2 ก.พ. 2565 1,315 42

ค่าย Cable สู้ศึก Fiber เปิดความเร็วใหม่ 10 Gbps รองรับเทคโนโลยี DOCSIS 4.0 FDX SoC และ ไฮบริดใยแก้วนำแสง (HFC) พร้อมกัน

ค่าย Cable สู้ศึก Fiber เปิดความเร็วใหม่ 10 Gbps รองรับเทคโนโลยี DOCSIS 4.0 FDX SoC และ ไฮบริดใยแก้วนำแสง (HFC) พร้อมกัน

ค่ายเคเบิลยังคงสู้ค่าย Comcast เดินหน้าสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 10 Gbps ผ่านเทคโนโลยี DOCSIS 4.0 ที่ผ่านมาเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นเทคโนโลยีเดิมาตรฐานโทรคมนาคมระหว่างประเทศที่อนุญาตให้มีการถ่ายโอนข้อมูลที่มีแบนด์วิธสูงไปยังระบบเคเบิลทีวี (CATV) ที่มีอยู่ ผู้ให้บริการเคเบิลทีวีจำนวนมากใช้เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตกำลังกว้าไปสู่การเปลี่ยนแปลงใหม่ เพื่อให้บริการ Multi-Gigabit Speeds

ที่ผ่านมา Comcast ได้ทำการทดสอบในห้องปฏิบัติการ Broadcom ในรูปแบบชิป (SOC) ให้ความเร็วที่สมมาตรเร็วกว่า 4 Gbps ซึ่งถือเป็นค่าแรกของอุตสาหกรรมดำเนินการสำเร็จ ถือเป็นมาตราฐานที่สำคัญของความเร็วใหม่ที่สามารถให้บริการถึง 10 Gbps

การประกาศในครั้งนี้ มีความสำคัญด้วยเหตุผล 2 ประการ

1. การอัปเกรดเทคโนโลยีให้เป็นเครือข่าย 10Gbps จะช่วยให้ Comcast และผู้ให้บริการเคเบิลรายอื่นๆ สามารถให้บริการความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้านได้ทัน
2. ความท้าทายที่ต้องการยกระดับให้ความเร็วเพิ่มอัตราต้นน้ำที่สำคัญ หลังจากที่มีข้อจำกัดทางด้านของความเร็ว
Charlie Herrin ประธานฝ่ายเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ของ Comcast Cable กล่าวว่า จุดแข็งที่ยิ่งใหญ่ของการออกแบบเครือข่ายอัจฉริยะของเราคือเราสามารถเกินความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันและเราพร้อมพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการในอนาคต ในขณะที่เส้นทางความเร็วอินเทอร์เน็ตระดับความเร้ว 10Gbps ของเรายังคงดำเนินต่อไป ลูกค้าจะได้รับประโยชน์จากการรักษาความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และความเร็วที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

การทดสอบโมเด็ม ที่รองรับเทคโนโลยี DOCSIS 4.0 FDX SoC ที่จับคู่กับชิปเคเบิลโมเด็มสองตัว ทั้งผ่านเทคโนโลยีไฮบริดใยแก้วนำแสง (HFC) ในห้องปฏิบัติการกับ vCMTS ที่ทำงานในโหมด DOCSIS 4.0 สามารถปรับใช้งานได้เป็นอย่างดี ให้ความเร็วที่สมมาตรเร็วกว่า 4 Gbps คาดว่าจะเร่งขึ้นเนื่องจากสถาปัตยกรรมให้มีความเร็วเพิ่มขึ้น 10Gbps ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก CableLabs

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Charter ได้เผยความเร็วของเคเบิลที่มีความเร็วสูงถึง 8.5 Gbps ในขาของ Downstream และ 6 Gbps Upstream บนโครงสร้างพื้นฐาน HFC เครือข่าย Vecima บนเทคโนโลยี DOCSIS 4.0 SoC

ข้อมูล tvtechnology  arstechnica  dailyadvent  helpnetsecurity