24 ม.ค. 2565 884 22

ดีแทค ลงนามสัญญาสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน โดยมีอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR เป็นครั้งแรก กับ ธนาคารมิซูโฮ

ดีแทค ลงนามสัญญาสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน โดยมีอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR เป็นครั้งแรก กับ ธนาคารมิซูโฮ

บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (DTN) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (มหาชนจำกัด หรือดีแทค ได้ลงนามสัญญาสินเชื่อระยะยาวอายุ 5 ปี ที่เชื่อมโยงกับ สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล(Environmental, Social, and Governance) เป็นครั้งแรก โดยมีอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืนพันธบัตรภาคเอกชนระยะข้ามคืนระหว่างธนาคารTHOR (Thai Overnight Repurchase Rate) กับ ธนาคาร มิซูโฮ จำกัด

เงินกู้ระยะยาวที่เชื่อมโยงกับ ESG โดยมีอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR มูลค่า 6 พันล้านบาทนี้ มีการปรับอัตราดอกเบี้ยที่เชื่อมโยงกับคะแนน ESG ของดีแทค ซึ่งเงินกู้นี้ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดการเงินทั้งในแง่การส่งเสริมการใช้อัตราอ้างอิง THOR ใหม่และเครื่องมือทางการเงินที่เชื่อมโยงกับ ESG ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น

ธุรกรรมที่ไม่เหมือนใครนี้แสดงถึงหมุดหมายใหม่ในการร่วมส่งเสริมแนวทางของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ด้วยการใช้ THOR เพื่อปรับปรุงเสถียรภาพของตลาดการเงินควบคู่ไปกับการรับรู้ถึงความสำคัญของด้าน ESG ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

นกุล เซห์กัล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการเงิน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมลงนามสัญญาณสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมภิบาล กับธนาคารมิซูโฮ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น นี่เป็นโอกาสอันดีสำหรับดีแทคในการตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม เราจะยังคงเดินหน้าบูรณาการแนวคิดด้านความยั่งยืนหรือ ESG ในการดำเนินงานของเราในมิติต่างๆ เนื่องจากเราเชื่อว่านี่เป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่จะสร้างผลกระทบในวงกว้างในสังคมไทย และในการสร้างอนาคตที่แข็งแกร่งยั่งยืน อีกทั้งเรามีความยินดีที่ได้ร่วมส่งเสริมอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่ THOR ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยธนาคารแห่งประเทศไทย และถือเป็นหมุดหมายสำคัญของพัฒนาการตลาดการเงินไทย

เคอิ ชิโรตะ ผู้จัดการทั่วไปของ ธนาคาร มิซูโอ จำกัด สาขากรุงเทพ กล่าวว่า มิซูโฮขอแสดงความยินดีต่อความสำเร็จครั้งแรกของ DTN สำหรับสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับ ESG ที่ใช้ THOR เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง และเราภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จนี้

เราประทับใจในนโยบายการพัฒนาที่ยั่งยืนของดีแทค ตลอดจนความพยายามที่จะนำอัตราอ้างอิง THOR ที่เพิ่งเปิดตัวไปใช้ในธุรกรรมทางการเงินของบริษัท ซึ่งจะกระตุ้นการพัฒนาตลาดการเงินของประเทศไทยในอนาคตให้สอดคล้องกับแนวโน้มของโลก

อลิศรา มหาสันทนะ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ให้ความเห็นว่า “ธุรกรรมสินเชื่ออ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR และเชื่อมโยงกับคะแนน ESG ที่ ธนาคาร มิซูโฮ จำกัด สาขากรุงเทพ ได้ทำสัญญาร่วมกับ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด แสดงให้เห็นวิสัยทัศน์ของทั้ง หน่วยงานที่มุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล รวมถึงความพร้อมของธนาคารในการทำธุรกรรมอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ขณะเดียวกันยังเอื้อให้ภาคธุรกิจมีแหล่งเงินทุนเพื่อขับเคลื่อนให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนด้วยต้นทุนที่ลดลง ธปท. จึงขอขอบคุณในความร่วมมือที่ได้ส่งเสริมให้มีเครื่องมือระดมทุนที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศในระยะยาวทั้งในด้านการสนับสนุนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR และการร่วมสร้างสมดุลทางด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม”

เกี่ยวกับดีแทค
บริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เป็นหนึ่งในผู้นำการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย โดยบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทให้บริการโทรคมนาคมด้วยโครงข่ายเทคโนโลยี 5G 4G 3G และ 2G ที่ครอบคลุมซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศ บริการข้ามแดนอัตโนมัติ (International Roaming) และบริการโทรศัพท์ทางไกล (International Direct Dialing หรือ IDD) ทั้งนี้ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ให้บริการภายใต้แบรนด์ดีแทค ซึ่งมีฐานลูกค้าผู้ใช้บริการ ณ สิ้นไตรมาส 3 พ.ศ. 2564 อยู่ประมาณ 19.3 ล้านเลขหมายทั่วประเทศไทย โดยเป็นลูกค้าในระบบรายเดือนประมาณ 6.2 ล้านเลขหมาย และลูกค้าในระบบเติมเงินประมาณ 13.1 ล้านเลขหมาย
ดีแทคนั้นมุ่งมั่นพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่องผ่านการดำเนินงานด้านดิจิทัลที่ล้ำสมัย ภายใต้กรอบการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (Responsible Business) เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ชีวิตที่ใช่ ในแบบที่ชอบ พร้อมทั้งเชื่อมต่อทุกคนกับทุกสิ่งที่สำคัญและเสริมสร้างสังคมไทยให้แข็งแกร่ง ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://dtac.co.th/responsible-business/th

เกี่ยวกับ มิซูโฮ
กลุ่มมิซูโฮเป็นผู้นำด้านบริการทางการเงินระดับโลก โดยมีสำนักงานอยู่ในเกือบ 40 ประเทศ พนักงานประมาณ 60,000 คน และทรัพย์สินเกือบ 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มิซูโฮให้บริการด้านการธนาคารเพื่อรายย่อย การเงินองค์กร วาณิชธนกิจ การจัดการสินทรัพย์ ตลาดทุน และการค้า เพื่อช่วยให้ธุรกิจพัฒนาและค้นหาโอกาสใหม่ๆ สำหรับการเติบโต มิซูโฮ ได้ส่งเสริมความคิดริเริ่มด้านความยั่งยืนทั่วทั้งกลุ่มและปรับให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจ โดยใช้ความเชี่ยวชาญในฐานะกลุ่มบริการทางการเงินเพื่อให้คำปรึกษา การเงิน และโซลูชันอื่นๆ มากมายแก่บริษัทต่างๆ ที่ส่งเสริมความพยายามของ ESG