16 มิ.ย. 2563 3,785 419

Facebook พร้อมให้บริการเน็ตบ้านความเร็ว 20 - 40 Gbps ด้วยคลื่น 60 GHz ไม่สะเทือนเจอฝนหรือหิมะ

Facebook พร้อมให้บริการเน็ตบ้านความเร็ว 20 - 40 Gbps ด้วยคลื่น 60 GHz ไม่สะเทือนเจอฝนหรือหิมะ



ล่าสุดทาง Facebook พร้อมเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตประจำที่รูปแบบใหม่ด้วยคลื่น 60 GHz (mmW) อย่างเป็นทางการหลังจากที่ผ่านมาทาง Facebook ได้ทดสอบระบบระบบเป็นระยะเวลายาวนาน โดยที่การเปิดให้บริการในครั้งนี้เริ่มให้บริการในเขตพื้นที่สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นลักษณะแบบเซลล์ขนาดเล็กกระจาย ISP เพื่อเชื่อมต่อระหว่างชุมชนต่างๆ ซึ่งทาง Facebook เรียกว่าเป็นเครือข่าย Fixed Outdoor Access (FWA)


เครือข่าย Fixed Outdoor Access (FWA) ของ Facebook ครั้งนี้เป็นโครงข่ายที่เป็นโครงข่ายแบบกลางแจ้ง สามารถพัฒนาโครงข่ายได้อย่างรวดเร็ว พัฒนาระบบในมาตรฐาน 802.11ad ซึ่งการติดตั้งโครงข่ายในลักษณะนี้จะต้องให้บริการอินเทอร์เน็ตในวงโครงข่ายข่ายที่ใกล้ๆ กัน เป็นโครงข่ายที่อยู่ชิดกันเพื่อให้สัญญาณไม่อ่อนแรงจนเกินไปจนไม่สามารถเข้าถึง

ซึ่งข้อดีของการให้บริการในรูปแบบนี้คือ ราคา ที่ไม่สูงเท่ากับการวางโครงข่าย Fiber และการให้บริการดังกล่าวเป็นการให้บริการในรูปแบบ Cambium Networks, Common Networks, RadWin, Mikrotik, Siklu, Nokia และ Qualcomm


ในอดีตทาง Facebook ได้ทดลองการให้บริการในรูปแบบนี้ผ่าน Deutsche Telekom ในฮังการี สามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 500 Mbps


มาตรฐานในการให้บริการอินเตอร์เน็ตในครั้งนี้คือ 802.11ay ซึ่งเป็นการปรับปรุงมาตรฐาน 802.11ad (WiGig) โดยสามารุเพิ่มเพิ่มแบนด์วิด 4 เท่า ในการติดตั้งบริการอาคารได้สูงถึง 8.64GHz และรองรับเทคโนโลยี MIMO up to 4 streams.

ทำให้ความสามารถของระบบดังกล่าวให้บริการอินเทอร์เน็ตได้สูงถึง 20-40 Gbps

ซึ่งทาง IPv6 สามารถควบคุมคลาวด์คอมพิวติ้งแบบ SDN ได้อีกด้วย นอกจากนี้ Facebook ยังคงเปิดระบบ TDMA-TDD MAC ยังเพิ่มความสามารถของระบบดังกล่าวได้สูงกว่าเดิม 6 เท่า

Facebook อ้างว่าการให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านรูปแบบใหม่นี้รองรับ สายฝนและหิมะโดยไม่มีปัญหาใดๆ ซึ่งมักเป็นปัญหาเนื่องจากจุดอ่อนของสัญญาณในแถบความถี่ 60GHz (เช่นถูกรบกวนโดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยวัตถุทางกายภาพ)

ข้อมูล

 

https://www.rcrwireless.com/20200205/wireless/outlook-unlicensed-use-60-ghz

https://www.thefastmode.com/technology-solutions/16550-cambium-networks-incorporates-facebooks-terragraph-into-its-60-ghz-millimeter-wave-radio

https://terragraph.com/

COMMENTS