19 ม.ค. 2565 2,299 119

KDDI ญี่ปุ่นเตรียมสร้าง TELEHOUSE Bangkok ในไทย มูลค่า 10 พันล้านเยน ชิงส่วนแบ่ง TCCT NT AIS และ TRUE

KDDI ญี่ปุ่นเตรียมสร้าง TELEHOUSE Bangkok ในไทย มูลค่า 10 พันล้านเยน ชิงส่วนแบ่ง TCCT  NT AIS และ TRUE

KDDI ผู้ให้บริการรายใหญ่ของญี่ปุ่นเตรียมตั้ง TELEHOUSE Bangkok ในประเทศไทย คาด มีนาคม 2565 มูลค่า 10 พันล้านเยน หรือ 2,898 ล้านบาท รองรับความเร็วอินเทอร์เน็ต 5G ที่เกิดขึ้น และเพิ่มมูลค่าของเนื้อหาความบันเทิง ให้สามารถเชื่อมต่อเนื้อหาระหว่างประเทศให้มีความรวดเร็วเพียงพอ

โทรุ มารุตะ เจ้าหน้าที่บริหาร รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวางแผนและพัฒนาบริการ ฝ่ายธุรกิจโซลูชัน และทาเคยูกิ ยานางิซาวะ ผู้จัดการทั่วไปแผนก Connectivity and DC Planning ชี้ปัจจุบันโลกของเราใช้บริการดาต้าเซ็นเตอร์และปริมาณการใช้งานเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เนื้อหาของวงการบันเทิงมีสัดส่วนการใช้งานดาต้าสูงถึง 40% ของปริมาณการใช้ข้อมูลทั่วโลก ที่สำคัญมีตัวเร่งของเทคโนโลยีอย่าง 5G ทำให้เนื้อหาของการผลิตสื่อมีความสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้นการใช้ปริมาณข้อมูลก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ปริมาณการเข้าชมเนื้อหาเพื่อความบันเทิงทั้งโลกตั้งแต่ปี 2553 - 2560 มีปริมาณเพิ่มขึ้นในอัตรา 26% แต่ปี 2560 - 2570 มีปริมาณการเข้าชมเพิ่มขึ้นอีก 10 เท่า และปี 2570 - 2573 ก็จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นไปอีก 20 เท่าของปริมาณที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
ในประเทศญี่ปุ่นปริมาณการรับส่งข้อมูลทั้งหมดของสมาชิกบรอดแบนด์ในประเทศญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นเกือบ 60%

ดังนั้น การเพิ่มเทอร์มินัลที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตจะทำให้เราสามารถเชื่อมต่อการรับส่งการรับส่งข้อมูลวีดีโอได้ปริมาณสูงและมีอัตราที่เพิ่มขึ้น คุณภาพของวีดีโอในการรับส่งสัญญาณจึงมีความสำคัญ เพื่อการส่งต่อปริมาณข้อมูลจากส่งจากส่วนกลางประเทศญี่ปุ่นกับประเทศไทยจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่ง

การตั้ง "hyperscale data center" เพื่อเก็บเนื้อหา และ "interconnection data center" เพื่อส่งมอบเนื้อหา จึงมีความสำคัญอย่างมาก ทำให้อินเทอร์เน็ตสามารถเชื่อมโยงหากันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นการเชื่อมต่อศูนย์ข้อมูลระหว่างประเทศไทย ญี่ปุ่น และยุโรป

ที่ผ่านมา ฮ่องกงและสิงคโปร์มีชื่อเสียงด้านจุดให้บริการการรับส่งอินเทอร์เน็ตที่มีปริมาณคับคั่งมากที่สุดของโลก ประเทศไทยอยู่ห่างจากประเทศสิงค์โปรเพียง 2,000 กิโลเมตรเท่านั้น มีการใช้อินเทอร์เน็ตก้าวหน้า อัตราการใช้การชำระเงินผ่านมือถือและอัตราผู้ใช้เกมอินเทอร์เน็ตสูงที่สุดในโลก ผู้ใช้ส่วนใหญ่สามารถใช้สภาพแวดล้อมแบบบรอดแบนด์ได้ และปริมาณการรับส่งข้อมูลนั้นก็เติบโตอย่างรวดเร็วย่อมส่งผลให้ตลาดศูนย์ข้อมูลก็จะขยายตัวตามไปด้วย กรุงเทพฯ จึงเป็นจุดที่สนใจในการลงทุน

การลงทุนครั้งนี้ทาง KDDI พื้นที่ 9,000 ตารางเมตร ใช้พลังงาน 9.5 MWA พร้อมเครื่องกำเนิดพลังงานที่รองรับการทำงานฉุกเฉินได้ 48 ชั่วโมง พร้อมชิงส่วนแบ่งทางการตลาด TCCT - Bangna Data Center NT AIS TRUE

ข้อมูล nikkei livedoor