29 มิ.ย. 2563 2,981 0

LINE ชวนผู้ใช้งานรู้จักฟีเจอร์สำคัญ เสริมประสิทธิภาพชีวิต New Normal

LINE ชวนผู้ใช้งานรู้จักฟีเจอร์สำคัญ เสริมประสิทธิภาพชีวิต New Normal

แอปพลิเคชันที่ถูกใช้งานมากที่สุดของทุกคน น่าจะหนีไม่พ้น LINE Chat แต่จะมีกี่คนที่ใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ เคยสังเกตไหมว่า นักพัฒนาได้ออกแบบฟีเจอร์หรือเมนูต่าง ๆ ออกมาเพื่อตอบสนองการใช้งานตรงจุดเสมือนคนรู้ใจ ช่วยลดความยุ่งยาก มุ่งเน้นอำนวยความสะดวกและช่วยให้การสื่อสารรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม เพื่อใช้จัดการข้อมูลการพูดคุยของผู้ใช้งานในห้องแชทบนแอปพลิเคชัน LINE ซึ่งหลายคนใช้งานทุกเมนูกันได้อย่างคล่องแคล่ว ในขณะที่บางคนอาจใช้เพียงบางเมนูเท่านั้น และไม่รู้เลยว่าเมนูอื่นใช้งานอย่างไร และที่สำคัญมันมีประโยชน์มากหากใช้เป็น

ขอแนะนำ 10 เมนูหลัก ของ LINE Chat ซึ่งจะปรากฏขึ้นเมื่อผู้ใช้คลิกขวาในเครื่องพีซี หรือกดแช่ที่ข้อความสนทนาค้างไว้ในสมาร์ทโฟน ผู้ใช้งานจะเห็นเมนูต่าง ๆ ปรากฏขึ้น

เริ่มด้วยปุ่มเมนูพื้นฐานที่ใช้กันบ่อย ใช้กันจนเป็นเรื่องปกติ อย่าง เมนู ‘คัดลอก’ (Copy) ซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก เมื่อต้องนำข้อความดังกล่าวไปใช้ในการทำงานเอกสารต่อ เรียกว่าลดเวลาในการพิมพ์งานได้อย่างมากทีเดียว หรือส่งต่อให้ห้องแชทอื่น ก็ทำได้เร็วกว่าพิมพ์เอง ลดความผิดพลาดได้อีกด้วย แต่บางครั้งบางเมนูก็ทำให้เผลอเข้าใจผิดกันได้บ้าง อย่าง เมนู ‘ลบ’ (Delete)  และ เมนู ‘ยกเลิกข้อความ’ (Unsend)  หากผู้ใช้เลือกกด Delete ด้วยเจตนายกเลิกการส่งข้อความไปยังผู้รับ แม้ข้อความนั้นจะนั้นไม่ปรากฏบนหน้าจอตัวเอง แต่สิ่งที่ต้องการส่งนั้นกลับถึงมือผู้รับแล้ว จึงเป็นการใช้เมนูผิดไปจากความตั้งใจ ดังนั้น ถ้าต้องการลบข้อความไม่ให้ปรากฏในห้องแชทของตนเอง อาจจะด้วยเหตุผลส่วนตัวต่างๆ ผู้ใช้งานก็ควรกดเลือกเมนู Delete แต่ถ้าตอนนั้นเผลอส่งอะไรไปแล้วมานึกได้ทีหลังว่าไม่ต้องการส่งข้อความไปยังคู่สนทนาแล้ว อาจเพราะส่งผิดกลุ่ม ผิดคน หรือสิ่งที่ส่งนั้น ไม่เหมาะสมก็แล้วแต่ สิ่งที่ควรทำคือการกดปุ่มยกเลิกข้อความหรือ Unsend

มาถึงเมนูสำหรับนักแชทมือโปรกันบ้าง นั่นคือ ‘ตอบกลับ’ (Reply) เมนูตอบกลับนี้เหมาะกับกลุ่ม LINE อย่างมาก เนื่องจากบทสนทนาจำนวนมากนั้นอาจขาดความต่อเนื่อง คุยกันเรื่องหนึ่งยังไม่ทันจบ คนหนึ่งในกลุ่มอาจชวนคุยไปออกอีกเรื่องหนึ่งแล้ว เราจึงจำเป็นต้องมีเมนูตอบกลับไว้สำหรับการตอบกลับการสนทนาเป็นเรื่อง ๆ เป็นคน ๆ ไป เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนและเข้าใจผิด  ต่อด้วย ‘แชร์’ (Share) เมนูลับสำหรับชาวโซเชียลที่ต้องการส่งต่อให้คนอื่นรับรู้ หลายคนอาจใช้คัดลอกจนเคยตัว แต่มันไม่เหมาะกับข้อความที่มีปริมาณมาก หลายบทสนทนา หรือต้องการส่งให้กับผู้รับจำนวนมาก ดังนั้นการเลือกใช้ฟีเจอร์แชร์จึงเป็นคำตอบที่เหมาะสมที่สุด

ซึ่งภายหลังคลิกแชร์ จะมีปุ่มด้านหน้าให้กดเลือก ผู้ใช้ก็เลือกสิ่งที่ต้องการส่ง จะเพียงข้อความเดียวหรือมากกว่านั้นก็ได้ ถัดมาจะปรากฏรายชื่อผู้รับข้อความคนอื่น ๆ ให้ทำการเลือก  จากนั้นผู้รับไม่ว่าจะคนเดียวหรือหลายคนตามที่เลือกไว้ ก็จะได้รับสารนั้น จึงเป็นเมนูที่ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากและประหยัดเวลาอย่างยิ่ง

ส่วนเมนูที่ใช้กันน้อย หลายคนอาจไม่สนใจ แต่มันคือตัวช่วยแสนวิเศษที่จะนำพาผู้ใช้งานไปสู่ข้อมูล ทั้งข้อความ รูปภาพ ไฟล์เอกสาร หรือแม้กระทั่งลิงก์เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เคยส่งถึงกัน และอยากเก็บไว้ไม่ให้หมดอายุ สามารถเปิดดูได้ตลอดเวลา เพียงคลิกที่เมนู ‘Keep’ หรือ Save in Keep ข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในลิ้นชักส่วนตัว ที่ LINE ให้ความจุการเก็บถึง 1 GB ตามมาด้วยเมนู ‘โน้ต’ หรือ Save to Notes ที่เหมือนโพสอิทเตือนความจำข้อความง่ายๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นคู่สนทนา คนในกลุ่ม และตัวผู้ใช้งานเองสามารถเห็นข้อความได้ทั้งหมด

ส่วนเมนู  ‘ประกาศ’ (Announce) นั้น ชื่อก็บอกแล้วว่าประกาศหรือตั้งเตือน จึงมีประโยชน์ที่สุดสำหรับการนัดหมาย ใช้กับเรื่องราวหรือเอกสารสำคัญ ซึ่งใช้ได้ทั้งกรณีแชทแบบตัวต่อตัว และเป็นกลุ่มก็ได้ เพื่อตอกย้ำสิ่งที่ต้องทำร่วมกัน หรือวาระต่าง ๆ โดยสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแตะค้างที่ข้อความนั้นแล้วกด Announce ข้อความก็จะปรากฏตัวเด่นเป็นสง่าขึ้นด้านบนห้องแชท มองทีไรก็เห็น

และล่าสุดกับฟีเจอร์สุดว้าว รู้หรือไม่ว่าผู้ใช้งานสามารถแปลงรูปเป็นตัวหนังสือได้แล้ว เพียงกดเปิดรูปที่มีตัวหนังสือ จากนั้นคลิกไปที่สัญลักษณ์ตัว T ตัวใหญ่ด้านบนขวามือของรูป ข้อความเหล่านั้นก็จะถูกถอดออกมาให้ผู้ใช้งานเลือกต่อได้ว่าจะคัดลอกเก็บไว้ เพื่อเอาไปวางในห้องแชทหรือพื้นที่อื่น หรือจะเลือกแชร์ ระบบก็จะวางข้อความทั้งหมดที่ถอดจากในรูปวางไว้ในช่องพิมพ์แชท เพื่อให้ผู้ใช้งานจัดการต่อได้อย่างง่ายดาย แถมยังสามารถเลือกให้ระบบช่วยแปลภาษาให้ก่อนทำการคัดลอกหรือแชร์ได้ด้วยนะ

นอกจากเมนูจัดการเพื่อให้เราแชทได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว LINE ยังมีเมนูเพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้งานอีกด้วยอย่าง ‘รายงานปัญหา’ (Report) เมื่อเจอข้อความ รูปภาพ เว็บไซต์ ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สบายใจ รบกวนจิตใจ เป็นโฆษณาหรือสแปม หรือแม้กระทั่งการละเมิดลิขสิทธิ์ใด ๆ ก็แล้วแต่ ผู้ใช้งานสามารถเลือกเมนู Report เพื่อแจ้งผู้ดูแลระบบให้จัดการกับสิ่งไม่พึงประสงค์เหล่านั้นได้ทันที

เมื่อรู้วิธีใช้เมนูใกล้ตัวเหล่านี้แล้ว หวังว่าทุกคนจะแชทสนุกขึ้น และใช้งานเครื่องมือนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น บนแนวคิดตระหนักเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ แต่ไม่ตื่นตระหนก และเชื่อมั่นว่าทุกคนพร้อมแล้วที่จะใช้ชีวิต New Normal ได้อย่างเต็มรูปแบบไปพร้อมกับ LINE เครื่องมือดิจิทัลทรงพลังที่คิดสร้างสรรค์เพื่อผู้ใช้งานอย่างแท้จริง

COMMENTS