12 ม.ค. 2565 738 0

SABUY เปิดแผนกลยุทธ์ 2565 ปั้นจักรวาล “SABUYVERSE The Next Visionary” สานต่อภารกิจธุรกิจ 7 สะดวก 7 SMART ด้วยยุทธศาสตร์ 7 Rising Stars

SABUY เปิดแผนกลยุทธ์ 2565 ปั้นจักรวาล “SABUYVERSE The Next Visionary” สานต่อภารกิจธุรกิจ 7 สะดวก 7 SMART ด้วยยุทธศาสตร์  7 Rising Stars

 SABUY เปิดแผนกลยุทธ์ปี 2565 ภายใต้ชื่องาน “SABUYVERSE The Next Visionary” ตั้งเป้าปีเสือ ปั้นจักรวาลกลุ่มสบายเพื่อสานต่อภารกิจของธุรกิจในเครือครอบคลุมสู่  สะดวก 7 SMART ด้วยกลยุทธ์ ธุรกิจดาวรุ่ง (Rising Stars) คาดหวังรายได้เติบโตมากกว่า100% และเตรียมงบลงทุนมากกว่า 5,000 ล้านบาท 
 
ชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทสบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงที่มาและกลยุทธ์สู่ SABUYVERSE ว่า “ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมา SABUY ได้สร้างและขยายธุรกิจในเครือภายใต้ แกนธุรกิจหลัก ได้แก่ Payment Merchandising  Solutions และ Financial Services ซึ่งเป็นจิ้กซอว์สำคัญที่ทำให้วันนี้ SABUY ได้ก้าวไปสู่การสร้างประสบการณ์ที่ครอบคลุมในชีวิตประจำวันของมหาชนได้ เรามีเป้าหมายที่ต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่าย ใช้งานง่าย และที่สำคัญสามารถสร้างรายได้และเลี้ยงชีวิตได้ด้วยเทคโนโลยีของสบาย ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จึงจะไม่ใช่แค่ SABUY Ecosystem อีกต่อไป ในปี 2565 นี้ เราจะก้าวไปสู่การเป็น SABUYVERSE หรือจักรวาลในแบบของสบายที่ครอบคลุมภาคธุรกิจและการใช้ชีวิตของประชาชน โดยแบ่งออกเป็น สะดวก และ 7 SMART ดังนี้

สะดวก เพื่อชีวิตที่สบายของผู้บริโภคตั้งแต่ตื่นจนเข้านอนด้วยบริการจากSABUY ได้แก่

§ สะดวกซื้อ  ผ่าน Retail Platform ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ตู้จำหน่ายน้ำมันอัตโนมัติ และร้านสะดวกซื้อในเครือ SABUY ใกล้บ้านคุณ
§ สะดวกส่ง ผ่านร้านแฟรนไชส์รับส่งพัสดุ (Drop-off stores) ในเครือ SABUY มากกว่า6 แบรนด์รวมกว่า 10,000 สาขาทั่วประเทศ และกว่า 20,000 สาขาในเครือข่ายพันธมิตร
§  สะดวกซัก ผ่านร้านแฟรนไชส์ร้านซักอบ ที่ร้าน LaundryBar ผู้นำในธุรกิจสะดวกซักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีมาตรฐานระดับโลก ด้วยจำนวนสาขากว่า 600 แห่งทั่วโลก และร้านซักอบ Sabuy Wash ที่มีเป้าหมายเติบโตเป็นที่หนึ่งภายใน ปี ด้วยสาขาที่ครอบคลุมทั่วประเทศมากกว่า 1,000 สาขา ให้บริการด้วยคุณภาพ และ เทคโนโลยีที่ทันสมัย   
§ สะดวกใช้ ระบบปฏิบัติการที่ให้ลูกค้า SME หรือ Enterprise สามารถใช้งานผ่าน Platform ได้หลากหลาย ทั้งระบบ POS ระบบ Food Court โปรแกรมบัญชี โปรแกรมการบริหารช่องทางและจัดการการขาย โปรแกรมทางด้าน Human Resource Management เป็นต้น  
§ สะดวกจ่าย ช่องทางหรือระบบปฏิบัติการที่รองรับการจ่ายเงินทุกรูปแบบทุกประเภท รวมถึงเงินสกุลดิจิทัลในอนาคต
§ สะดวกโอน ให้บริการฝาก ถอน โอน ครอบคลุมทุกสถาบันการเงิน  เข้าถึงพื้นที่ระดับชุมชน และรองรับธุรกรรมทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
§ สะดวกชำระ รองรับการชำระบิลสาธารณูปโภค สินค้าและบริการต่างๆ รวมถึงเป็นช่องทางการเติมเงินและรับชำระผ่านทาง E-Wallets ที่หลากหลายภายในธุรกิจเครือSABUY
 
7 SMART การพัฒนาเทคโนโลยี ให้ครอบคลุมในทุกกลุ่มพื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ 

§  SMART Factory เทคโนโลยีที่รองรับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมทั้งผู้ประกอบการ และพนักงาน เชื่อมโยงระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบสวัสดิการ การใช้จ่าย ชำระเงิน รวมถึงระบบการบริหารงานต่างๆ เข้าด้วยกัน ให้ความสะดวก รองรับทุกช่องทาง 
§  SMART Office พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับสำนักงานและพนักงาน ด้วยเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ตู้กดน้ำอัตโนมัติ ระบบศูนย์อาหาร รวมไปถึงรองรับบริการสวัสดิการแก่พนักงาน และเชื่อมโยงการปฏิบัติการระหว่างผู้ประกอบการ และพนักงาน
§ SMART School กลุ่มโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ที่ต้องการเชื่อมระบบศูนย์อาหาร และระบบการชำระเงินแบบ Cashless Society ที่สามารถเชื่อมกับระบบทะเบียนรายชื่อนักเรียนนักศึกษา เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการชำระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาได้หลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงการจำหน่ายอุปกรณ์การศึกษาผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และอำนวยความสะดวกในส่วนของระบบการเรียนการสอนออนไลน์ 
§  SMART Canteen การขยายและพัฒนาระบบศูนย์อาหารจาก Hyper-Market ชั้นนำ ไปสู่ระบบปฏิบัติการที่รองรับโรงอาหารหรือศูนย์อาหารขนาดเล็กในโรงงาน โรงเรียน และเชื่อมต่อไปยังระบบปฏิบัติการอื่นๆ เช่น ระบบการชำระเงิน การรับส่งพัสดุ เป็นต้น
§ SMART Parking การเชื่อมต่อระบบการชำระเงินใน SABUYVERSE เข้าสู่เทคโนโลยี Parking ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย ชำระค่าจอดรถง่ายๆ ผ่านมือถือ หรือ ช่องทางอื่นๆ ที่หลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า
§ SMART Home การนำระบบปฏิบัติการ หรือ Platform ต่างๆ ภายใต้กลุ่ม SABUY และพันธมิตร เชื่อมโยงผ่านอุปกรณ์ IOT เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นระบบการชำระเงิน การทำธุรกรรมทางการเงิน การรับส่งพัสดุ การจองคิวนัดหมาย เป็นต้น
§  SMART Locker การเชื่อมต่อระบบจาก Offline ไปสู่ระบบ Online สามารถเข้าถึงการชำระเงินได้หลากหลาย ผสมผสานกับการเป็นจุดรับ/ส่งสินค้าแบบ Self-Service และระบบ Drop-off รับ/ส่งพัสดุภายใต้ SABUYVERSE นี้ 

พร้อมตั้งจุดยุทธศาสตร์ขยายการลงทุนไปในกลุ่มธุรกิจดาวรุ่งตลอดปี 2565 ได้แก่ ธุรกิจดาวรุ่ง หรือ 7 Rising Stars 

1.         SABUY Digital การลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) รวมถึง Blockchain Technology เพื่อรองรับการใช้งานใน SABUYVERSE และการเติบโตของ Ecosystem ต่อไป  
2.         SABUY Accelerator การลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรม เพื่อขยายการลงทุนของกลุ่มบริษัท เพิ่มศักยภาพสินค้าและบริการในSABUYVERSE และเป็นการช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทผ่าน SABUY Accelerator อีกด้วย
3.         SABUY As A Solutions หรือ SAAS การลงทุนในธุรกิจระบบการจัดการ ทั้งระบบการรับชำระ และระบบปฏิบัติการอื่นๆ เช่น ระบบ POS ระบบการบริหารจัดการการขาย โปรแกรมบัญชี โปรแกรม Human Resource Management เป็นต้น เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ประกอบในรูปแบบ One Stop Service 
4.         SABUY Speed การจัดตั้ง Holding Company เพื่อรวบรวมธุรกิจDrop-off และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องภายใต้กลุ่ม SABUY และพันธมิตร รองรับการ Spin-off เพื่อเติบโตอย่างก้าวกระโดด
5.         SABUY Channel การใช้ช่องทางในเครือข่ายของกลุ่ม SABUY รองรับการเติบโตของเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ และสร้างต่อยอดธุรกิจอื่นๆ เช่น การเปิดจุด EV Charger ในพื้นที่ร้านค้าของกลุ่ม SABUY 
6.     SABUY Media เชื่อมต่อและลงทุนในธุรกิจ Media เพื่อสามารถใช้ประโยชน์ของเครือข่ายใน SABUYVERSE และพันธมิตรต่างๆ ทั้งในส่วนOnline และ Offline 
7.     SABUY Infrastructure การลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น Cloud System โปรแกรมระบบปฏิบัติการต่างๆ รองรับการเติบโตของการใช้งานอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีได้ในอนาคต และยังรวมถึงธุรกิจพื้นฐานอื่นๆ ที่ช่วยต่อยอด หรือ สร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจของ SABUY และพันธมิตร เช่น ระบบธุรกิจขายตรง ระบบการบริหารจัดการสินทรัพย์ (Asset Management) ระบบการติดตามหนี้ เป็นต้น

นอกจากนั้นแล้ว SABUY ยังได้วางแผนในการลงทุนเรื่องบุคลากรด้วยการเปิด Sabuy Campus เพื่อเป็นศูนย์พัฒนาบุคลากรของ SABUY และพันธมิตร และยังสามารถใช้ในการเป็นสถาบันเพื่อช่วยพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งเป็นฐานลูกค้าที่สำคัญ ยิ่งไปกว่านั้น SABUY ยังมีแผนที่จะพัฒนาทีมงานรุ่นใหม่ๆ ด้วยการแสวงหา และเปิดโอกาสให้กับนักศึกษาจบใหม่จากสถาบันการศึกษาชั้นนำทั้งในและต่างประเทศร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ SABUYVERSE ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นแผนยุทธศาสตร์ของปี 2565 และตั้งเป้าการเติบโตของทั้งองค์กรอย่างก้าวกระโดดภายในปีนี้” นายชูเกียรติกล่าวทิ้งท้าย 

 
เกี่ยวกับบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
หลังจากการปรับเพิ่มธุรกิจดาวรุ่งขึ้นมา 7 ธุรกิจในปี 2565 จะทำให้ขอบข่ายธุรกิจของ SABUY ขยายไปสู่ 5 แกนธุรกิจหลักได้แก่ 
1) Payments  
2) Merchandising 
3) Solutions 
4) Financial Services 
5) New Economy โดยกลุ่มธุรกิจนี้ จะครอบคลุมในธุรกิจเกี่ยวกับนวัตกรรมและสินทรัพย์ดิจิทัล ภายใต้ SABUY Accelerator และ SABUY Digital