8 ก.พ. 2565 1,487 0

เดลล์เผยแนวคิดใหม่ล่าสุด Seamless Work Experiences เพื่อประสบการณ์ทำงานราบรื่นไร้รอยต่อ

เดลล์เผยแนวคิดใหม่ล่าสุด Seamless Work Experiences เพื่อประสบการณ์ทำงานราบรื่นไร้รอยต่อ

ปัจจุบัน เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญยิ่งกว่าที่เคยสำหรับการทำงานในแบบไฮบริด และนั่นคือเหตุผลที่ทีมงานของเรามุ่งมั่นพัฒนาแนวคิดโซลูชันหลายแบบเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการสื่อสาร ช่วยประสานการทำงานได้ดียิ่งขึ้น และทำให้มีความทัดเทียมในเรื่องสถานที่ทำงานสำหรับทุกคน การทำงานแบบไฮบริดคือเรื่องของความยืดหยุ่น และให้ศักยภาพเรื่องผลลัพธ์ของการทำงานที่ดีสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม เราทราบว่าการใช้อุปกรณ์ต่างกัน ในสถานที่ๆ ต่างกันได้อย่างราบรื่น จะก่อให้เกิดพื้นฐานสำหรับประสบการณ์การทำงานแบบไฮบริดได้ดียิ่งขึ้น



จากที่เราได้นำเสนอวิสัยทัศน์ก่อนหน้านี้สำหรับ การปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานในอนาคต หรือ The Future of Work Reimagined” ไปนั้น เห็นได้ว่าเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญยิ่งกว่าที่เคยเป็นมาในโลกใบใหม่นี้ และนี่คือสาเหตุที่ทีมงานของเราได้พยายามพัฒนาคอนเซ็ปต์โซลูชันที่หลากหลายเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการสื่อสาร การประสานงานร่วมกันได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งช่วยสร้างความทัดเทียมเรื่องของสถานที่ทำงานสำหรับทุกคน มาถึงเวลานี้ เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้แบ่งปันแนวคิดของคอนเซ็ปต์ใหม่ล่าสุด อย่างในวันนี้


 
Concept Flow
 
การทำงานแบบไฮบริด คือการที่สมาชิกในทีมจะทำงานได้คล่องตัวมากกว่าที่เคย และนำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ และช่วยให้ผู้จัดการฝ่ายไอที และทีมงานที่ดูแลสิ่งอำนวยความสะดวก คิดทบทวนเกี่ยวกับเรื่องระบบโครงสร้างเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อมของสำนักงานใหม่ ซึ่ง Concept Flow คือวิสัยทัศน์สำหรับการเปลี่ยนผ่านจากความเป็นส่วนตัวไปสู่ผลลัพธ์ของงานได้อย่างไร้รอยต่อในเวลาที่คุณต้องย้ายที่ทำงานไปตามที่ต่างๆ ระหว่างวัน การย้ายสถานที่ไปมา ในขณะที่ต้องทำงานอาจเป็นเรื่องวุ่นวาย อาจทำให้เกิดหลายคำถาม อย่าง ทำไมบางครั้งการตั้งค่าถึงเปลี่ยนในเวลาเปลี่ยนที่ทำงาน? ทำไมใช้เวลานานกว่าแล็ปท็อปจะเริ่มทำงานหลังเชื่อมต่อ dock? คุณได้ยินเสียงฉันหรือเปล่าเห็นหน้าจอหรือเปล่าฉันจะเชื่อมต่อกับหน้าจอได้ยังไงจะเข้าประชุมอย่างไร

Concept Flow คือแนวคิดด้านโซลูชันที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ช่วยลดความหงุดหงิดและอุปสรรคต่างๆ ที่รบกวนการสร้างประสิทธิผลของงาน โดยทีมงานของเราได้รวมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ เทคโนโลยีการชาร์จผ่านระบบไร้สายที่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม ซอฟต์แวร์แอปพลิเคชันที่ทำงานได้อย่างฉลาด รวมถึงเทคโนโลยี Wi-Fi 6E docking เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานร่วมกันได้อย่างรื่นไหล หากลองจินตนาการว่าเราตื่นขึ้นมาในสถานที่ทำงานที่ทุกอย่างทำงานได้อย่างฉลาด แล็ปท็อปเชื่อมต่อกับจอ เมาส์ คีย์บอร์ด และเครือข่ายที่เชื่อถือได้โดยอัตโนมัติ ก่อนที่เราจะนั่งทำงาน เมื่อทำงานก็สามารถทำต่อในส่วนที่ทำค้างไว้ได้ทันที และในทันทีที่คุณวางแล็ปท็อปลง ก็จะใช้พลังงานผ่านระบบไร้สาย (ไม่ต้องพึ่งสายชาร์จ หรือต้องก้มลอดไปเสียบปลั๊กใต้โต๊ะอย่างยากลำบาก) และเมื่อต้องย้ายไปทำงานที่อื่น ฟีเจอร์ตรวจจับระยะใกล้ของ Concept Flow ก็จะตัดการเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติเมื่อคุณออกจากสถานที่นั้น การเปลี่ยนสถานที่ทำงานจึงเป็นไปอย่างรื่นไหล ไม่สะดุด 

วิสัยทัศน์นี้ เป็นมากกว่าเรื่องของแนวคิด คุณจะได้เห็นการทำงานของ Concept Flow ในลำดับต่อไป และในขณะที่เรายังคงเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ ปรับเปลี่ยนให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงประสานงานร่วมกับพันธมิตร แนวคิดดังกล่าว ก็ทำให้เราก้าวเข้าไปใกล้กับสิ่งที่เรามองว่าเป็นประสบการณ์การทำงานรูปแบบใหม่


Concept Pari
 
เมื่อเราพูดถึงสภาพแวดล้อมรวมสำหรับคุณคนในโลกการทำงานแบบไฮบริด เรากำลังพูดถึงการลดอุปสรรคในการสื่อสารและประสานงานร่วมกันระหว่างทีมงาน นั่นคือการทำให้มั่นใจว่าทุกคนได้รับประสบการณ์ที่เท่าเทียมกันไม่ว่าในวันนั้นจะนั่งทำงานอยู่ที่ไหนหรือร่วมงานจากที่ใดก็ตาม

ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม การประชุมแบบเวอร์ชวลคือสิ่งที่ยังอยู่กับเราต่อไปในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เราต่างรู้ว่าการเข้าร่วมประชุมลักษณะนี้สร้างความเหนื่อยล้า โดยเฉพาะการประชุมผ่านระบบวิดีโอที่คุณต้องเหลือบมองผู้เข้าร่วมที่พยายามจะอ่านภาษาท่าทาง หรือดูสัญลักษณ์จากสื่อโซเชียล อีกทั้งยังต้องพยายามสบตาผู้พูดและจดบันทึก หรือนำเสนอสไลด์ไปด้วย

นักออกแบบและวิศวกรของเราพยายามคิดเรื่องการจัดวางกล้องกันมาสักพักแล้ว และรู้ว่าต้องการโซลูชันที่ช่วยให้คนสื่อสารโต้ตอบระหว่างกันได้อย่างมีความหมายยิ่งขึ้นและยังช่วยให้คนเหล่านี้แลกเปลี่ยนภาพสเก็ตช์นอกจอและต้นแบบต่างๆ ได้ง่ายดายระหว่างการประชุม โดยได้นำเอาวิธีการที่คล่องตัวมาช่วยในการทำซ้ำได้รวดเร็ว และหลังจากขึ้นแบบจำลองกันนับครั้งไม่ถ้วน ใช้ทั้งไฟแฟลช สารยึดติด ยางดูดซิลิโคน และแม่เหล็ก Concept Pari จึงได้เกิดขึ้น

Concept Pari คือกล้องเว็บแคมไร้สายที่เรียบง่ายสามารถเคลื่อนไหวได้ มีฟีเจอร์นวัตกรรมที่ช่วยสร้างประสบการณ์ในการประสานการทำงานผ่านระบบเวอร์ชวลที่รื่นไหลเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น สามารถนำไปติดโดยตรงกับจอดิสเพลย์ที่ใช้ร่วมกันในตำแหน่งใดก็ได้ ที่แท่นชาร์จ (charging dock) บนขาตั้งหรือกระทั่งถือไว้ในมือก็ตาม ก็จะช่วยให้ผู้ใช้สบตาได้โดยตรงกับคนที่เรากำลังพูดคุยอยู่ อีกทั้งสามารถแชร์เนื้อหานอกจอและความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ง่าย  ด้วยขนาดเล็กและเบา (ประมาณ ออนซ์/ 30 กรัม) แต่ทรงพลัง มีไมโครโฟน และสามารถส่งวิดีโอ 1080p ผ่าน Wi-Fi ได้ อีกทั้งยังบิวท์อินฟีเจอร์ที่ให้ประโยชน์ อย่างไฟแสดงสถานะของพลังงานในแนวตั้งเพื่อช่วยในการวางตำแหน่งและมุมที่ดีที่สุดได้ทุกครั้งที่ใช้งาน พร้อมแท่นชาร์จหัว USB-C สำหรับการชาร์จแบบไร้สาย ซึ่งแท่นชาร์จสามารถวางนอนและชาร์จกล้องกลับทางได้ เพื่อให้อุ่นใจในเวลาที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

ที่พิเศษกว่านั้น คือ Concept Pari ใช้พื้นที่เล็กมาก ให้ความยืดหยุ่นและเรียบง่าย ทำให้ดึงดูดความสนใจของคนที่ต้องเข้าร่วมการประชุมทางวิดีโอเป็นประจำ และยังเป็นอุปกรณ์ที่สามารถพกพาได้ง่ายเป็นส่วนหนึ่งของชุดเครื่องมือสำหรับ “การทำงานแบบไฮบริด” ในเวลาที่ต้องเปลี่ยนสถานที่ทำงานไปมา


 
Concept Stanza

การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเพียงเล็กน้อย ก็สามารถสร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ให้กับประสบการณ์การทำงานในทุกวันได้ และเมื่อเราคิดหาแนวทางใหม่ๆ ในการทำงาน เราเห็นโอกาสในการคิดสิ่งใหม่ในอีกมุมหนึ่งของการทำงานซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่สุด นั่นคือการจดบันทึก เกือบทุกคนจะเห็นด้วยกับเรื่องนี้ อุปกรณ์ที่ให้หน้าจอขนาดใหญ่ สามารถสร้างผลลัพธ์ของงานได้ดีขึ้น รวมถึงการประสานงานร่วมกัน ซึ่ง Concept Stanza ช่วยให้การคิดค้นเกี่ยวกับโซลูชันแบบหลายหน้าจอก้าวไปอีกขั้น ด้วยอุปกรณ์พกพาประเภทใหม่ในขนาด 11 นิ้ว แบบไร้พอร์ตเชื่อมต่อ ให้ทั้งความบางและเบา ออกแบบมาเพื่อช่วยให้การจดบันทึกง่ายขึ้น ฉลาดขึ้น

แนวคิดเรียบง่ายจากครั้งแรกที่เห็น คือ เราจงใจที่จะไม่ใส่กล้อง หรือลำโพง เพื่อมอบประสบการณ์การทำงานที่ปราศจากสิ่งรบกวน ทุกองค์ประกอบคิดมาอย่างละเอียดรอบคอบเพื่อเวลาที่คุณใช้ Concept Stanza จะได้ไม่ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม และให้ความรู้สึกเหมือนกับการจดบันทึกด้วยปากกาและกระดาษ เว้นแต่ว่าคุณสามารถกดแตะสองครั้งเพื่อเปลี่ยนจากลายมือเป็นตัวพิมพ์ได้ทันที และด้วยความฉลาดที่เพิ่มเข้ามา ทั้งฟังก์ชั่นการขยายหน้าจอ และฟีเจอร์ด้านซอฟต์แวร์ จะช่วยให้คุณสามารถดึงเนื้อหา สามารถค้นหาและแชร์เนื้อหาระหว่างอุปกรณ์ โดยไม่ต้องค้นข้อมูลจากโน้ตบุ๊คหลายเครื่องเพื่อหาบันทึกเตือนความจำ หรือบันทึกที่จดไว้และนึกออกแค่ลางๆ อีกทั้งไม่จำเป็นต้องถ่ายรูปบันทึกที่เขียนด้วยลายมือเพื่อส่งอีเมลหาตัวเองหรือเพื่อนร่วมงานอีกต่อไป Concept Stanza ผนวกเอาสิ่งดีที่สุดในโลกอนาล็อกและดิจิทัลเข้ามาไว้ด้วยกัน อีกทั้งยังพัฒนาเนื้อหาได้ด้วยการใช้ปากกาและไมโครโฟนเพื่อแปลงเสียงเป็นโน้ตได้ 



คิดใหม่ เพื่อสร้างประสบการณ์การทำงานรูปแบบใหม่


คำมั่นสัญญาของการทำงานแบบไฮบริดนั้นให้มากกว่าเรื่องของผลลัพธ์งาน เราเชื่อว่าจุดสูงสุดของประสบการณ์การทำงานแบบไฮบริดได้อย่างดีเยี่ยมช่วยสร้างสมดุล และเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยทั้งการเปลี่ยนวัฒนธรรม และความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี
ทีมเรายังคงมุ่งเน้นเรื่องของเครื่องมือในการประสานการทำงานร่วมกัน รวมถึงโซลูชันเพื่อระบบนิเวศ ความฉลาดของอุปกรณ์ และการวางแผนเพื่อทำให้โซลูชันเทคโนโลยีแห่งอนาคตรู้จักบริบทได้มากขึ้น เรายังมีโอกาสที่จะคิดใหม่ว่าเทคโนโลยีช่วยให้เราทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้นกว่าที่ผ่านมาได้อย่างไร และเราจะยังคงคิดหาทางปรับปรุงประสบการณ์การทำงานให้ดีขึ้นเรื่อยๆ