12 มิ.ย. 2563 3,379 38

จับตาภาคเอกชน: ผู้บริหาร Megvii กับพลัง AI ในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

จับตาภาคเอกชน: ผู้บริหาร Megvii กับพลัง AI ในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

1. สถานการณ์แพร่ระบาด Coronavirus ส่งผลกระทบอย่างไรต่อธุรกิจของคุณในประเทศจีน? แล้วคุณมีกลยุทธ์อย่างไรในการต่อสู้ในสภาวะเช่นนี้?

ยอมรับว่า COVID-19 ปลดปล่อยความสำคัญของ AI ให้มี demands หรือความต้องการมากยิ่งขึ้น ยิ่งทำให้ทุกคนเห็นได้ชัดเจนว่า AI มีประโยชน์อย่างมาก เรียกได้ว่าได้รับผลบวก มีความท้าทายในการนำเอาเทคโนโลยี AI ของบริษัทมาใช้ในสถานการณ์วิกฤตแบบนี้

ถ้าเป็นธุรกิจอื่นอาจได้รับผลกระทบหนัก แต่สำหรับ Megvii นั้น ทีม R&D เร่งพัฒนา AI-enabled temperature detection ตัววัดอุณหภูมิของร่างกาย ตรวจจับใบหน้า และการตรวจจับความร้อนของร่างกายจากกล้องอินฟราเรดและแสงเลเซอร์ โดยทำงานร่วมกับภาครัฐในปักกิ่ง กับทางการ Beijing Haidian district และผู้บริหาร Zhongguancun Science City

เทคโนโลยีได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้พนักงานที่ทำงานในพื้นที่ที่มีประชากรหรือผู้โดยสารหนาแน่น เช่น สถานีรถไฟ สถานีรถประจำทาง สถานีรถไฟใต้ดิน และสนามบิน สามารถคัดกรองและจำแนกบุคคลได้อย่างรวดเร็วภายในสถานการณ์อันบีบคั้น ทุกคนเร่งรีบ จะทำอย่างไรให้สามารถตรวจสอบอย่างแม่นยำว่าหากใครมีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่ากำหนด แล้วไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย จะมีมาตราการคัดกรองที่เหมาะสมอย่างไร

ในปัจจุบัน ระบบนี้ได้รับการพัฒนาให้ใช้งานในโรงพยาบาล ซุปเปอร์มาร์เก็ต มหาวิทยาลัย วิทยาลัย บริษัท ห้างร้านในเมืองใหญ่ รวมไปถึง Beijing และ Nanjing

2. มีการสนับสนุนจากภาครัฐและหน่วยงานทางด้านการเงิน ให้กับบริษัทหรือองค์กรของคุณหรือไม่?

ทางภาครัฐให้ความร่วมมือและสนับสนุนเป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น supply chain หายาก โดยเฉพาะ infrared thermal imagery modules หลังจากที่เขียนซอฟต์แวร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว และออกแบบฮาร์ดแวร์ สำหรับอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ AI temperature measurement equipment ทางสำนักงานเขต Haidian district government สำนักงาน Beijing municipality และ Ministry of Industry and Information Technology ช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยหาผู้ผลิต supply chain เพื่อให้สามารถผลิตอุปกรณ์ได้ทันเวลา

3. อะไรที่คุณคาดหวังสำหรับธุรกิจของคุณในอนาคต?

หลังจากสถานการณ์แพร่กระจายของ SARS และ COVID-19 ผู้คนมีความเข้าใจและป้องกันตัวเอง สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ในระดับนึง ซึ่งเทคโนโลยีก็เข้ามาช่วยให้ผู้คนตื่นตัว  ปัจจุบัน ในทุกๆ สถานที่มีผู้คนพลุกพล่าน ก็จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิกันจนเป็นเรื่องปกติ เช่น สนามบิน สถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน อุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกายจะกลายเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เราเชื่อว่าเทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยให้เราควบคุมโรคได้ดีขึ้น สะดวกมากขึ้นและใช้ต้นทุนต่ำ

4. คุณมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลจีนในการควบคุมและป้องกัน COVID-19 เพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ?

ตอบในฐานะบริษัท start-up ด้านเทคโนโลยี เราได้เห็นการส่งเสริม สนับสนุนจากภาครัฐ และผู้สนับสนุนในท้องถิ่น ไม่เพียงแต่การรับประกันการทำงานในทุกๆวันของบริษัท แต่ช่วยสร้างความมั่นใจในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคด้วย

ที่มา: chinadaily.com.cn | เรียบเรียงจาก technologynewschina

COMMENTS