11 มิ.ย. 2563 3,184 0

ถอดบทเรียนธุรกิจอีเวนต์ “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” กับแนวคิด การปรับตัว สร้างโอกาสธุรกิจ เอาตัวรอดฝ่าวิกฤตโควิด-19

ถอดบทเรียนธุรกิจอีเวนต์ “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” กับแนวคิด การปรับตัว สร้างโอกาสธุรกิจ เอาตัวรอดฝ่าวิกฤตโควิด-19

โรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วได้เปลี่ยนวิถีชีวิตและเศรษฐกิจแบบฉับพลัน หลายๆธุรกิจได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตในครั้งนี้ ซึ่งหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเต็มที่ก็คือ ธุรกิจอีเวนต์

ทรู ดิจิทัล พาร์ค ศูนย์กลางเทคและสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ได้รับเกียรติจากคุณเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานบริหารกลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟวิลเลจ จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจอีเวนต์ระดับโลก ที่กวาดรางวัลทั้งในประเทศและต่างประเทศมากมาย มาร่วมรายการทอล์คสร้างแรงบันดาลใจใน The Great Disruption by TDPK ตอน โควิด-19  ร่วมเจาะลึกแนวคิดเชิงบวกกับปัญหาที่คาดไม่ถึงจากเจ้าของธุรกิจ โดยจะมาแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ทั้งการปรับตัว สร้างโอกาสให้รอดจากวิกฤตครั้งนี้

เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานบริหารกลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟวิลเลจ จำกัด (มหาชน) เล่าว่า อินเด็กซ์ ถือเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจอีเวนต์ในประเทศไทย โดยกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 ที่จริงเรามีการปรับตัวมากว่า 10 ปีแล้วที่มาถึงจุดนี้  เนื่องจากที่ผ่านมามีเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อธุรกิจตลอดเวลา เราเริ่มมีการขยายธุรกิจ นอกจากธุรกิจอีเวนต์มาร์เก็ตติ้งแล้ว อินเด็กซ์ยังมียูนิตที่ทำงานอีเวนต์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการทำเทรดแฟร์ในต่างประเทศ และมีอีเวนต์ของตัวเอง (Own Project) อย่าง KILORUN และ วัดร่องขุ่นไลท์เฟส เป็นต้น 

แต่วิกฤตโควิด-19 ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ตั้งแต่มีธุรกิจอีเวนต์ที่มีมาตรการห้ามจัดงานทุกชนิด ถือเป็น Disrupt ครั้งใหญ่ของวงการอีเวนต์ จะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการหลายรายต่างต้องปิดกิจการ แต่สำหรับอินเด็กซ์มีหน่วยงานเล็กๆ ที่แม้จะปรับตัวอย่างไรก็ไม่มีงาน ทีมงานจึงเกิดแนวคิดทำธุรกิจฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ข้อได้เปรียบคือเรามีแบรนด์พาวเวอร์ อยู่แล้ว หลังจากทำไม่นานปรากฏว่าผลตอบรับออกมาดีมากเกินกว่าจะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จึงเห็นเป็นโอกาสสู่ธุรกิจใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Kill & Klean โดยเปิดเป็นเฟรนไชส์ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อด้วยสุดยอดเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในโรงพยาบาลชั้นนำทั้งในยุโรปและเอเชีย โดยออกแพ็กเกจเริ่มต้น 3 ขนาด ได้แก่ ไซส์เอส(S)  เอ็ม(M)  และแอล(L) 

จากเหตุการณ์นี้ จะเห็นได้ว่าความคิดที่ดีนั้นสามารถมาได้จากทุกที่ อยู่ที่การเปิดใจยอมรับของผู้บริหาร และที่สำคัญคือการยอมรับความเสี่ยงพร้อมการปรับตัวอย่างรวดเร็ว  อีกประเด็นที่น่าสังเกตคือทุกครั้งที่เกิดวิกฤตจะได้เห็นการ Co-operate หรือการร่วมธุรกิจกัน เนื่องจากทุกธุรกิจอยู่ในสภาวะต้องหาทางรอด วิธีการนี้จะนำศักยภาพของแต่ละฝ่ายมารวมกัน การมีพันธมิตรและกลยุทธ์ที่ดีจะทำให้ทุกอย่างติดปีกไปได้อย่างเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งอีกไม่นานจะได้เห็นอีกมิติของการร่วมมือกันระหว่าง อินเด็กซ์ กับพันธมิตรรายอื่นๆ 

แม้ว่าในขณะนี้สถานการณ์จะดีขึ้น แต่การจัดงานโดยเฉพาะงานบันเทิงอย่างคอนเสิร์ตไม่น่าจะเกิดขึ้นในปีนี้ได้ อย่างเร็วอาจจะจัดได้ช่วงประมาณปลายปีหน้า ยิ่งไปกว่านั้นแม้จะกลับมาสู่โหมดพอจัดงานได้แต่คงไม่ปกติเหมือนเดิม โดยเฉพาะงานที่ต้องจัดภายในอาคาร คุณเกรียงไกร แบ่งปันแนวคิดว่า การมองในมุมที่แย่ที่สุด จะทำให้กลับมาตั้งหลักได้ง่ายกว่า ทางอินเด็กซ์ จึงมีแพลนที่อยู่ระหว่างการทรานฟอร์มอีกครั้งสู่เทรนด์ใหม่ในการจัดงานแบบ ไฮบริด อีเวนต์  ที่มาพร้อมกับความท้าทายใหม่ๆ ตั้งแต่รูปแบบงาน การดีไซน์ สีสัน การสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่คาดไม่ถึง ต้องทำอย่างไรให้มีความพอดี มีอินเทอร์แอคทีฟให้ผู้ชมสนุกไปกับงาน ในวันนี้ผู้คนระวังตัวมากขึ้น ไม่มีการไปเบียดๆ กันในคอนเสิร์ตเหมือนเมื่อก่อน จึงต้องหาแนวทางในการทำอีเวนต์ และที่สำคัญคือการหา pain point ให้เจอ

สำหรับผู้ที่สนใจเรียนรู้เคล็ดลับการฝ่าวิกฤตโควิด-19 จากประสบการณ์ตรงของเจ้าของธุรกิจ ติดตามชมย้อนหลังได้ในรายการทอล์คสร้างแรงบันดาลใจ The Great Disruption by TDPK ตอน โควิด-19 กับ 6 ตอนพิเศษ ที่ถ่ายทอดมุมมองของเจ้าของธุรกิจจาก Once Again Hostel, Penguin eat shabu, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, Muse Corporation และ Tuk Tuk X โดยสามารถรับชมได้ทางเฟซบุ๊ก True Digital Park  หรือ https://bit.ly/TheGreatDisruptionbyTDPK

#Truedigitalpark #startupecosystem #Oneroofallpossibilities #covid19

COMMENTS