23 ม.ค. 2565 2,390 101

รีวิว : Samsung Galaxy S21 FE จับสัญญาณ 5G ด้วย Exynos 2100 เหมาะ Content เน้นถ่ายภาพ Night Mode คุณภาพ UHD 60

รีวิว : Samsung Galaxy S21 FE จับสัญญาณ 5G ด้วย Exynos 2100 เหมาะ Content เน้นถ่ายภาพ Night Mode คุณภาพ UHD 60

สำหรับหลายคนที่กำลังมองหามือถือรุ่นใหม่ แบรนด์น่าเชื่อถือ ในราคาระดับกลางๆ ลองมาดูที่ Samsung Galaxy S21 FE เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่สามารถใช้งานได้ยาวนานและขนาดที่ว่าวางทิ้งไว้เฉยๆ ยังรับสายได้มากถึง 3-4 วันเลยทีเดียว


ภายหลังจากทีมงาน adslthailand ได้รับเครื่องจากทาง Samsung Thailand สิ่งแรกที่เราทำก็คือชาร์จแบตให้เต็มแล้วหลังจากนั้นก็ทำเป็นไม่สนใจเขา เริ่มต้นด้วยการปล่อยเครื่องทิ้งไว้เฉยๆ โดยที่ไม่ใส่ซิมเป็นระยะเวลาถึง 7 วัน ตัวเครื่องยังคงสามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ แบตเตอรี่ยังเหลือกว่า 70% สิ่งนี้ทำให้ทีมงานรู้สึกตกใจและรู้สึกประทับใจในความสามารถในแบตเตอรี่ของเครื่องรุ่นนี้

ความน่าสนใจในเรื่องของการประหยัดพลังงาน ล้วนมีผู้สงสัยเข้ามามากว่าสำหรับมือถือรุ่นที่รองรับคลื่น 5G ในตลาดโทรคมนาคมของประเทศไทยนั้นรับได้ทุกย่านความถี่หรือไม่ ทีมงานเองยืนยันว่าได้พิสูจน์มาแล้วสามารถรองรับความถี่ 5G ได้และที่สำคัญการปล่อยเครื่องทิ้งไว้พร้อมกับการใส่ซิม 5G แล้วให้เครื่องอยู่นิ่งๆ สามารถเปิดใช้งานได้ยาวนานข้ามวันข้ามคืนเช่นเดียวกัน เมื่อผ่านไป 24 ชั่วโมงแบตเตอรี่ลดลงเพียงแค่ 8-9 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น นี่คือความสามารถอันน่าทึ่งของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จากซัมซุงครับ

นอกจากนี้ทีมงานยังได้ลองนำเครื่องไปทดสอบกล้อง พบว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เป็นสมาร์ทโฟนที่สามารถถ่ายรูปในภาคกลางคืนได้อย่างสวยงาม นำมาถ่ายภาพตอนกลางวันก็สวยเนียน เสมือนว่าโปรแกรมได้มีการแต่งภาพอย่างสวยงามไม่มีความ over จนเกินไปและทำให้เราไม่ต้องปรับแต่งภาพอะไรมาก ที่สำคัญสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มีการตั้งค่าระบบ AI ให้เป็นลักษณะตามสีหรือโทนที่เราต้องการได้ผ่านทาง filter ต่างๆ อย่างลงตัว 

เรามาดูกันนะครับว่าตัวเครื่องนั้นมีความสามารถอะไรบ้าง

Samsung Galaxy Galaxy S21 FE มีหน้าจอ 6.4 นิ้ว รูปแบบแสดงผลแบบ FHD+ ซึ่งมีขนาดที่เล็กลง กว่า Samsung Galaxy S2 FE มีน้ำหนักที่เบากว่าและบางกว่า 7.9 มม. 

รุ่นใหม่ล่าสุด Galaxy S21 FE ใช้เทคโนโลยี Dynamic AMOLED เดิมใช้เพียง Super AMOLED เท่านั้น ส่งผลให้การเล่นเกม การดูรูปภาพหรือการดูบทความต่างๆ มีความชัดเจนในการแสดงผลเพิ่มมากขึ้น และมีความคมของขอบรูปได้เนียนกว่าเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า ด้วยความลื่นไหลหน้าจอไว 120Hz สำคัญสุดสู้แสงในเวลากลางวันได้

พื้นผิวสัมผัสของรุ่นนี้ ยังเก็บรายละเอียดที่ดูแพงกว่ารุ่นเดิมมีความมันวาวของโมดูลกล้องที่สัมผัสแล้วตัวเครื่องไม่ค่อยเห็นลายนิ้วมือ มาพร้อมกับพื้นที่เก็บข้อมูล 256GB (รุ่นพื้นฐานมี 128GB) แบตเตอรี่ขนาด 4,500 mAh ซึ่งใหญ่กว่าแบตเตอรี่ 4,000 mAh ของ Samsung Galaxy S21

**สำหรับประเทศไทย จำหน่ายเป็นรุ่น Exynos 2100


สิ่งที่น่าสนใจของมือถือรุ่นนี้คือสมาร์ทโฟนที่สามารถถ่ายรูปตอนกลางคืนได้เก่งและมาพร้อมกับฟังชั่นกล้องหลากหลายมิติ


1 กล้องถ่ายภาพระดับแฟลชกล้องหลัง 3 เลนส์ครบทุกระยะ โดยตัวกล้องหน้ารองรับความละเอียดสูงสุด 32 ล้านพิกเซลโดยกล้องหน้า/หลังสามารถถ่ายรูป Night Mode ได้ทุกเลนส์ เก็บรายละเอียดได้ดีแม้ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนที่อยู่ในระดับกลางๆ

โดยระบบ AI Multi Frame Composition มีการรวบรวมเฟรมถึง 14 เฟรมเข้าไว้ภายในหนึ่งเดียว ใช้ระยะเวลาเพียง 5 วินาที (สังเกตสัญลักษณ์ตอนปุ่มกดชัตเตอร์จะมีแฟ้มลักษณะคล้ายกับดวงพระจันทร์ ทำให้เรารู้ว่านี่คือการเก็บเฟรมโหมดกลางคืน) และเมื่อเวลาเรากดจาก Night Mode จะเห็นได้ว่าระบบ AI ดังกล่าวลบ Noise (แสงรบกวนต่างๆ) ได้อัตโนมัติ
ทั้งนี้ ทีมงานเดินทางไปทดสอบภาพถ่ายที่บริเวณเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน สิ่งที่เกิดขึ้นคือแม้กระทั่งการถ่ายเฉพาะหลอดไฟหรือการถ่ายบุคคล ก็สามารถเก็บรายละเอียดแบบ Night Mode ได้
บริเวณภาพถ่ายที่ไม่มีบุคคลจะไม่มีการแต่งภาพที่ไม่ over จนเกินไป แต่ทำให้ภาพเนียนสวยสีผิวของบุคคลที่อยู่ในบริเวณการถ่ายภาพผ่านกล้องหน้าของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ สามารถเก็บรายละเอียดได้ดีไม่ทำให้ขาวหรือสว่างจนผิดสังเกต แต่ทำให้องค์ประกอบโดยรวมสวยงามถือว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ Night Mode ทำงานได้ตามคำโฆษณาจริงๆ 








ทีมงาน adslthailand ได้สอบถามไปยัง Samsung Thailand อีกด้วยพบว่า กล้องหน้า รองรับความสามารถ 32 ล้านพิกเซล F2.2 เหมาะสำหรับการถ่ายเซลฟี่และรวมถึงการ Video Call ทั้งในสถานที่ทำงานหรือเป็นการวิดีโอคอลแบบส่วนตัวตัวกล้องทำให้หน้าเนียนหน้าไม่ดำ กล้องหลัง (บนสุด) รองรับความสามารถ 12 ล้านพิกเซล F2.2 รองรับ Ultra-Wide
(กล้องกลาง) รองรับความสามารถ 12 ล้านพิกเซล แบบ OIS F1.8 รองรับ Dual Pixel AF และ OIS ซึ่งคุณสมบัติกล้องตัวนี้เองถือเป็นสุดยอดแห่งการถ่าย Night mode

( กล้องล่าง ) รองรับความสามารถ 8 ล้านพิกเซล แบบ 3X OIS F2.4 รองรับ 30x Space Zoom OIS กล้องตัวนี้ คุณสมบัติไว้ซูมระยะไกล 

ดังนั้น เวลาใส่เคสให้กับมือถือ ควรพยายามอย่าให้บังเลนส์กล้องอย่างเด็ดขาดเพื่อให้มีคุณภาพในการถ่ายรูปได้สูง 
นอกจากนั้นสำหรับคนที่ต้องการถ่ายรูปแบบเซลฟี่เพื่อทำ Content ลงบล็อกของตัวเองรุ่นนี้มีฟีเจอร์ที่ให้มาครบ ไม่ว่าจะเป็น

- Dual Recording ถ่ายวีดีโอกล้องหน้าและหลังพร้อมกันในทีเดียวโดยการอัดถ่ายนั้นหน้าจอจะแสดงผลครึ่งนึงทั้งฝั่งของกล้องหน้าและฝั่งของกล้องหลังสามารถถ่ายได้ทั้งการจับมือถือแนวตั้งและการจับมือถือแนวนอน
- My filter สามารถสร้างฟิลเตอร์จากรูปที่ชอบได้เยอะมากกว่า 99 บาทที่สำคัญสามารถคงทนได้ด้วยตนเอง

ด้านการรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 และโครงข่าย 5G โดยมีรายละเอียดต่อไปนี้

NR 38 คือย่าน  TDD 2600
NR 40 คือย่าน  TDD 2300 (ขึ้นอยู่กับทาง nt จะอนุญาติให้ dtac ทำ 5G ย่านนี้หรือไม่)
NR 41 คือย่าน  TDD 2500 (เป็นคลื่น 5G ที่ทาง AIS และ true ให้บริการ)
NR 78 คือย่าน  TDD 3500 (รอประมูล และกำลังขอคืนจากไทยคม)
NR 1   คือย่าน  FDD 2100 (แทบทุกค่ายเริ่มให้บริการไปบ้าง)
NR 3 คือย่าน  FDD 1800 ( แทบทุกค่ายเริ่มให้บริการไปบ้าง)
NR 5 คือย่าน  FDD 850 ( ขึ้นอยู่กับทาง nt จะให้บริการ 5G ย่านนี้หรือไม่)
NR 7 คือย่าน  FDD 2600 (เป็นคลื่น 5G ที่ทาง AIS และ true ให้บริการ โดยปรับเป็น TDD มากกว่า)
NR 8 คือย่าน  FDD 900   (เป็นคลื่น 5G ที่ทาง AIS dtac และ true ให้บริการ 5G)
NR 20 คือย่าน  FDD 800   (เป็นคลื่นเปล่า ที่มีบางส่วนของสำนักงานตำรวจใช้งานเพื่อกิจการความมั่นคง)
NR 28 คือย่าน  FDD 700   (เป็นคลื่น 5G ที่ทาง AIS dtac nt และ true ให้บริการ 5G)
NR 66 คือย่าน  FDD 2100   (เป็นคลื่นเปล่า)

สรุปว่า สำหรับรุ่นนี้ใช้งาน 5G ได้แล้วครบทุกค่าย


ด้านการชาร์จแบตเตอรี่ที่กล่าวไปบางส่วนตอนต้น รุ่นนี้จะต้องใช้อุปกรณ์ชาร์จรองรับอยู่ที่ 25 วัตต์ถึงจะสามารถใช้งานหมวด Super Fast Charge ได้ ทางเราได้สอบถามไปยัง Samsung Thailand หากใช้ที่ชาร์จที่มีจำนวนวัตต์มากกว่านี้ตัวเครื่องจะมีปัญหาหรือไม่นั้น Samsung Thailand ย้ำว่าทางที่ดีควรจะใช้จำนวนวัตต์สูงสุดที่ตัวเครื่องรองรับจะดีที่สุดเพราะถือว่าเป็นการถนอมความจุแบตเตอรี่เครื่อง

สิ่งที่ทดสอบแล้วให้ผู้ใช้พิจาราณาเพิ่มเติม

1. รุ่นนี้รองรับขนาด VDO ในระดับสูงสุด UHD 60 เท่านั้น ถือว่าเพียงพอ เหมาะกับนำคลิปลงคอมพิวเตอร์แล้วตัดต่อ (หากต้องการระดับความละเอียดมากกว่านี้ รอการเปิดตัว Samsung รุ่นถัดไปช่วงมีนาคม 2565 )
2. ไมค์ หากต้องใช้ในพื้นที่สาธารณะ ต้องใช้สัญญาณบลูทูธ samsung Galaxy Buds หรือการใช้ไมค์อื่นต่อพ่วงเพิ่มเติม

สิทธิพิเศษเมื่อจับจอง Galaxy S21 FE 5G กับราคาสุดคุ้มที่ 22,900 บาท (128GB) และ 25,900 บาท (256GB) มีให้เลือก 4 เฉดสี ได้แก่ สีเขียวโอลีฟ, สีม่วงลาเวนเดอร์, สีขาว และสีดำแกรไฟต์ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้  ที่ Samsung Experience Store และ samsung.com หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.samsung.com/th/smartphones/galaxy-s21-5g/galaxy-s21-fe-5g/buy/