30 ส.ค. 2563 2,020 68

นักวิจัย EFF พัฒนาอุปกรณ์การตรวจจับการสอดแนมโทรศัพท์มือถือ 4G LTE เช็คสถานีปลอมผ่านเครื่อง Crocodile Hunter

นักวิจัย EFF พัฒนาอุปกรณ์การตรวจจับการสอดแนมโทรศัพท์มือถือ 4G LTE เช็คสถานีปลอมผ่านเครื่อง Crocodile Hunter


โดยวิธีการดังกล่าว ตำรวจมักเก็บข้อมูลกับเป้าหมาย แต่ก็ส่งผลกระทบโดยตรงกับบุคคลที่ 3 ที่บริสุทธิ์อยู่ด้วย

การตรวจจับของผู้ที่ตำรวจมักจะสอดแนมอยู่นั้น ส่วนใหญ่มักให้ช่องโหว่ของเทคโนโลยีตั้งแต่สมัยการยุคเทคโนโลยี 2G ที่ผ่านมา โดยยุค 4G แม้ว่าระบบจะมีความปลอดภัยเพิ่มสูงขึ้น รับส่งสัญญาณที่เร็วขึ้นแต่ก็ยังมีช่องโหว่

นักวิจัยจาก Electronic Frontier Foundation (EFF) ได้ค้นพบเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถตรวจจับอุปกรณ์ โครงการล่าสุดของ EFF ที่เรียกว่า "Crocodile Hunter" ซึ่งเป็นเครื่องจำลองเซลล์ เทคโนโลยีนี้จะตรวจจับและถอดรหัสสัญญาณ 4G ในบริเวณใกล้เคียงเพื่อตรวจสอบว่าสถานีฐานโทรศัพท์มือถือเป็นของแท้หรือไม่

โดยจะทำงานโดยการตรวจจับสัญญาณชุดข้อความที่ไม่ได้เข้ารหัสกับสมาร์ทโฟน ทั้งหมายเลข IMSI และข้อมูลตำแหน่ง ข้อความเหล่านี้เรียกว่า Master Information Block (MIB) และ System Information Block (SIB) และ Broadcast From The Cell Phone Base Station เพื่อช่วยในการเชื่อมต่อ

เอกสารทางเทคนิคของ EFF เกี่ยวกับวิธีการทำงานของเครื่องจำลองเซลล์ไซต์ "หลอก" โดยการรวบรวมและถอดรหัสข้อความ MIB และ SIB ในอากาศ

“นี่คือหัวใจสำคัญของช่องโหว่ 4G” Cooper Quintin เจ้าหน้าที่เทคโนโลยีอาวุโสของ EFF ซึ่งเป็นผู้นำการศึกษากล่าว การทำงาน Crocodile Hunter สแกนสัญญาณมือถือ 4G ถอดรหัสข้อมูลสถานีฐานและใช้การไตร่ตรองเพื่อแสดงภาพสถานีฐานบนแผนที่

ซึ่งผู้ที่กระทำดังกล่าวส่วนใหญ่มักตั้งสถานีผ่านรถบรรทุกที่แอบติดตั้งอุปกรณ์การดักฟังสัญญาณ จากผลการตรวจสอบส่วนใหญ่จะอแสดงภาพสถานีฐานบนแผนที่โดยมีสัญลักษณ์ในรูปแบบจู่ๆก็ปรากฏขึ้นและจากไปบนแผนที่


ข้อมูล  eff  sea.pcmag  techcrunch  eff  eff

COMMENTS