22 มิ.ย. 2563 21,719 31

เปิดแล้วลงทะเบียนฟรี ทดสอบ Starlink ของ SpaceX เน็ตดาวเทียมบรอดแบนด์ที่เร็วที่สุดในโลก 1 Gbps

เปิดแล้วลงทะเบียนฟรี ทดสอบ Starlink ของ SpaceX เน็ตดาวเทียมบรอดแบนด์ที่เร็วที่สุดในโลก 1 Gbps


เพียงผู้สนใจสามารถขอทดสอบการให้บริการผ่านทางเว็บไซต์ https://www.starlink.com/ โดยอีเมลที่จะได้รับเป็นการตอบกลับอัปเดตข้อมูลไปยังลูกค้า

นอกจากทาง Starlink ยังจะส่งข้อมูลทั้ง Promotion และข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับระบบการสื่อสารผ่านเครือข่ายบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมใหม่อีกด้วย เพียงกรอกอีเมล์และรหัสไปรษณีย์ให้เรียบร้อย















ล่าสุดจากข้อมูลเว็บไซต์ SpaceX ได้ระบุชัดเจนว่าถึงดาวเทียม Starlink ได้ปล่อยขึ้นสู่อวกาศแล้วเป็นจำนวน 58 ดวง รวมทั้งหมดเป็นจำนวน 540 ดวง ทั้งหมดนี้เป็นดาวเทียมที่อยู่ในระบบอวกาศโคจรรอบต่ำหลายพันดวงซึ่งสามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วโลก ในระยะแรกจะให้บริการในบางพื้นที่

Starlink จะเปิดตัวในเชิงพาณิชย์ในสหรัฐอเมริกาตอนเหนือและแคนาดาในปลายปีนี้ แต่ บริษัทฯ มีแนวโน้มที่จะเปิดตัวในปี 2021 เป้าหมาย SpaceX ความเร็วในการดาวน์โหลดจะสูงถึง 1Gbps ด้วยเวลาแฝงอยู่ระหว่าง 25 ถึง 35 มิลลิวินาที เทียบเท่ากับบริการบรอดแบนด์ภาคพื้นดิน

ทีมงาน adslthailand ได้ลงทะเบียนร่วมทดสอบเป็นที่เรียบร้อยผ่านข้อมูลไปรษณีย์ของประเทศไทย ที่สามารถระบุได้

สืบศักดิ์ สืบภักดี อาจารย์และเลขาธิการสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวให้ความเห็นว่า อำนาจการบริหารกิจการดาวเทียมถ่ายโอนจากกระทรวงดีอีมา กสทช. 

ปัจจุบัน กสทช. มีการออกประกาศหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกิจการดาวเทียมรวม 3 ฉบับ ประกาศ กสทช.  3 ฉบับ  ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 137 ตอนพิเศษ 37 ง  เมื่อวันที่  18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ประกอบด้วย

1. แผนการบริหารสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม  

2. หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม

3.  หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติในการให้บริการประเทศ      

ซึ่งตามเรื่องที่สอบถาม จะมีรายละเอียดการขอประกอบการกรณีผู้ประกอบการดาวเทียมจากต่างประเทศ ในประกาศ ฉบับ 3 ที่จะมีเรื่องเงื่อนไขการเข้าสู่ตลาด (market access) และสิทธิ์ landing rights รวมถึงค่าธรรมเนียมไว้



ข้อมูล starlink  sea.pcmag  sknnews  extremetech  knowledia

COMMENTS