5 ม.ค. 2565 1,449 23

รวมเทคโนโลยีที่น่าสนใจ จากงาน CES 2022

รวมเทคโนโลยีที่น่าสนใจ จากงาน CES 2022

งาน CES 2022 เป็นงานจัดแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยี ซึ่งปีนี้จัดท่ามกลางโควิด-19 วันที่ 5-7 มกราคม 2564 ที่ Las Vegas Convention Center โดยขยับลดวันจัดงานลงมา 1 วัน จากเดิมจัดวันที่ 5-8 มกราคม 2564 โดยมีเทคโนโลยีที่น่าสนใจ ดังนี้


อย่างแรกคือ กล้อง Webcam ไม่ได้มีไว้แค่บนคอมพิวเตอร์ แต่ Sony Bravia Cam เป็นกล้อง webcam สำหรับ TV ของคุณ แอบนึกถึงตอนเด็ก แม่ด่า อย่าดูทีวีใกล้ กล้องนำมาใช้ประโยชน์ในการเตือนว่า นั่งใกล้ทีวีมากเกินไป แต่เอาจริงๆ ไม่ได้ใช้เพื่อการนี้อย่างเดียวหรอก แต่จะปรับภาพ และเสียงให้เหมาะสมกับตัวเราว่าเราอยู่ใกล้จอแค่ไหน ควรจะเปิดเสียงดัง หรือภาพแสงสว่าง มืด จ้า แค่ไหน โดย Bravia Cam จะเป็นกล้องพร้อมไมค์ วางบนทีวีของ Sony รองรับการทำงานกับทีวี Bravia รุ่นปี 2022 ทั้ง OLED, Mini LED และ LED เสียบปุ๊บ ใช้ได้ปั๊บ ใช้ควบคุม TV โดยตรวจจับ gesture การโบกมือ ปรับคุณภาพของภาพหรือเสียงตามทิศทางและระยะทางที่เรานั่ง หรือแม้แต่เราเผลอหลับก็ปิดทีวีให้เอง ประหยัดไฟ

อ่านมาถึงตรงนี้ ไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวเลย เพราะมีสวิตซ์ให้เราเดินไปกดปิด (เป็น physical switch) บนกล้อง Bravia Cam จะปิดเลนส์ได้ถ้าเรากังวลตรงนี้ Sony ยืนยันว่าข้อมูลถูกประมวลผลแค่บนทีวีเครื่องนั้น ไม่ได้ส่งผ่านเน็ต และคุณสามารถลบคลิปได้เองหากไม่มั่นใจเรื่องความเป็นส่วนตัว

สิ่งที่น่าจับตาคือ Gesture control ก็เหมือนกับ Kinects, Wii Remote หลักๆ ใช้ควบคุมทีวี เช่น สั่งปิดทีวี ส่วนบรรดาพ่อแม่ ผู้ปกครองน่าจะชอบถ้า Bravia Cam ตรวจจับ detect การนั่งใกล้ทีวีของเด็กๆ จะไม่ดุว่าเด็ก แต่จะแสดงข้อความให้นั่งห่างจออีกสักหน่อย

นอกจากนี้ เรายังใช้ Bravia Cam เป็นกล้อง webcam ในการประชุมผ่าน Google Duo ยังไม่มีข้อมูลว่ารองรับบริการอื่นหรือไม่ แต่จะใช้ USB webcam แทนก็ได้ แต่หลักๆ แล้ว Bravia Cam ทำให้ทีวีกลายเป็นทีวีอัจฉริยะ หรี่แสงเมื่อเราเดินห่างจากหน้าจอทีวี หรือปิดทีวี ลดการใช้พลังงาน

เจ๋งขนาดนี้ ทาง CNN ยกให้ Bravia Cam เข้ารอบ Most Innovative and Best Home Entertainment Accessory ในงาน CES 2022 เลยทีเดียว

TP-Link นำผลิตภัณฑ์กล้องวงจรปิด Tapo มาจำหน่ายใน US


ปกติเราจะคุ้นเคยกับกล้องวงจรปิด TPLink Tapo C220 คือปกติแล้ว router ของ TP-Link มีขายอยู่ทั่วไป แต่ผลิตภัณฑ์ Tapo smart home มีจำหน่ายใน US จำนวน 4 รุ่น คือ กล้อง 2K C220 Pan and Tilt กล้องที่สามารถซ่อนเลนส์เมื่อต้องการความเป็นส่วนตัว ปีนี้เริ่มมีการพูดถึง smart home camera ที่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ข้อดีของกล้องตัวนี้คือเป็น floodlight camera และมีกล้องแบบใช้นอกบ้าน ติดโรงรถ กล้องแบบมีสาย ใช้ไฟฟ้า และแบบใช้แบตเตอรี่

นอกจากนี้มีแบรนด์ Kasa ของ TP-Link โดยผลิตภัณฑ์ในตระกูล Tapo มีปลั๊กอัจฉริยะ Smart Plug ไฟอัจฉริยะ เซ็นเซอร์ และ Smart Hub ด้วย


เตาอบ Panasonic ทำได้แม้กระทั่งหมัก และสตูว์ Panasonic HomeChef 7-in-1 Compact Oven ไมโครเวฟอัจฉริยะ ทำได้ตั้งแต่การต้ม อุ่น นึ่ง และทำได้แม้กระทั่งหมัก และสตูว์ เท่านั้นยังไม่พอ เป็นหม้อทอดไร้น้ำมันได้อีก เรียกได้ว่าเหมาทุกเตาในห้องครัวจบในตัวเดียวเลย แถมทำขนมปังได้อีกด้วย

Panasonic จับมือ Steam พัฒนาแว่น VR ขนาดกะทัดรัด Panasonic MeganeX VR Glasses


VR มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Panasonic เองก็เข้าร่วม VR ด้วย โดยเป็นแว่นน้ำหนักเบา (ultra-light weight) ชนิด Micro LED VR glasses ชื่อ MeganeX เบาเพียง 8.8 ออนซ์ ใช้เลนส์ Micro LED ความละเอียดสูงกว่า Oculus Quest 2 

MeganeX รองรับ 6 DoF head-tracking และใช้งานกับ SteamVR นั่นหมายถึงว่ามีเกมให้เล่นเพียบ ไม่ได้ใช้เดี่ยวๆ แต่ต่อกับ PC ได้ด้วย เราได้เห็นต้นแบบกันช่วงปี 2020 ตอนนี้ใกล้ได้จับจองกันในราคา $900 เกือบๆ 3 หมื่น แต่รูปลักษณ์ดูเล็กแบบใส่ในชีวิตประจำวันได้สบายๆ เลย


ทีวี TCL เลือก OS ได้ ไม่ว่าจะเป็น Android หรือ Roku OS ชอบแบบไหนเลือกได้เองเลย และใครๆ ก็อยากได้จอใหญ่ เอาไปเลย 98 นิ้ว QLED 


Samsung เน้นเรื่องรักษ์โลก มี SolarCell Remote ใช้พลังงานจากคลื่น Wi-Fi ของเร้าเตอร์ โดยในปี 2025 Samsung มองไว้ว่าทีวีและมือถือจะชาร์จพลังงานแบบไม่ทำร้ายโลก (อย่างที่เราเห็นตอนนี้คือไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จไฟ และกล่องเล็กลง) โดยคำนึงถึง E-waste 


ส่วนทีวีของ Samsung ในปี 2022 เปิดตัว MICRO LED, Neo QLED และ Lifestyle TV ที่ให้คุณภาพของภาพและมีตัวเลือกต่างๆ ให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

Samsung Freestyle Portable Projector พกพาได้ทุกที่ หน้าตา R2-D2


Freestyle มาพร้อมความละเอียดในการแสดงผล 1080p และมีลำโพงในตัว 360 องศา ฉายภาพขนาด 30 ถึง 100 นิ้ว ใช้ชิป Tizen เข้าถึงแอปต่างๆ ได้เพียบ รองรับ USB-C และ HDMI ต่อมือถือได้สบาย และไร้สายก็รับได้ หรือใส่กับขั้วหลอดไฟก็ยังทำได้ ราคาร่วมๆ 3 หมื่น

Samsung Frame TV จะรองรับ NFT Art


การซื้อภาพศิลปะ digital art บน NFT (non-fungible token) ทาง Samsung เข้าสู่โลก NFT โดยทีวีรุ่นปี 2022 จะรองรับการขาย การซื้อและจัดแสดง NFT art โดย Samsung เรียกว่า “first TV screen-based NFT explorer and marketplace” เป็นครั้งแรกของโลก แต่ยังไม่ได้บอกว่ารุ่นไหนที่รองรับ 

Movano Ring ตรวจสอบและวัดความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง 


Movano Ring เป็นตัว fitness tracker แบบแหวน ที่สวมแล้วใช้ตรวจสอบ และวัดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงได้

HyperX เปิดตัวหูฟังไร้สายเกมมิ่ง HyperX Cloud Alpha Wireless Gaming Headset แบตใช้งานได้ยาวๆ 300 ชั่วโมง


แฟน HyperX น่าจะชอบ เพราะปกติเล่นเกมแล้วใช้หูฟังไร้สาย แต่ปัญหาคือระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ Cloud Alpha Wireless หูฟังเกมมิ่ง ไดร์เวอร์ 50 ม.ม. เล็ก บาง เบา แบตใช้ได้ยาวๆ

Sony เผย PlayStation VR2 Headset


มาแล้วกับ PlayStation VR ภายใต้รุ่น PlayStation VR2 ออกแบบสำหรับ Sony PS5 รองรับ 4K HDR (มองข้างละ 2K)

Sony มีแผนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า Electric SUV


เซอร์ไพร์ส ในงาน CES 2020 เมื่อ Sony เผยแผนคอนเซ็ปต์ electric car ชื่อ Vision-S เป็นรถ EV แบบ SUV 7 ที่นั่ง โดยตอบคำถามว่าเอาจริงเหรอ ด้วยคำตอบว่า “กำลังมองหาช่วงเวลาเปิดตัว” โดย Sony เป็นพันธมิตรกับ Bosch, Continental AG, Magna และ Benteler ถามว่าแบรนด์เหล่านี้มาทำรถ EV ดียังไง เพราะเขาเชี่ยวชาญเทคโนโลยี 40 เซ็นเซอร์ ทั้ง lidar, radar, ultrasonic และกล้อง high-resolution, high-dynamic-range กล้อง 360 องศา ช่วยเปลี่ยนเลน ช่วยจอดอัตโนมัติ และ smart cruise control เซ็นเซอร์ตรวจจับคนขับง่วง การสั่งงานด้วยเสียง

ส่วนฝั่งมือถือ มี OnePlus 10 Pro และ Samsung Galaxy S21 FE


OnePlus 10 Pro เปิดตัวในจีน ใช้ชิป Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 ชิปตัวท็อปสำหรับสมาร์ทโฟน Android รุ่นเรือธงในปี 2022 จอ 120Hz แบต 5,000mAh ชาร์จไว 80W SuperVooc

Samsung Galaxy S21 FE

โดย FE คือ “fan edition” นำฟีเจอร์เด่นๆ บน S21 มาให้เป็นเจ้าของกันได้ง่ายขึ้น เริ่มต้นสองหมื่นต้นๆ ได้ชิปตัวเดียวกัน จอ refresh rate เหมือนกัน และ 3 กล้องหลัง จอ 6.4 นิ้ว แบบ Dynamic AMOLED display จุดเด่นคือมีหลายสีใหม่ สวย olive, lavender, white และ silver 


จุดเด่นของ Samsung Galaxy S21 FE 5G คือ มือถือเรือธง ในราคาที่จับต้องได้ กล้องกลางคืนเก่ง สเปคครบ โดยราคาเปิดตัวในไทยคือ 

  • Galaxy S21 FE 5G (8 / 128GB) = 22,900 บาท
  • Galaxy S21 FE 5G (8 / 256GB) = 25,900 บาท

โปรพิเศษ รับสิทธิอัพเกรดความจุจาก 128GB เป็น 256GB ฟรี (มูลค่า 3,000 บาท) พร้อมรับเครื่องได้ทันที 7 วันเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 4-10 มกราคม 2565 และยังนำสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเก่ายี่ห้อหรือรุ่นต่างๆ มาแลกเป็นส่วนลดเครื่องใหม่ในราคาเกรด A ที่ samsung.com และ Samsung Experience Store ได้อีกด้วย