27 มิ.ย. 2563 168,200 63

คัมภีร์เลือกซื้อซิมเทพ มีกี่แบบ เลือกแบบไหนดี รายปี หรือรายเดือน?

คัมภีร์เลือกซื้อซิมเทพ มีกี่แบบ เลือกแบบไหนดี รายปี หรือรายเดือน?

คำว่า "ซิมเทพ" ถูกบัญญัติ หรือตั้งชื่อ โดยตัวแทนจำหน่าย หรือดีลเลอร์ ต่อมา มี ซิมลูกเทพ ซิมหลานเทพ ซิมเหลนเทพ ซึ่งข้อเท็จจริงนั้น ซิมเทพ ไม่มีขายในช้อป ลองเดินไปที่ช้อปมือถือ AIS dtac True ได้เลย ไม่มีขาย ขายเฉพาะตัวแทนจำหน่าย ข้อดีคือ เป็นซิมราคาถูก ซึ่งก่อนหน้านี้ ช่วงแรกๆ ออกมาแบบ "ไม่อั้น ไม่ลดสปีด" หลายคนก็เลยเอาไปใช้ ดู YouTube ดูวีดีโอ ตั้งแต่สมัยยังไม่ฮิตดู Netflix ซึ่งตอนนั้นเน็ต 1Mbps 4Mbps ก็ดู YouTube ได้สบายแล้ว ส่วนตอนหลัง ค่ายมือถือ AIS dtac True ก็ออกแพ็กเกจแบบ 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน ราคาใกล้เคียงกับซิมเทพ ที่ขายตามร้านดีลเลอร์ แต่ให้กด ดอกจันสมัคร หรือไม่ก็สมัครผ่านแอป e-Service

ถ้าจะให้แยกออกจากกันง่ายๆ คือ ซิมเทพ ต้องซื้อซิมใหม่ เบอร์ใหม่ (บางคนไม่ได้ซีเรียสเบอร์ เอามาใช้ปล่อย Wi-Fi กับมือถือราคา 3 - 4 พันบาท หมดโปรก็หักซิมทิ้ง แล้วซื้อใหม่) แต่ถ้าจะใช้เบอร์เดิม ก็จะต้องใช้ซิมที่มีอยู่กับตัว แล้วซื้อแพ็กเกจกับค่ายมือถือที่ใช้งาน แต่ระยะหลังๆ จะเน้นหนักไปที่การให้เปิดซิมใหม่ แล้วเติมเงินเข้าไป ให้หักค่าแพ็กเกจในระบบ แต่จะมีโปรเป็นบางช่วง ที่ทำให้ซิมเดิม ซื้อแพ็กเกจได้

ช่วงระยะแรกนั้น ซิมเทพ 4Mbps ออกมาในราคา 2,500 บาท ต่อปี แต่นั่นก็คือเดือนละ 200 กว่าบาท ซึ่งก็ถูกมากๆ แล้ว เมื่อปลายปี 2562 ค่ายมือถือ เอาโปร 6Mbps มาอัพสปีดเป็น 10Mbps ขายในราคาเดือนละ 200 บาท ให้ซื้อซิมใหม่ กดสมัครภายใน 7 วันหลังลงทะเบียนซิม ซึ่งทาง adslthailand ก็นำเสนอโปรโมชั่นเป็นประจำทุกเดือน แต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทุกค่ายจับมือกันงดขายโปรนี้แล้ว ทีมงานลองสำรวจดูเราหาซิมเทพ แบบรายปี ได้ในราคา 1,200 - 1,800 บาท วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเลือกซื้อกัน

ออกตัวก่อนว่า ทีมงาน ทำหน้าที่ในฐานะ User ผู้ใช้ทั่วไป ที่หาซิมจาก Lazada Shopee นะครับ ไม่ได้มีเจตนา โปรโมทร้านใดๆ เป็นพิเศษ แต่แนะนำร้านให้ไปเลือกกันเอาเองนะครับ

ก่อนเลือกซิมเทพ มาใช้งาน เราต้องเข้าใจก่อนว่า

1) ซิมเทพ คือซิมแบบเติมเงิน จะต้องมีการลงทะเบียนซิมที่ช้อปของค่ายมือถือตามกฎของ กสทช. และจะต้องมีการเติมเงินเข้าไปเพิ่มถ้าจะใช้โทร หรือส่ง SMS แต่ถ้าในโปรมีโทรให้ก็สะดวกดี

2) พิจารณา เรื่องการใช้เน็ต ว่าใช้ทำอะไร ถ้าใช้ Live ดูวีดีโอ จะใช้เน็ตในปริมาณเยอะ ซึ่งก่อนหน้านี้ ซิม 10Mbps ที่ค่ายมือถือขายเดือนละ 200 บาท ไม่มีการจำกัดปริมาณการใช้งาน

ถ้ามอง ตามร้านต่างๆ จะเห็นว่ามี ซิมเทพ เน็ตรายปี / ซิมเทพดีแทค / ซิมเทพธอร์ / ซิมเทพ MaxSpeed / ซิมเทพ Max80 มีหลายแบบมาก โดยหลักๆ มีแบบ "ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน" กับแบบ "จำกัดปริมาณการใช้งาน พอใช้ครบตามปริมาณเน็ตที่กำหนดก็จะลดสปีดลง แต่ยังใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม)

ข้อดีของซิมเทพ คือ ได้ทั้งเน็ตทั้งโทร ไม่ต้องคอยเติมเงิน จ่ายครั้งเดียวใช้งานได้เลย 1 ปี ผู้เขียนเคยใช้ซิม 10Mbps 200 บาท เติมเงินทุกเดือน ลืมเติมบ้าง อะไรบ้าง สุดท้ายมองว่าแบบนี้คุ้มกว่า

โดย ซิมเทพ มีทั้งหมด 4 แบบ (อ้างอิงร้าน Tree Mobile)

  • ซิมเทพดีแทค ใช้เน็ตไม่อั้น เร็วสูงสุด 10Mbps ไม่ลดสปีด + โทร dtac ฟรี ราคา 1,490 บาท /ปี (ลองเอา 12 เดือน หาร ตกเดือนละ 124 บาท)
    โทรในเครือข่าย dtac ฟรี! ตลอด 1 ปี : โทรฟรีไม่อั้น 15 นาที/ครั้ง (ส่วนเกินนาทีละ 0.99 บาท)
  • ซิมเทพ MaxSpeed ของ True คำว่า Max Speed คือ ไม่ใช่เน็ต 10Mbps แต่ได้เน็ตแรงสูงสุดถึง 300Mbps แลกกับจำกัดปริมาณ เดือนละ 60GB + โทรฟรีทุกค่าย ราคา 1,250 บาท/ปี (ลองเอา 12 เดือน หาร ตกเดือนละ 104 บาท)
    โทรฟรีทุกค่าย!! ตลอด 1 ปี (ตัดทุกๆ 15 นาที)
  • ซิมเทพ Max80 ของ True เลข 80 คือปริมาณเน็ต เน็ตแรงสูงสุดถึง 300Mbps เดือนละ 80GB + โทรฟรีทุกค่าย ราคา 1,400 บาท/ปี (ลองเอา 12 เดือน หาร ตกเดือนละ 116 บาท)
    โทรฟรีทุกค่าย!! ตลอด 1 ปี (ตัดทุกๆ 15 นาที)

          ถามว่าเน็ต 60GB 80GB เยอะไหม ก็ทุกวันนี้เราใช้เน็ตกันเดือนละ 20 - 30 GB โดยประมาณ ก็ถือว่าเยอะนะครับ คือถ้าใช้มือถือเครื่องท็อปๆ อยู่ในที่เน็ตแรงๆ เน็ตก็หมดเร็วเช่นกัน

  • ซิมเทพธอร์ อันนี้ของ True เน็ต 10Mbps ไม่อั้น โทรในเครือข่ายไม่อั้น ถ้าโทรนอกเครือข่าย นาทีละ 1 บาท อันนี้ต้องเติมเงินเผื่อไว้โทรด้วย (ถ้าจะโทรนะ)

เท่าที่ดู บางซิมมีโทรฟรีให้ด้วย 15 นาที วางสาย แล้วโทรใหม่ แต่เอาจริงๆ เราก็โทรผ่าน LINE, Messenger กันอยู่แล้วนะ แต่ถ้าใช้โทรได้มันก็ดีนะ

ข้อดีคือ จ่ายครั้งเดียว ใช้งานได้เลย 1 ปี อันนี้ไม่ต้องยุ่งยาก วุ่นวาย ง่ายดี จะซื้อให้พ่อ อา ลุง แม่ ลูก หลาน ใช้ ก็ซื้อทีเดียวจบเลย ไม่ต้องวุ่นกับการใช้เน็ตไม่ได้เพราะลืมเติมเงิน ไม่ต้องคอยกดรหัส หรือเติมเงินทุกเดือน

ถ้าจะย้ำก็คงเป็นเรื่องลงทะเบียนซิมครับ อยากให้ทุกคนลงทะเบียนซิมชื่อตัวเอง แต่บางร้าน ลงทะเบียนซิมให้ก็ลองพิจารณาและสอบถามดูครับ ถ้าร้านใหญ่ๆ เห็นจะมี Tree Mobile กับ MelonThai และ lnwtrue168 ครับ 

เอ๊ะ ทำไมมีแต่ dtac, True เรามีซิม AIS มาแนะนำด้วย ขายโดย twz.officialshop ของ TWZ คือตัวแทนของ AIS นั่นเอง AIS Unlimited 4 Mbps ซิมเทพเน็ต "ไม่ลดสปีด" ( AIS Sim Marathon ซิมมาราธอน วันทูคอล 4 Mbps 6 เดือน) ใช้งานได้ 6 เดือน ความเร็ว 4Mbps ราคา 1,099 บาท เฉลี่ยเดือนละ 183 บาท ย้ำว่าใช้ได้ 6 เดือน

AIS เองมีซิมเน็ตมาราธอน แต่ 4Mbps ปีนึง 1,400 บาท กับ 1Mbps ปีนึง 1,200 บาท ก็เลยไม่ได้เอามาร่วมวงในบทความนี้ แต่ถ้าสนใจ กดดู

ส่วนใครมีเบอร์สวย เบอร์มงคล ไม่อยากซื้อซิมเทพ ไม่อยากเปลี่ยนเบอร์ ก็ใช้เบอร์เดิมสมัครได้ แต่ก็จะไม่ได้ราคาแบบซิมเทพนะ ในแอป TrueMoney Wallet สมัครซิมทรู เน็ตขั้นเทพมาราธอน เน็ตไม่ลดสปีด 1Mbps 365 วัน 1,800 บาท และ เน็ตขั้นเทพมาราธอน เน็ตไม่ลดสปีด 4Mbps + โทรทรูมูฟเอช 365 วัน 3,600 บาท อันนี้ถ้าอยากใช้เบอร์เดิมก็ต้องเล่นท่านี้

ถามว่า เลือกซิมไหนดี เอาง่ายๆ ก่อนเสียเงินพัน เสียเงินหลักร้อยก่อนดีกว่า หาซื้อซิมทุกค่ายมาจาก 7-Eleven แล้วลองเติมเงิน (ราคาปกติ 49 บาท) เติมเงินเพิ่มสัก 30-50 บาท สมัครเน็ตแบบ 1 วัน ลองใช้ดู สัญญาณที่บ้าน ที่ทำงานเป็นยังไง ดีกว่าเสียเงินเป็นพันแล้วใช้เน็ตช้า

ส่วนจะเลือกอันไหน ก็ดูสัญญาณ ดูโปร ดูการใช้งานเราครับ เพื่อนผู้เขียนใช้เน็ต 10Mbps Live ได้สบายๆ เลย ถ้าเอามาดู YouTube Netflix นี่สบายเลยครับ

แถมท้ายคงจะเป็นเรื่องของ Wi-Fi ครับ อันนี้คือถ้ามี Wi-Fi ฟรี เราไปห้าง หรือไปเซเว่น ก็ใช้ Wi-Fi ฟรีได้ ลองถามทางร้านดูนะครับ

แอบบอกว่า ถ้ายังไม่รีบซื้อ เดี๋ยวอีกไม่กี่วันจะมี 7.7 กับ Lazada  Shopee หรือไม่ก็ช่วง Thailand Mobile Expo ขายออนไลน์ และที่ไบเทค แต่ไม่แน่ใจว่าร้านเหล่านี้ไปออกงานหรือเปล่านะครับ

COMMENTS