8 ก.ค. 2563 2,243 159

Singtel คิดใหญ่ สั่ง Optus 5G ร่วมสร้างดาวเทียม Ku-band ย่าน11-14 GHz ด้วยระบบ VHTS ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย

Singtel คิดใหญ่ สั่ง Optus 5G ร่วมสร้างดาวเทียม Ku-band ย่าน11-14 GHz ด้วยระบบ VHTS ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย


ในประเทศออสเตรเลีย ทาง Singtel ได้ลงทุนผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมอย่างเต็มรูปแบบและเป็นบริษัทที่ถือหุ้นใหญ่เกือบ 100% ผ่านชื่อ Optus ให้บริการ 4G และ 5G อยู่นั้น ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการกับดาวเทียม 6 ดวง ที่ใช้ช่องสัญญาณ Ku-band ร่วมกับ Airbus Defense และ Space ในนาม Optus 11 ด้วยระบบ VHTS (Very High Throughput Satellite) ที่มีความยืดหยุ่นสูงด้านการเชื่อมต่อ


ซึ่งสามารถปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตดาวเทียมได้ทั่วประเทศออสเตรเลียทั้งภาคพื้นดินและการให้บริการในทะเล

ความพิเศษของดาวเทียมดังกล่าวสามารถล็อกตำแหน่งของความครอบคลุมพื้นที่ในการให้บริการ บริหารแบนด์วิดท์และความจุของการให้บริการ สามารถเปลี่ยนแปลงวงโคจรเมื่อความต้องการของลูกค้าพัฒนาขึ้น ทั้งการให้บริการในรูปแบบ Dynamic Video Delivery via IP streaming, และ Our broadband

นอกจากนี้ยังรองรับเครือข่ายมือถือ Optus ทั้ง backhaul และ the government’s Mobile Black Spot Programs.


นับว่าการให้บริการดังกล่าวเป็นกองทัพดาวเทียมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย สามารถให้บริการได้ไกลถึงในระดับหมู่เกาะต่างๆ เช่น เกาะโคโคสหรือทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก

การให้บริการดังกล่าวถือเป็นการเสริมกำลังในการให้บริการ 5G ในย่าน 2300 MHz และ 3600 MHz ที่ผ่านมา Optus ที่มีกลุ่มทุน Singtel ลงทุนจัดเต็ม (โดย Singtel เป็นผู้หุ้นใหญ่ของ AIS ของประเทศไทย) เลือกลงทุนโดยมีรายละเอียดต่อไปนี้


- North Queensland จำนวน 7 lots
- Central Queensland จำนวน 7 ฃภlots
- Northern NSW / Southern Queensland จำนวน 7 lots
- Regional Victoria จำนวน 7 lots
- Tasmania จำนวน 7 lots
- 6 lot ในในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ / ตะวันตก
- 6 lot รัฐเซาท์ออสเตรเลียใต้

โดย Optus กล่าวว่า ได้รับขอยกเว้นในการซื้อคลื่นความถี่ในย่านเมโทร ซึ่งมีคลื่นความถี่ 3.6 GHz ในมือ ดังนั้น การเปิดตัว 5G ในครั้งนี้จะทำให้สามารถขยายการให้บริการ 5G ได้ทันที โดยจะเริ่มเปิดให้บริการ 5G ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป

ข้อมูล  telecomdrive  whistleout  aerodefenseinternational  thefastmode  advanced-television  zdnet  itmunch  adslthailand  usatellites

COMMENTS