6 ก.ค. 2563 2,319 243

รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจอุ้ม OneWeb 500 ล้านปอนด์ (1,905 ล้านบาท) ให้บริการเน็ตดาวเทียม 400 Mbps ทั่วประเทศ

รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจอุ้ม OneWeb 500 ล้านปอนด์ (1,905 ล้านบาท) ให้บริการเน็ตดาวเทียม 400 Mbps ทั่วประเทศ



เกมสงครามดาวเทียมกลับมาสนุกอีกครั้งเมื่อประเทศอังกฤษตัดสินใจเดินเครื่องอุ้มโครงการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูงผ่านดาวเทียม OneWeb เป็นจำนวนเงินสูงถึง 500 ล้านปอนด์ หรือ 1,905 ล้านบาท ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทที่เร่งคิดค้นการสร้างโครงข่ายดาวเทียมระดับโลก บนระดับชั้นบรรยากาศ Low Earth Orbit (LEO)

โดยรัฐบาลอังกฤษสั่งบังคับต้องให้ OneWeb ร่วมประมูลคลื่นความถี่ 5G และเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการใช้งานผ่านโครงข่าย GPS

ตัวดาวเทียมมีน้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัมและมีความสูงรอบเอวเท่านั้น แพลตฟอร์มนี้ใช้คลื่นความถี่ Ka (20-30GHz) และ Ku band (11-14GHz) ความเร็วในการให้บริการจะเหมือนกับ "เสมือนไฟเบอร์" ทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตเมื่อตอนต้นปีพบว่าสามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็ว 400Mbps และเวลาแฝงเฉลี่ย 32 มิลลิวินาที การปล่อยวงโครงจรที่อยู่บนพื้นโลก จะอยู่ในระยะ 500-1300 กม.

ช่วงเมษายน 2563 ที่ผ่านมา OneWeb เปิดตัวโครงการดาวเทียมเป็นจำนวน 34 ดวง ได้ยื่นฟ้องล้มละลายที่ศาลนิวยอร์กตนเอง เพื่อที่จะขอตั้งแผนทางการเงินอีกครั้ง หลังจากที่ทาง OneWeb ไม่สามารถระดมทุนโครงกาารได้ตามเป้าหมาย โดยมีสาเหตุหลักจากที่ Softbank เป็นให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นประกาศระงับการลงทุนทั้งหมด เนื่องจาก Softbank ต้องนำเงินทั้งหมดไปอุดหนุนราคาหุ้นที่ตกลงภายในประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน จากแผนเดิม Softbank จะต้องลงทุนใน OneWeb เป็นจำนวนเงิน 2 พันล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐ

แต่จริงๆแล้วทาง OneWeb ต้องการเงินลงทุนสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์จาก SoftBank

ตามรายงาน FT (paywall) อ้างว่ารัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ตัดสินใจลงทุน 500 ล้านปอนด์เพื่อช่วยเหลือ OneWeb ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของการประมูลภาคเอกชนที่มีขนาดใหญ่ โดยดำเนินการถือหุ้นเพิ่มเป็นจำนวน 20%

โดย OneWeb ย้ายฐานการผลิตออกจากสหรัฐอเมริกากลับมายังประเทศของตน และให้ OneWeb วางตำแหน่งระดับโลกใหม่-พัฒนาระบบด้วยตนเองให้ประหยัดมากกว่าเดิม

ประเด็นใหญ่อยู่ที่ประเทศสหราชอาณาจักรเองต้องการที่จะพัฒนาระบบด้วยตนเองมีความหมายที่สำคัญอย่างมาก นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ได้วางโครงสร้างพื้นฐานเป็นจำนวน 5 พันล้านปอนด์ เพื่อช่วยกระจายบรอดแบนด์ให้มีระดับความเร็ว Gbps ซึ่งเครือข่ายของ OneWeb คาดว่าจะรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ต่ำกว่า Gbps แต่สามารถสร้างสัญญาณที่ครอบคลุมได้

ทาง OneWeb ยังต้องเร่งการพัฒนาระบบดาวเทียมของตนเองให้เทียบเท่า SpaceX

ข้อมูล   knowledia  techradar spreview

COMMENTS