14 ก.พ. 2565 1,014 9

ทำไม Wi-Fi 6 ถึงเหมาะกับอุปกรณ์ IoT มากกว่า

ทำไม Wi-Fi 6 ถึงเหมาะกับอุปกรณ์ IoT มากกว่า

โดย Alan Hsu รองประธานกรรมการองค์กรและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการเชื่อมต่ออัจฉริยะแห่ง MediaTek

แม้จะเป็นที่ทราบกันดีว่า Wi-Fi 6 สามารถมอบศักยภาพการเชื่อมต่อไร้สายได้แรงสุดขีดให้กับอุปกรณ์ เช่น  แล็ปท็อป สมาร์ทโฟน สมาร์ททีวี อุปกรณ์ VR headset และอีกมายมาย แต่ก็ยังมีประโยชน์สำหรับอุปกรณ์ IoT มาตรฐานอีกนับไม่ถ้วน ที่กล่าวมานี้มีอยู่ในชิปรุ่น MediaTek Filogic 130 และFilogic 130A  อีกทั้ง Wi-Fi 6 ยังเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดจาก Wi-Fi 4 รุ่นเก่าที่ใช้กับอุปกรณ์ IoT  โดยเราได้ออกแบบให้ Wi-Fi 6 และ Bluetooth 5.2 ทำงานได้ครบวงจรซึ่งช่วยประหยัดพลังงาน ทำความเร็วและมีความน่าเชื่อในการเชื่อมต่อมากขึ้น ทั้งหมดนี้ต่างรวมอยู่ในการออกแบบฟอร์มแฟคเตอร์เล็กๆ เพียงชิ้นเดียวเท่านั้น 

ทำไม Wi-Fi 6 จึงเหมาะสำหรับอุปกรณ์ IoT มากกว่า

ชิปซีรีย์ MediaTek Filogic 130 รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 แบบ 1T1R และรองรับแบนด์คู่ (2.4GHz และ 5GHz) พร้อมกับคุณสมบัติ Wi-Fi 6 ขั้นสูง เช่น MU-MIMO, MU-OFDMA และ QoS ที่ช่วยให้ใช้งานบนเครือข่ายร่วมกับอุปกรณ์อีกมากมายได้อย่างน่าเชื่อถือ อีกทั้งระบบรักษาความปลอดภัย WPA3 ใหม่ยังมีระบบป้องกันที่ทันสมัยที่สุด โดยเราได้เพิ่มฟังก์ชันที่ช่วยประหยัดพลังงาน Target Wait Time (TWT) เข้าไปเพื่อคอยควบคุมให้อุปกรณ์เข้าถึงเครือข่ายในช่วงเวลาหนึ่งใดเวลาหนึ่งเท่านั้น อุปกรณ์จึงทำงานได้นานขึ้นแต่ใช้พลังงานต่ำ
 
ใช้งานได้นานเพราะประหยัดพลังงานมากขึ้น

ภายในชิปซีรีย์ Filogic 130 ประกอบไปด้วยหน่วยจัดการพลังงานที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ไมโครคอนโทรลเลอร์ Cortex-M33 และ SRAM ที่ฝังในชิป โดย Filogic 130A ยังผสานรวมหน่วยประมวลผลสัญญานเสียงดิจิทัล (DSPDigital Signal Processorช่วยให้แบรนด์สมาร์ทโฟนสามารถเพิ่มระบบสั่งการด้วยเสียงในผลิตภัณฑ์ของตนเองได้อย่างง่ายดายโดยใช้พลังงานน้อยมากและพร้อมใช้งานตลอดเวลา ส่วนในระดับแพลตฟอร์ม ซีรีย์ Filogic 130 ยังมี Front-end Module (iFEM) สำหรับการทำงานของ LNA และ PA จึงนับเป็นฟอร์มแฟกเตอร์ที่เล็กและใช้พลังงานน้อยที่สุดที่สามารถใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้  
 
บลูทูธในชิป 

ระบบบลูทูธช่วยเชื่อมต่ออุปกรณ์โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ผู้ผลิตอุปกรณ์จึงสามารถสร้างสรรค์อุปกรณ์ที่ทำงานได้หลากหลายแปลกใหม่ยิ่งขึ้น โดยในซีรีย์ Filogic 130 ยังมีระบบเชื่อมต่อ Bluetooth 5.2 ด้วย มากกว่านั้น MediaTek ยังออกแบบให้ Wi-Fi และ Bluetooth ใช้งานร่วมกันได้แบบขั้นสูง ช่วยให้การเชื่อมต่อ Wi-Fi เกิดความเสถียรแม้ว่าจะใช้บลูทูธอยู่ก็ตาม 
 
มี IO หลากหลายที่ช่วยให้ออกแบบได้ง่าย

ซีรีย์ Filogic 130 สามารถใช้อินเตอร์เฟซได้หลากหลายทั้ง SPI, I2C, I2S, IR input, UART, AUXADC, PWM และ GPIO นอกจากนี้ยังรวมคุณสมบัติความปลอดภัย Secure Boot และ Hardware Crypto Engine ไว้อีกด้วย


Source: https://www.mediatek.com/blog/8-best-features-of-the-mediatek-pentonic-2000-for-8ktvs