1 ม.ค. 2565 1,567 36

3 ค่ายมือ เอไอเอส ทรู และดีแทค เผยยอดการใช้เน็ตมือถือ ช่วงเคาท์ดาวน์ปีเสือ 2022 เผย 5G คนใช้เพิ่มขึ้น แม้ต้องใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มัล

3 ค่ายมือ เอไอเอส ทรู และดีแทค เผยยอดการใช้เน็ตมือถือ ช่วงเคาท์ดาวน์ปีเสือ 2022 เผย 5G คนใช้เพิ่มขึ้น แม้ต้องใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มัล

เอไอเอส ชี้ปีใหม่ยอดดาต้า 5 จี เพิ่มขึ้น 619% กระจายทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย


ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า “ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่การใช้งานดิจิทัลเติบโตอย่างยิ่ง จากการล็อคดาวน์ด้วยสถานการณ์โควิด ที่ทำให้วิถีการใช้ชีวิต ทั้งทำงาน หรือ เรียน ต้องอยู่ที่บ้านเป็นหลัก ส่งผลถึงปริมาณการใช้งานดาต้าของลูกค้า ที่เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 25 กิกะไบต์ต่อเดือน สำหรับช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 ที่แม้จะยังอยู่ระหว่างสถานการณ์ความไม่แน่นอนของการระบาดของโควิด-19 แต่ลูกค้าก็มีการเดินทางท่องเที่ยวทุกภาคทั่วประเทศมากขึ้น รูปแบบการใช้งานจึงมีการกระจายตัวจากกรุงเทพไปในแต่ละจังหวัดสูงขึ้นมากกว่า 20%  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอีสาน และภาคเหนือ เมื่อเทียบกับช่วงวันธรรมดา  และด้วยเครือข่าย AIS 5G  ที่ครอบคลุมทั่วประเทศมากเป็นอันดับ 1  จึงสามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ การใช้งานดาต้าบน 5 จี จึงเติบโตสูงถึง 619% เมื่อเทียบกับปีก่อน”




ส่วนภาพรวมการใช้บริการของ ทั้งโมบาย ไวไฟ และเอไอเอส ไฟเบอร์ ก็ยังคงเติบโตต่อเนื่องตลอดทั้งวัน กว่า 37%  เมื่อเทียบกับปี 2564   โดยมีการอวยพรปีใหม่ ผ่านแอปพลิเคชั่นยอดฮิตอย่าง เฟซบุ๊ค ไลน์ และรับชม Video Streaming เพื่อความบันเทิงระหว่างเดินทาง หรือ พักผ่อน อยู่กับบ้านมากขึ้นอย่างชัดเจน” 

ก้าวสู่ยุคใหม่ 2022 ไปด้วยกัน …ทรู 5จัดเต็มสัญญาณแรงทั่วไทย ตอบโจทย์ยอดใช้งานดาต้าเพิ่มกว่า 100% ช่วงไลฟ์สดเคาท์ดาวน์แบบนิวนอร์มัล
พุ่งพีคสุด 20.00-22.00 น. คืนส่งท้ายปี คนกรุงครองแชมป์ใช้เน็ตสูงสุด ทรูไอดีขึ้นTop 5 แอปขวัญใจคนยุคดิจิทัล ส่วนเฟซบุ๊ก” ยังรั้งอันดับ แอปยอดฮิตต่อเนื่อง  


ดิจิทัลเคาท์ดาวน์ 2022 ... ทรู เผยลูกค้าที่อยู่กับทรูได้แชร์ส่งต่อความรู้สึกดีๆ และร่วมเคาท์ดาวน์แบบดิจิทัลเพื่อก้าวสู่ยุคใหม่ไปด้วยกันกับเพื่อนในทุกพื้นที่ทั่วโลกอย่างมีความสุขเต็มที่ผ่านทรู 5G ที่จัดเต็มสัญญาณไว้อย่างพร้อมสุดครอบคลุมทั่วไทย  ส่งผลให้ยอดการใช้งานดาต้าเพิ่มมากขึ้นจากช่วงเวลาปกติมากกว่า 100% ระหว่างวันที่ 31ธันวาคม 2564 ถึง 1 มกราคม 2565 โดยช่วงเวลาที่มีการใช้งานหนาแน่นสูงสุดคือ 20.00 - 22.00 น. โดยปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตมือถือใน “กรุงเทพฯ” ครองแชมป์จังหวัดที่มีการใช้งานดาต้าสูงสุด และแต่ละภาค เหนือ จ.เชียงใหม่ ตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา ตะวันตก จ.ตาก กลาง (ไม่รวม กรุงเทพฯ) จ.สมุทรปราการ ตะวันออก จ.ชลบุรี ใต้ จ.สงขลา โดยคอนเทนต์ประเภทวิดีโอ ไลฟ์ และ สตรีมมิ่ง มียอดการใช้งานสูงสุด  อันเป็นผลมาจากการปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นดิจิทัลเคาท์ดาวน์ที่ยังสามารถให้ชาวไทยทั่วประเทศรับชมบรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างสนุกสนานเช่นเดิม ผ่านทางดีไวซ์ต่างๆ ในแพลตฟอร์มออนไลน์แทน โดยเฉพาะ ผ่านแอปทรูไอดี(สตรีมมิ่ง)  ที่มีผู้ใช้งานเพิ่มสูงขึ้นเป็นอันดับ ขณะที่แอปพลิเคชันยอดนิยมที่ยังครองใจคนใช้งานสูงสุดคือ “เฟซบุ๊ก” รองลงมาคือ อินสตาแกรม ไลน์ ทรูไอดี(สตรีมมิ่ง) ยูทูป ติ๊กต็อก และทวิตเตอร์


จิระชัย คุณากร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการโครงข่าย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "ช่วงเวลาเฉลิมฉลองปีใหม่เป็นอีกหนึ่งช่วงสำคัญที่ทรูมูฟ เอช ยิ่งเพิ่มความสำคัญในการดูแลโครงข่ายเพื่อสร้างความมั่นใจเต็มที่ให้ลูกค้าที่อยู่กับทรู ก้าวสู่ยุคใหม่ไปด้วยกันอย่างมีความสุข โดยได้เพิ่มทีมเฝ้าระวังดูแลโครงข่ายพร้อมจัดเต็มสัญญาณให้แรงครอบคลุมทั่วพื้นที่ทั่วไทย ซึ่งปีนี้จะมีความแตกต่างจากเดิม เพราะหลายแห่งเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นดิจิทัลเคาท์ดาวน์แทน รวมทั้งจัดเป็นไลฟ์สดให้ทุกคนยังเต็มอิ่มกับการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ได้อย่างสนุกสนานแบบนิวนอร์มัล มีคนรับชมจากทางบ้านมากขึ้น ซึ่งทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นไปในรูปแบบกระจายตัว และมีการใช้งานดาต้าเพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติมากกว่า100% ในช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ถึง 1 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา  โดยช่วงเวลาที่มียอดการใช้งานดาต้า หรือส่งข้อมูลสูงสุด (Peak hour period) จะเป็นช่วงเวลาประมาณ 20.00-22.00 น. ของคืนวันที่ 31 ธ.ค.ก่อนเข้าสู่ปีใหม่   และจากรายงานสถิติการใช้งานดาต้าที่แต่ละภูมิภาคได้จัดทีมเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดนั้น พบว่า กรุงเทพมหานคร  เป็นจังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดของประเทศไทย ขณะที่สถิติการใช้งานสูงสุดของแต่ละภาค มีดังนี้  ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่,  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา,  ภาคตะวันตก ได้แก่ จังหวัดตาก,  ภาคกลาง (ไม่รวม กรุงเทพฯ) ได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ,  ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดชลบุรี  ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดสงขลา  
สำหรับ แอปพลิเคชันยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานช่วงปีใหม่ 2565 (ช่วงเวลา 23.59 - 00.30 น. ของคืนข้ามปี) มากที่สุดนั้น เรียงตามลำดับ  ดังนี้ 1. เฟซบุ๊ก 2. อินสตาแกรม  3. ไลน์  4. ทรูไอดี(สตรีมมิ่ง)  5. ยูทูป  6. ติ๊กต็อก  7. ทวิตเตอร์ 

ดีแทคเผย “สวัสดีปีเสือทอง” อวยพรฮิตสุดช่วง21.00-22.00 น.

กรุงเทพฯ ยังครองแชมป์ตลอดกาลจังหวัดใช้ “เน็ตมือถือสูงสุด” ในคืนเคาท์ดาวน์


 ดีแทครายงานการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือผ่านยอดสวัสดีปีใหม่ 2565 คนใช้งานดาต้าอวยพรหนาแน่นช่วง 21.00-22.00 น. ยอดดาต้าใช้งานสูงสุด “กรุงเทพมหานคร” ยังครองแชมป์ต่อเนื่อง พร้อมเผย 5 แอปพลิเคชันยอดนิยมที่ครองใจคนใช้งานสูงสุดช่วงเทศกาล 

ประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า “สำหรับช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 เราพบว่ามียอดใช้งานดาต้าเพิ่มมากขึ้นจากความนิยมการส่งคำอวยพรเทศกาลส่งความสุขของปี โดยดีแทคได้จัดทัพสัญญาณมือถือพร้อมบริการทุกพื้นที่ทั่วไทย เครือข่ายเราพร้อมรองรับทุกสถานการณ์และมีความยืดหยุ่นต่อการใช้งาน เราจัดทีมงานพิเศษพร้อมดูแลลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุดตลอดเทศกาลส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่”


ดีแทครายงานการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือที่น่าสนใจช่วงสวัสดีปีเสือ 2565 โดยมีข้อมูล ดังนี้ 

  • ช่วงเวลาส่งข้อมูลมีการใช้งานสูงสุด (Peak hour period) คือ เวลา 21:00-22:00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2564
  • จังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุด อันดับแรกของประเทศไทยช่วงอวยพรคืนปีใหม่  คือ 1. กรุงเทพมหานคร, 2. ชลบุรี, 3. สมุทรปราการ, 4. สมุทรสาคร และ 5. ปทุมธานี
  • จังหวัดที่ครองแชมป์ยอดใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงสุดช่วงคืปีใหม่ของแต่ละภาค ดังนี้ ภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.อุบลราชธานี ภาคตะวันออก ได้แก่ จ.ชลบุรี ภาคกลาง (ไม่รวม กรุงเทพมหานคร) ได้แก่ จ.สมุทรปราการ ภาคตะวันตก ได้แก่ จ.ราชบุรี และภาคใต้ ได้แก่ จ.สงขลา
  • แอปพลิเคชันยอดนิยมใช้งานสูงสุดช่วงคืนปีใหม่ 2565 คือ 1Facebook 2. YouTube 3. TikTok 4. Instagram และ 5LINE


ดีแทคมุ่งเน้นความสำคัญในการปรับปรุงและพัฒนาโครงข่ายสำหรับให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเพิ่มสัญญาณครอบคลุมพื้นที่ใช้งานมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ดีแทคติดตั้งคลื่น 700 MHz แล้วมากกว่า 12,000 สถานีฐาน ขยายสัญญาณครบ 77 จังหวัด ครอบคลุมแล้ว 923 อำเภอทั่วไทย พร้อมรองรับพื้นที่ห่างไกล และพื้นที่ในเมืองโดยเฉพาะอาคารสูงต่างๆ อีกด้วย