22 ก.พ. 2565 941 39

Qualcomm ดันมาตรฐาน Wi-Fi 7 ต่อยอดให้ Metaverse และ AR โต

Qualcomm ดันมาตรฐาน Wi-Fi 7 ต่อยอดให้ Metaverse และ AR โต

WiFi 7 ไม่ใช่แค่เพียงมาตรฐาน Wi-Fi ใหม่ แต่ยังต่อยอดไปถึงการผลักดัน AR และ metaverse เนื่องจากสปีดในการเชื่อมต่อที่สูง และ latency ต่ำ ทำให้สัมผัสประสบการณ์ได้ไหลลื่นมากยิ่งขึ้น

Qualcomm เข้าสู่โลกของ Wi-Fi 7 โดยมองในมุมที่ทำให้ทุกคนเข้าสู่โลกของการเชื่อมต่อแบบใหม่ ซึ่งส่งผลดีต่อ augmented reality และ metaverse ในมุมของบทบาทเสมือน (vital)

ข้อดีของการเชื่อมต่อคือ low latency ซึ่ง Wi-Fi 7 เข้ามาเต็มเติมตรงนี้ได้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่จำกัดขนาดของห้อง อย่างเช่น สำนักงานออฟฟิศ ทำให้ Network ของออฟฟิศดีขึ้น

Qualcomm มองว่า Wi-Fi 7 ให้สปีดที่แรงกว่า Wi-Fi 6 ถึง 2 เท่า เหมาะกับการใช้งานที่มีอุปกรณ์เชื่อมต่อเป็นจำนวนมาก ใช้งานโหดๆ ใช้แบนด์วิธเยอะ และใช้ประโยชน์จาก ความหน่วงต่ำ (lower latency)


ก่อนหน้านี้เรารู้สึกว่า AR ยังไม่โต แต่วันนี้ เรามี Wi-Fi 7 บนมาตรฐาน IEEE 802.11be ทำให้การใช้งาน AR เป็นจริงได้ รวมไปถึงการสร้าง metaverse สำหรับผู้ใช้ ทำให้ใช้งานบนอุปกรณ์พกพาได้แบบไม่ต้องกังวล เพราะเรื่อง throughput สำหรับการทำงานแบบ multi-link ทำให้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อทำงานแบบ multiple channel ได้แบบไม่ต้องรอ ไม่ติดขัด


ดังนั้น กับโลก metaverse นั้น Qualcomm หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะไม่เจอปัญหาขาดแคลนชิป ซึ่งทำให้ Wi-Fi 7 สะดุด รออีกไม่นาน ปี 2023 ก็จะได้เห็นกันแล้ว

ตอนนี้ถ้าใครอยากใช้ Wi-Fi 6E ก็สามารถสัมผัสประสบการณ์ที่ดีกว่า Wi-Fi เดิมๆ ที่เราเคยใช้ และกับ Wi-Fi 7 นั้นดียิ่งกว่า อดใจรอกันนิด

news18 qualcomm