10 ก.ค. 2563 4,497 267

nPerf เผยผลทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตมือถือ (Mobile Internet Connections) ของประเทศไทย ครึ่งปีแรกของปี 2020

nPerf เผยผลทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตมือถือ (Mobile Internet Connections) ของประเทศไทย ครึ่งปีแรกของปี 2020

ข้อมูลจาก ผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2562 หรือ Thailand Internet User Behavior 2019 โดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุ คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดกว่า 150% ส่งผลให้ปัจจุบันไทยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 47.5 ล้านคน หรือราว 70% ของจำนวนประชาชนทั้งหมด (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มีนาคม 2563) อ้างอิง ส่วนจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในประเทศไทย ณ วันที่ 1 มิถุนายน 2563 อยู่ที่ 132.59 ล้านเลขหมาย อ้างอิง  จ่ายค่าโทรศัพท์กันประมาณ 241 บาทต่อเดือน ต่อเลขหมาย อ้างอิง รายงานสภาพตลาดโทรคมนาคม ไตรมาสที่ 4/2562 ในปี 2562 คนไทยใช้อินเตอร์เน็ตโดยเฉลี่ย 10 ชั่วโมง 22 นาทีต่อวัน 

ส่วนข้อมูลจาก We are Social ได้เผยรายงาน Digital Thailand ประจำปี 2020 ประเทศไทยมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากถึง 52 ล้านคน โดยเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมา 1.0 ล้านคน คิดเป็น 2.0% จำนวนผู้ใช้ Social Media ก็เพิ่มขึ้นมา 2.3 ล้านคน คิดเป็น 4.7% แต่จำนวนผู้ใช้งานและจำนวนการเชื่อมต่อมือถือนั้นมีเพิ่มขึ้นไม่มาก อ้างอิง 18 กุมภาพันธ์ 2563

สำหรับโทรศัพท์มือถือนั้น จำนวนโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อในประเทศไทย (Mobile connections in Thailand) มีจำนวนมากถึง 93.39 ล้านเครื่อง (มกราคม 2563) โดยมีจำนวนการเชื่อมต่อเกินจำนวนประชากรของประเทศไทยคือ 134% ของจำนวนประชากรทั้งหมด

ในช่วงครึ่งปีแรก (6 เดือนแรก) ของปี 2020 ผู้ใช้ nPerf ทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต 1,423,079 ครั้งผ่านแอป nPerf บนมือถือ (iOS, Android) โดย True Move H คว้าตำแหน่ง best mobile Internet performance เป็นอันดับแรก ตามมาด้วย AIS เก่งด้านอัพโหลดไวที่สุด ส่วน True Move H จองตำแหน่ง best download speed (ใกล้เคียง 30 Mb/s) และ the best streaming performance (82%) พร้อมด้วย the best browsing performance (56%)

ปีนี้มีการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้ผู้คนอยู่บ้าน ทำงานที่บ้าน เรียนที่บ้าน ครึ่งปีแรกนี้ AIS มาแรง แม้ TrueMove H จะอยู่อันดับ 1 แต่ AIS น่าจับตามาก เพราะไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว สำหรับอันดับที่ 1 เรียกว่า หายใจรดต้นคอ TrueMove H เลยทีเดียว ข้อดีคือ best upload speed และมีค่า latency ใกล้เคียงกับ TrueMove H แต่ AIS ต้องปรับปรุงเรื่อง browsing และ streaming performances ให้ไล่กวดจนแย่งชิงเป็นอันดับ 1 ให้ได้ในครึ่งปีหลังนี้ ส่วน Dtac นั้นรั้งท้าย

โดยสรุปแล้ว การทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตผ่านแอป nPerf ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ผู้ให้บริการของไทยพยายามแย่งชิงความเป็น best networks performance ซึ่งส่งผลดีต่อคนไทย แม้จะอยู่ในช่วงวิกฤตการระบาดของโรค COVID-19 แต่ mobile internet performances ก็ดีขึ้น True Move H คว้าอันดับ 1 แต่ไม่ทิ้งห่างจาก AIS มากนัก ส่วนครึ่งปีหลังนี่น่าจับตาเพราะ AIS ก็มาแรง อาจจะแย่งชิงที่ 1 ไปก็ได้ 

1. สรุปผลการทดสอบ

1.1 2G/3G/4G nPerf Score

ผลการทดสอบ วัดจากการเชื่อมต่อ cellular ทั้งหมด (2G 3G 4G) โดยวัดจากการทดสอบ บนเครื่องที่รองรับ 4G

True Move H คว้ารางวัล the Best Mobile Internet Performance ในครึ่งปีแรกของปี 2020 

1.2 วิธีการวิเคราะห์การทดสอบ

ในช่วงครึ่งปีแรก (6 เดือนแรก) ของปี 2020 ผู้ใช้ nPerf มีการใช้แอปพลิเคชั่นทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต 1,423,079 ครั้ง ผ่านแอป nPerf บนมือถือ ซึ่งเพิ่มสูงขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

อันดับที่ 1 คือ True Move H โดยวัดจากคะแนนหลายส่วน ไม่ใช่แค่ความเร็ว ซึ่ง nPerf พิจารณาจากการสะท้อนพฤติกรรมการใช้งานจริงของผู้ใช้ คือไม่ได้มีแค่สปีด แต่มีการวัดเรื่อง user experience คือประสบการณ์ในการใช้งานจริง การดูวีดีโอ การเข้าเว็บ เช่น speed, latency, Browsing และการ streaming บน YouTube เพื่อวัดประสิทธิภาพในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยผลสะท้อนให้เห็นว่า True Move H ได้รับตำแหน่ง the best mobile internet performance จากผู้ใช้ทดสอบกันเอง ผ่านเครือข่ายในประเทศไทย ตั้งแต่ต้นปี

ในขณะที่ AIS ตามหลังมา แต่ทำคะแนนเรื่อง fastest upload speed ได้ดี คือมีค่าอัพโหลดที่ดีกว่า True Move H ซึ่งคะแนนแบบนี้ ทำให้แต่ละค่าย เด่นในแต่ละด้าน โดยทรูได้ the best download speed (ใกล้เคียง 30 Mb/s) และ the best streaming performance (82%) รวมไปถึง the best browsing performance (56%) แต่ค่ายที่น่าจับตาคือ AIS ที่หายใจรดต้นคอไม่ไกลเลย AIS ทำคะแนนได้ดี ใกล้เคียงTrue โดยมีค่า download speed พอๆ กัน แต่เด่นกว่าตรง best upload speed และ latency ของ TrueMove H และ AIS ก็ใกล้เคียงกัน ส่วนที่ต้องปรับปรุงคือ browsing และ streaming performances เพื่อให้ก้าวเข้ามาสู่อันดับ 1 ในครึ่งปีหลัง ในขณะที่ Dtac รั้งท้ายจากคะแนนในส่วนต่างๆ

ข้อสรุปผลการทดสอบ nPerf

แม้จะเป็นช่วง COVID-19 แต่ประเทศไทยนั้น โอเปอเรเตอร์ไทย ขยันมาก ทุ่มเทมาก เพื่อให้คนไทยได้ใช้เน็ตกันลื่นๆ สำหรับ the best networks performance เป็นคะแนนจากส่วนต่างๆ ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ใช้คนไทย จริงอยู่ว่าโควิดทำให้มีจำนวนผู้ใช้ mobile internet เพิ่มสูงขึ้น แต่การ์ดของโอเปอเรเตอร์บ้านเราไม่ตกเลย True Move H คว้าอันดับ 1 ส่วน AIS ก็ทิ้งห่างกันไม่มากนัก และในอีก 6 เดือนข้างหน้า มาลุ้นกันอีกรอบ

2. ผลการทดสอบโดยรวมทั้งหมด

ผลการทดสอบวัดจากการทดสอบทั้งหมด แต่หยิบมาจากการทดสอบด้วยเครื่องที่รองรับ 4G

2.1 จำนวนการทดสอบและเก็บข้อมูล

แอปพลิเคชั่น nPerf มีตัวเลือกให้ผู้ใช้กดทดสอบความเร็วแบบ Full Test หรือเลือกทดสอบแต่ละส่วน ในช่วงระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2020 จนถึง 30 มิถุนายน 2020 มีจำนวนการทดสอบ 1,423,079 ครั้ง โดยแยกออกมาดังนี้

ผู้ทดสอบจะรู้กันว่า ถ้ากด Full Test จะใช้เน็ตเยอะ ถ้าพวกเขาอยากรู้สปีด ก็กด Speed ดูแค่ความเร็ว ซึ่งจำนวนการทดสอบ Speed Test เยอะที่สุด

ถ้าแยกออกมาตามผู้ให้บริการจะเป็นดังนี้

2.2 2G/3G/4G Success rate

ค่า success rate คือจำนวนการทดสอบที่เสร็จสมบูรณ์ ไม่หลุด ไม่ค้าง เทียบกับจำนวนการทดสอบทั้งหมด

สำหรับการทดสอบนั้น ผู้ใช้ Dtac ทดสอบสำเร็จ (เสร็จสมบูรณ์) ดีที่สุด คว้ารางวัล the best overall success rate ในครึ่งปีแรกของปี 2020

2.3 2G/3G/4G download speed

ค่าสูงสุด คือดีที่สุด

True Move H คว้ารางวัล the best mobile download speed ในครึ่งปีแรกของปี 2020

กราฟนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของผู้ให้บริการในการรักษาความเสถียรของความเร็วในการ download ในช่วงเวลาของการทดสอบ ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของเครือข่าย ณ ขณะนั้น (จำนวนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเครือข่าย ณ ขณะนั้น)

ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ค่า throughputs เพิ่มขึ้นในทุกผู้ให้บริการ โดยเฉพาะ TrueMove H

2.4 2G/3G/4G Upload speed

ค่าสูงสุด คือดีที่สุด

AIS คว้ารางวัล the best mobile upload speed ในครึ่งปีแรกของปี 2020

2.5 2G/3G/4G Latency

ค่าต่ำสุด คือดีที่สุด

True Move H ได้รับรางวัล the best mobile latency ในครึ่งปีแรกของปี 2020

ค่าต่ำสุด คือดีที่สุด

กราฟนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของผู้ให้บริการในการรักษาความเสถียรของ latency ในช่วงเวลาทดสอบ ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของเครือข่าย (จำนวนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ ณ ขณะนั้น) แม้ว่าจะมีข้อจำกัดในช่วงที่มีการใช้งานหนาแน่น แต่ทั้ง AIS และ True Move ก็ยังรักษาประสิทธิภาพ latency ได้ดี

2.6 2G/3G/4G Browsing test 

ประสิทธิภาพการเข้าชมเว็บไซต์ 5 เว็บไซต์ยอดนิยมของประเทศไทย (ไม่รวม YouTube)

ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2020 True Move H คว้าตำแหน่ง the best performance ในส่วนของ mobile Internet browsing

หลังผ่านช่วงวิกฤต COVID-19 2 เดือน mobile Internet browsing performances เริ่มดีขึ้นอีกครั้ง

2.7 2G/3G/4G Streaming test 

วัดค่าประสิทธิภาพการรับชมวีดีโอบน YouTube

ค่าสูงสุดคือค่าที่ดีที่สุด

ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2020 True Move H ทำประสิทธิภาพการรับชมวีดีโอดีที่สุด การันตีด้วย the best performance ในส่วนของการรับชมวีดีโอแบบ mobile streaming

หลังผ่านช่วงวิกฤต COVID-19 2 เดือน mobile video streaming performance เริ่มดีขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะ TrueMove H

2.8 4G และ 4G+ connection rates

ข้อมูลการทดสอบของ nPerf ใช้การจำแนกการเชื่อมต่อ 4G และ 4G + connection rates โดยคำนวณจาก การทดสอบผ่านแอป nPerf บนมือถือ ซึ่งค่าการทดสอบมาจาก 4G หรือ 4G+ ในแต่ละผู้ให้บริการ โดยวัดจากการเชื่อมต่อ cellular ผลทดสอบจะแม่นยำเพราะมีการแยกการเชื่อมต่อเพื่อความเป็นธรรม แต่ในเชิงพาณิชย์แล้ว เงื่อนไขในการให้บริการของผู้ให้บริการนั้น มีผู้ใช้ที่ไม่ได้ใช้แพ็กเกจ 4G บนเครื่อง 4G ด้วย ซึ่งถูกแยกออกจากการทดสอบ 

2.8.1 4G connection rate

จำนวนการทดสอบ 740,728 ครั้งบนเครื่อง 4G โดยมีรายชื่อรุ่นที่รองรับ 4G ในรายงานฉบับเต็ม (link ท้ายบทความ)

AIS คว้ารางวัล the best 4G connection rate ในครึ่งปีแรกของปี 2020 อย่างเคย

2.8.2 4G+ connection rate

จำนวนการทดสอบ 479,001 ครั้งบนเครื่อง 4G+ โดยมีรายชื่อรุ่นที่รองรับ 4G+ ในรายงานฉบับเต็ม (link ท้ายบทความ)

ค่าสูงสุดคือดีที่สุด

Dtac คว้ารางวัล the best 4G+ connection rate ในครึ่งปีแรกของปี 2020

2.9 2G/3G/4G nPerf Score

ผลการทดสอบ วัดจากคะแนน nPerf score โดยคำนวนเป็น nPoints แสดงภาพรวมของการให้บริการอินเทอร์เน็ตในแง่ของคุณภาพ ประสิทธิภาพ โดยใช้ค่า bit rates (2/3 ของการ downloads + 1/3 ของการ uploads) ค่า latency และผลกระทบในการทดสอบ QoE tests equally (navigation / streaming) ค่าของคะแนน rates และ latency ใช้สะท้อนประสบการณ์ของผู้ใช้งาน

ดังนั้น คะแนนนี้ใช้สะท้อนคุณภาพการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยรวมตามประสบการณ์ของผู้ใช้ ผลทดสอบรวบรวมจากการใช้งาน ตามเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่ใช้ สะท้อนพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของประเทศนั้นๆ

True Move H คว้ารางวัล the Best mobile internet performance ในครึ่งปีแรกของปี 2020 

AIS ไม่ห่างจาก True Move H มากนัก

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบ Fixed Connections Barometer panel ผ่านเน็ตบ้าน ที่ www.nPerf.com หรือ http://speedtest.adslthailand.com/ 

อ่านรายงานฉบับเต็ม

COMMENTS