23 ก.พ. 2565 949 24

Opensignal เผยรายงาน ‘5G IMPACT ON THE GLOBAL MOBILE NETWORK EXPERIENCE’

Opensignal เผยรายงาน ‘5G IMPACT ON THE GLOBAL MOBILE NETWORK EXPERIENCE’

โดย เอียน ฟ็อกก์  รองประธานฝ่ายวิเคราะห์ Opensignal 

 Opensignal ผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือและกำหนดมาตรฐานระดับโลกเผยรายงาน “5G IMPACT ON THE GLOBAL MOBILE NETWORK EXPERIENCE” เดือนกุมภาพันธ์ 2565 พบความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดผู้ใช้ Opensignal ชาวไทยอยู่ที่ 17.4 Mbps ซึ่งเร็วขึ้นสามเท่าจากในไตรมาสที่ ปี 2564 เปรียบเทียบกับก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการ 5G ในไตรมาสแรกของปี 2562 นอกจากนี้ในไตรมาสที่ ปี 2564 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 40 ร่วมในด้านประสบการณ์เกม ด้วยคะแนน 64.2 เต็ม 100 จากตลาดระดับโลก 100 แห่ง

 การค้นพบที่สำคัญ


 

ความเร็วเฉลี่ยระดับประเทศทะลุ 100 Mbps เป็นครั้งแรก

ความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดของประเทศเกาหลีใต้เมื่อปลายปี 2565 สูงถึง 129.7 Mbps เพิ่มขึ้นจาก 52.4 Mbps ในช่วงต้นปี 2562 ก่อนมีการใช้งาน 5G เช่นเดียวกับความเร็วที่เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าของผู้ใช้ของเรา เช่น ในประเทศเยอรมนีเพิ่มจาก 22.6 Mbps เป็น 48.7 Mbps ในฟิลิปปินส์ (จาก 7 Mbps เป็น 15.1 Mbps) ในซาอุดิอาระเบีย (จาก 13.6 Mbps เป็น 31.1 Mbps) และในประเทศไทย (จาก 5.7 Mbps เป็น 17.4 Mbps) ซึ่งเร็วขึ้นสามเท่าจากในไตรมาสที่ ปี 2564 เปรียบเทียบกับก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการ 5G ในไตรมาสแรกของปี 2562 โดยทั้งหมดนี้เป็นตลาดที่ให้บริการ 5G

 

อันดับโลกมีการเปลี่ยนแปลงเพราะ 5G

ประเทศเกาหลีใต้ตอนนี้เป็นผู้นำอันดับหนึ่งของโลกในด้านประสบการณ์เกม ซึ่งไต่ขึ้นมาจากอันดับที่ 10 ในช่วงต้นปี 2563ส่วนตลาดอื่น ๆ ที่ให้บริการ 5G ในภายหลัง (เช่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก) หรือในพื้นที่ที่คลื่นความถี่ใหม่ๆ เพื่อการใช้งาน 5G โดยเฉพาะมีไม่เพียงพอ (เช่น สิงคโปร์) ตกอันดับในด้านความเร็วในการดาวน์โหลด ในขณะที่พื้นที่ที่มีคลื่นความถี่ 5G ใหม่นั้นอยู่ในอันดับที่สูงขึ้น โดยเฉพาะฟินแลนด์ ซาอุดิอาระเบีย สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักรและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


 

ในยุค 5G ความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดโดยรวมเร็วขึ้นเกือบทุกแห่ง

ในช่วงสามปีที่ผ่านมาประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดเร็วขึ้นทั่วโลกทั้งในตลาดที่ให้บริการเฉพาะ 4G และตลาดที่ให้บริการ 5G โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟนในตลาดทั่วโลก 95 แห่งจากทั้งหมด 100 แห่ง เห็นว่าความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 ก่อนมี 5G และในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 เร็วขึ้น

 ตลาดระดับโลกชั้นนำ 20 แห่งเปิดให้บริการ 5G ในด้านประสบการณ์เกมในปี 2564

อันดับหนึ่งได้แก่ประเทศเกาหลีใต้กับคะแนน 88.5 จาก 100 คะแนน ตามด้วยประเทศเนเธอร์แลนด์ (85.5) โดยคะแนนของทั้งสองตลาดนั้นจัดอยู่ในอันดับดีมาก (สูงกว่า 85 คะแนน) แต่หลักฐานที่นำมาใช้อธิบายว่า 5G มีผลกับการจัดอันดับที่สูงเหล่านี้ยังมีน้อย เนื่องจากเมื่อเปรียบเทียบเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของคะแนนในตลาด 4G นั้นก็เพิ่มขึ้นไปในทิศทางเดียวกันกับประสบการณ์เกมในตลาด 5G (ในไตรมาสที่ ปี 2564 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 40 ร่วมในด้านประสบการณ์เกม ด้วยคะแนน 64.2 เต็ม 100 จากตลาดระดับโลก 100 แห่ง)

98% ของตลาดที่ให้บริการ 5G พบว่าความเร็วเพิ่มขึ้นในช่วงชั่วโมงที่เน็ตโหลดช้าที่สุดของวัน

คลื่นความถี่ไร้สาย 5G ใหม่และช่องสื่อสารภาคพื้นดินที่ได้รับการปรับปรุงจากพื้นที่ส่งสัญญาณช่วยผู้ให้บริการลดความหนาแน่นของสัญญาณเครือข่ายได้ โดยทั่วไปช่วงชั่วโมงที่โหลดช้าที่สุดของวันคือ 20.00-21.00 น. มีค่าความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นท่ามกลางการเติบโตของการใช้งานดาต้า

 สุดยอดประสบการณ์ 5G ยังไปไกลได้อีก

ส่วนใหญ่แล้ว มาตรฐานเครือข่าย 5G ในปัจจุบันใช้ Release 15 แต่ก็มีมาตรฐานใหม่ ๆ ที่กำลังตามมา คลื่นความถี่ไร้สายที่จะถูกนำมาใช้มากยิ่งขึ้นจะช่วยเพิ่มความเร็วได้อย่างมีนัยสำคัญรวมถึงตลาดที่ให้บริการ 5G อยู่แล้ว การตอบสนองจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นพร้อมกับเทคโนโลยี 5G เวอร์ชันอัปเดต เช่น Release 17 เครือข่ายต่างๆ จะรองรับอุปกรณ์จำนวนมากมายได้ในเวลาเดียวกัน ความน่าเชื่อถือก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย การวิเคราะห์ประสบการณ์จริงของการใช้มือถือใช้วิธีการเดียวกันทั่วโลก ซึ่งทำให้ทุกคนได้เห็นว่าสิ่งที่ผู้ออกแบบ 5G สัญญาไว้ได้รับการส่งมอบให้กับผู้ใช้งานหรือไม่

 เหตุใดจึงกล่าวว่าประสบการณ์ 5G ที่ดีที่สุดยังมาไม่ถึง?







Opensignal ยังไม่ได้เห็นผลกระทบเต็มรูปแบบของเทคโนโลยี 5G ที่เกิดขึ้นกับประสบการณ์เครือข่ายมือถือของผู้ใช้ ตัวอย่างเช่น เราคาดหวังจะเห็นความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากการมีคลื่นความถี่ 5G เพิ่มมากขึ้นแม้จะเป็นตลาดที่ให้บริการ 5G อยู่แล้ว การตอบสนองจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นพร้อมกับเทคโนโลยี 5G ที่อัปเดต เครือข่ายต่างๆ จะรองรับอุปกรณ์จำนวนมากมายได้ในเวลาเดียวกัน ความไว้วางใจก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 แม้ว่า 5G จะมีผลเล็กน้อยต่อประสบการณ์เกมโดยรวม แต่การติดตามประสบการณ์การเล่นเกมบนมือถือในเวลานี้เปรียบเหมือนการทดสอบด้วยกระดาษลิตมัส หรือกล่าวโดยอุปมา สัญญาณที่มาจากการเล่นเกมจะเป็นแสงส่องทางให้เราได้เห็นก้าวต่อไปของประสบการณ์ 5G ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว แล้วเหตุใดตอนนี้ 5G จึงยังไม่สมบูรณ์จนถึงวันนี้การให้บริการ 5G เกือบทั้งหมดเป็นมาตรฐาน 5G รุ่นก่อนหน้าที่ส่วนใหญ่คือ Release 15

ทุกๆ สองสามปีหน่วยงานมาตรฐานอุตสาหกรรมหลัก — 3GPP — จะร่วมหารือเพื่อสร้างหมุดหมายเทคโนโลยีใหม่ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้จำหน่ายและผู้ให้บริการมือถือตั้งเป้าที่จะนำไปใช้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งาน

ขณะนี้มี 5G อยู่หลายเวอร์ชัน ทั้งในขั้นตอนการพัฒนาต่าง ๆ หรือที่อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อเปิดใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างแพร่หลายในอีกไม่ช้า

การวิเคราะห์ประสบการณ์จริงของการใช้มือถือใช้วิธีการเดียวกันทั่วโลกกับตลาดทุกแห่งและทุกเครือข่ายซึ่งทำให้ทุกคนได้เห็นว่าผู้ออกแบบ 5G นั้นรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับผู้ใช้งานหรือไม่ เมื่อ 5G มีพัฒนาการทำให้การวิเคราะห์อย่างต่อเนื่องจึงมีความสำคัญ เพราะเทคโนโลยี 5G รวมถึงประสบการณ์มือถือของผู้ใช้จะเปลี่ยนไปตลอดกาล (แม้ว่าจะไม่มีโรคระบาดใหญ่ก็ตาม)

ผู้สนใจสามารถอ่านและดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มนี้ได้ที่ https://www.opensignal.com/reports/2022/02/5g-impact-on-global-mobile-network-experience 

เกี่ยวกับ Opensignal  

Opensignal เป็นบริษัทผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือและกำหนดมาตรฐานระดับโลกโดยอิสระเพื่อทำความเข้าใจสถานะที่แท้จริงของเครือข่ายมือถือโลกโดยอิงจากการวัดประสบการณ์ผู้ใช้จริง รายงานอุตสาหกรรมของบริษัท สามารถใช้เป็นแนวทางที่ชัดเจนเพื่อเข้าใจประสบการณ์จริงที่ผู้บริโภคได้รับจากเครือข่ายไร้สาย และเราทำการวัดนี้กับผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ทุกรายทั่วโลก