20 ม.ค. 2565 1,153 13

แว่น VR ของ Apple อาจจะเลื่อนการวางจำหน่ายเป็นปีหน้า คาดว่าจะใช้ชิป M1 Pro

แว่น VR ของ Apple อาจจะเลื่อนการวางจำหน่ายเป็นปีหน้า คาดว่าจะใช้ชิป M1 Pro

คาดการณ์ว่า Apple กำลังวางแผนจะเปิดตัวชุดหูฟัง แว่น VR โดยล่าสุดกำลังชั่งน้ำหนักดูว่าจะเปิดตัวได้ในช่วงปลายปี 2022 เป็นอย่างต่ำ หรืออาจจะเป็นปีหน้า แม้ว่า Apple จะไม่เคยยืนยันเรื่องการเปิดตัวแว่น VR เลยก็ตาม แต่นักลงุทุนและนักวิเคราะห์ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สายผลิตภัณฑ์ใหม่ต้องเป็นแว่น VR อย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้ Apple เคยวางแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์สาย VR ในช่วงงาน WWDC ในแง่ของนักพัฒนา แต่ก็อาจจะดีเลย์เนื่องจากปัญหาความร้อน กล้อง และซอฟต์แวร์

ความล่าช้านี้ อาจจะมีความกังวลเรื่อง Metaverse กับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Augmented และ Virtual Reality โดยนักวิเคราะห์มองว่า Apple น่าจะมองช่วงเวลาที่เหมาะสม และใช้เวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สมบูรณ์แบบกว่านี้ เพื่อที่จะพร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรม

นอกจากนี้อาจจะทำให้เกิดคำถามในท่าทีการเข้าสู่ตลาดนี้ของ Apple โดยเฉพาะการแนะนำให้กับนักพัฒนาในงาน เช่น WWDC ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่

ส่วนชื่อ คาดว่าจะชื่อ Apple Vision หรือ Apple Reality หรือ Apple Sight/iSight

สำหรับราคาของแว่น VR นี้ ค่าดว่าอาจมีราคามากกว่า 1,000 ดอลลาร์ โดยรองรับบริการ Virtual Reality บนจอความละเอียดสูง คาดการณ์ว่า Apple มีแนวโน้มที่จะใช้ชิป M1 Pro กับชุดหูฟัง AR/VR รุ่นใหม่นี้ ซึ่งนับว่าราคาสูงกว่าชุดหูฟัง VR ในปัจจุบัน เช่น Meta Quest ราคา 299 ดอลลาร์ 

ถ้าดูจากรายงานแล้ว ความหวังในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Augmented Reality แบบขายแยก อย่างเช่น มาพร้อมเลนส์ใส ก็อาจจะต้องเลื่อนออกไปอีก

ตามรายงานจาก Bloomberg ทาง Apple บอกกว่า ซัพพลายเออร์ จะขายสินค้าได้มากถึง 10 ล้านชิ้นในปีแรก และเป็นไปตามที่คาดคือ ตัวแทนของ Apple ปฎิเสธในการให้ความเห็นเรื่องนี้

cnbc 9to5mac