22 ม.ค. 2565 1,956 22

ฟีเจอร์ที่ควรมีในเร้าเตอร์ใหม่ ปี 2022 รองรับ WiFi 6E ปรับเสาง่าย และจูนให้ดีที่สุดสำหรับการเล่นเกม

ฟีเจอร์ที่ควรมีในเร้าเตอร์ใหม่ ปี 2022 รองรับ WiFi 6E ปรับเสาง่าย และจูนให้ดีที่สุดสำหรับการเล่นเกม

พร้อมหรือยังกับ WiFi 6E กับเร้าเตอร์ที่ปรับเสาอากาศง่าย รองรับการเล่นเกมได้สมบูรณ์แบบ เพราะได้รับการปรับแต่งให้ดีที่สุดสำหรับการเล่นเกม

เร้าเตอร์ในปี 2022 รองรับสถานการณ์ COVID-19 ที่เรายังต้องเผชิญ ผู้คนอยู่บ้าน เล่นเกม เรียน ทำงานที่บ้าน ใช้อุปกรณ์เยอะ ใช้งานพร้อมกันทั้งบ้าน รองรับ Zoom, Netflix แบบจัดเต็มทั้งบ้าน

ปีนี้ ผู้ผลิตเร้าเตอร์นำเสนอนวัตกรรมที่ตอบสนองพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ในปัจจุบัน ที่มีการใช้งานหนักหน่วงขึ้นในบ้าน และผู้ใช้มองหาเร้าเตอร์ของตนเอง ที่นอกเหนือจากผู้ให้บริการ เพื่อให้สัญญาณ Wi-Fi ครอบคลุมทั่วทั้งบ้าน

การที่คุณจะเปลี่ยนเร้าเตอร์ใหม่ ก็เพราะต้องการการตอบสนองที่มากกว่าเร้าเตอร์ของผู้ให้บริการ โดยเฉพาะการปรับแต่งเสาอากาศ การใช้แอปควบคุมเพื่อให้ใช้งานได้ดีขึ้น สัญญาณดีขึ้น เร้าเตอร์ฉลาดขึ้น ไม่ใช่แค่วางให้ฝุ่นจับ

ยุคของ WiFi 6E


มาตรฐาน WiFi 6 ออกมาตั้งแต่ปลายปี 2019 แต่เร้าเตอร์ก็ยังไม่รองรับ จนถึงปลายปี 2020 ก็ถึงเวลาของ WiFi 6E ที่เป็นจุดเปลี่ยนในการซื้อเร้าเตอร์ใหม่ ข้อดีของการใช้เร้าเตอร์ WiFi 6E คือไม่ถูกรบกวนสัญญาณคลื่น 6GHz ให้ความเร็ว 2 กิ๊กกะบิตต่อวินาที เมื่อเทียบกับ 2.4GHz และ 5GHz บน WiFi 5 และ WiFi 6 ที่ให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่ 600 และ 1,300Mbps ตามลำดับ

ในต่างประเทศ ผู้ให้บริการ Comcast และ Asus, Netgear, TP-Link ให้บริการเร้าเตอร์ WiFi 6E โดยผู้ให้บริการนำเสนอ Netgear Nighthawk RAXE300 กับ mesh TP-Link Deco Wi-Fi 6E AXE11000  เน้นให้สัญญาณ WiFi ครอบคลุมทั่วทั้งบ้าน รวมไปถึง WiFi 6E range extender ตัวขยายสัญญาณ Wi-Fi

เสาอากาศที่ปรับได้ง่าย (Easy-to-Adjust Antenna)


อย่างเช่น TP-Link Archer AXE200 Omni รองรับ WiFi 6E จะเปิดตัวในครึ่งปีหลังของปี 2022 ให้คุณหมุนเสาอากาศเพื่อกระจายสัญญาณ WiFi ได้ดีขึ้น โดยกดเพียงปุ่มเดียว ดังนั้นทุกคนในบ้านทำเป็นแน่นอน ไม่ต้องให้ช่างมาช่วย โดยใช้แอป Omni ช่วยจัดการอุปกรณ์ จัดการเสาส่งสัญญาณ Wi-Fi ที่มีให้ 6 รูปแบบ แนวตั้ง แนวนอน หน้า หลัง บน ล่าง ซ้าย ขวา (ไม่ใช่สูตร Contra) อีกวิธีคือค้นหาตำแหน่งที่วางมือถือ คอมพิวเตอร์ แล้วยิงสัญญาณ WiFi ไปหาอุปกรณ์นั้นโดยตรง โดยรองรับสูงสุด 11 กิ๊กกะบิตต่อวินาที

ปรับสัญญาณให้ดีที่สุดสำหรับการเล่นเกม



แอป Orbi ของ Netgear ใช้จัดการอุปกรณ์ โดยมีฟีเจอร์ Game Booster ที่เพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกม เช่น แนะนำว่าจะเล่นเกม multiplayer ผ่าน server ไหนที่ดีที่สุด หรือแม้กระทั่งการแบ่ง หรือจัดสรร bandwidth สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ โดยไม่กระทบคนในบ้านที่กำลังดู Netflix อีกเรื่องคือ Game Booster สามารถ block โฆษณาก่อนจะยิงหาเร้าเตอร์เราได้ 

ปกติ Ad blockers จะใช้บนเบราวเซอร์ แต่ไม่เวิร์ค ถ้าดู YouTube บน Smart TV หรือดู Facebook Watch บน iPhone โดยเป็นแบบ hardware-based ที่ช่วยบล็อคโฆษณา ผู้ใช้ทั่วไปไม่ได้เชี่ยวชาญในการใช้  Raspberry Pi ก็ใช้งานได้

โดยรวมแล้ว เร้าเตอร์ในปี 2022 ฉลาดขึ้น และด้วยความฉลาดของมันนี้เอง ทำให้มือถือ โน๊ตบุ๊คของเรา ประหยัดแบตมากขึ้น เพราะไม่ต้องพยายามเชื่อมต่อให้ดีที่สุด แต่เร้าเตอร์จัดการให้เอง และใครอยู่บ้านหลังใหญ่ๆ WiFi ครอบคลุมก็แฮปปี้ แต่ต้องบอกว่าราคาเร้าเตอร์และ mesh ยังสูง ก็คงต้องพิจารณาว่า คุ้มหรือไม่ที่จะอัปเกรดในตอนนี้ หรืออาจจะต้องรอเวลา แต่ปี 2022 ก็คือยุคเริ่มต้นของเร้าเตอร์ฉลาดๆ ที่ช่วยแก้ปัญหา Wi-Fi ได้มาก

consumerreports.org