้ ซึ่งก็คือโอกาส มีสินค้าใหม่เกิดขึ้นตลอด และก็มีที่ตายไป และที่รอด ที่เกิดใหม่ก็เข้าไปเติมเต็มใน segment ต่าง ๆ ได้ และก็มีแบรนด์ใหม่ ๆ ทีเกิดขึ้นมาเข้าไปในตลาดเฉพาะด้าน แบรนด์ที่เติบโตมีสองส่วน คือ ทดแทนแบรนด์ที่ตาย และเพื่อตอบสนอง สร้างดีมานด์ใหม่ เรากล้าชนแบรนด์ต่างประเทศ เช่น muji Uniqlo zara ได้ ลองมองหาช่องทางดู underwear, casualwear, sportswear เราก็มีร่วมมือกับดีไซเนอร์ญี่ปุ่น เป็นต้น ลองมองหาให้ถูกช่องทาง

ศิพิมพ์ อุ่นวรวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและอีคอมเมิร์ซ บริษัท วี.พี.อาร์.เอส. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า Davie Jones พบว่าลูกค้ามีเริ่มเปลี่ยนทางเลือกในการจับจ่าย จากช่วงโควิด ทำให้เราเห็นว่ากำลังการซื้อของลูกค้าไม่ได้ลดลง แต่ลูกค้าหันมาช้อปออนไลน์ ซึ่งช้อปจากไหนก็ได้ กดเลือกสินค้า กดจ่ายได้จากบ้านเลย ซึ่งเป็นโลกการค้าอีกโลกหนึ่ง จึงเป็นจุดที่ transform และเราต้องการที่รวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุด เราต้องการรู้จักลูกค้าของเรา รู้ความต้องการ รู้สัดส่วนต่าง ๆ ในตลาด ซึ่งเมื่อเรามาสู่แพลตฟอร์มออนไลน์แล้ว เรารู้จักลูกค้าของเราได้เร็วขึ้น เราเปลี่ยนจาก fast/mass fashion มาสู่ realtime fashion อย่างที่คุณวิศัลย์กล่าวไว้เลย ทาง Davie Jones โครงการ SBTP นี้ช่วยให้เราสามารถทำ brand dot com ได้ เราจึงมีข้อมูลทุกอย่างของลูกค้าของเรา ซึ่งทำให้เราสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์เราได้ ทำอะไรได้มากกว่าเก่า และยังขยายธุรกิจไปที่ต่าง ๆ ได้ ทั่วโลก และเรายังได้รู้จักกับพาร์ตเนอร์ซึ่งก็มาจากในโครงการนี้เอเจนซี่ที่เข้ามาช่วยเราได้ตั้งแต่ต้นกลางปลายน้ำ ของการทำการตลาด เช่นการถ่ายรูป สินค้าจองเราซึ่งเป็นเสื้อผ้า ก็จะชิ้นใหญ่ การถ่ายรูปได้เป็น ก็จะพรีเซ็นท์สินค้าของเราออกมาได้ชัดเจน

Davie Jones แพลตฟอร์มการขายทางออนไลน์ช่วยให้ยอดขายพุ่งกระฉูดช่วงโควิด อันที่จริง ยอดขายจากออนไลน์มีประมาณ 20% เท่านั้น มีคนมากมายอยากซื้อสินค้า แต่ขอเป็นทางออนไลน์ ดังนั้น เห็นว่าควรเริ่มเข้าสู่ช่องทางออนไลน์นี้ให้เร็ว ไม่มีคำว่าช้าไป เพราะว่ามีอะไรใหม่ ๆ มากมาย รวมทั้งการมีความร่วมมือระหว่างกันก็เป็นเรื่องที่ดี จับมือไปด้วยกัน โดย Davie Jones แบรนด์เสื้อผ้าเกิดใหม่มากมาย มาแข่งกับของเรา แต่เราต้องมีตัวตนที่ชัดเจน มีคุณภาพของสินค้าที่ดี ทางเราโชคดีที่มีโรงงานเอง ทำให้เราสามารถควบคุมคุณภาพการผลิตได้ ปัจจัยหลาย ๆ อย่างเหล่านี้ประกอบกัน เมื่อลูกค้าซื้อแล้ว ก็เกิดการ repurchase ได้กับเรา ทางด้านการเงิน ลูกค้าก็มีหลายส่วนในการตัดสินใจ เครื่องมือทางการตลาดก็เป็นส่วนที่เข้ามาช่วย จุดแข็งของทางเรา น่าจะอยู่ที่เราเองมีสาขาเยอะ ตามห้าง ทั่วประเทศ ลูกค้าสามารถที่จะเข้าไปลองสินค้าได้ เรามองว่า ตลอดออนไลน์เป็นโลกที่ต้องรีบเข้าไป จะช่องทางไหนก็ต้องรีบเข้าไปดู เพราะการที่จะสร้างให้เป็นแบรนด์ 1 ในใจได้ต้องสามารถเข้าถึงลูกค้าแม้ว่าในภาวะที่มีปัญหามากมายลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้

ซึ่ง Davie Jones ไม่ว่าจะเป็น activewear, casualwear, streetwear เราต้องมีตัวตนที่ชัดเจน เช่น ของเรามี denim jogger มีแบบขาจัมพ์ เอวจัมพ์ หรือ แบบเดินด้ายเขียวสะท้อนแสง ที่เห็นปุ๊บก็รู้ว่าเป็นเรา มีจุดยืนที่แตกต่างจากเจ้าอื่น และมีความชัดเจนในคาแรกเตอร์สินค้ามีช่องทางการตลาดแน่นอน ยังไงๆ คนก็ต้องออกนอกบ้าน คนต้องใส่เสื้อผ้า ดังนั้น คนก็ต้องซื้อ

COMMENTS