28 พ.ค. 2563 3,571 523

นักวิจัยเพิ่มความเร็ว Fiber รุ่นใหม่ รับอินเทอร์เน็ต 44.2 Tbps เชื่อ 5 ปี ความเร็วระดับ Gbps ถือว่าน้อย

นักวิจัยเพิ่มความเร็ว Fiber รุ่นใหม่ รับอินเทอร์เน็ต 44.2 Tbps เชื่อ 5 ปี ความเร็วระดับ Gbps ถือว่าน้อย



ที่ผ่านมาเราอาจเคยเห็นการรับส่งข้อมูลด้วยแสงที่เร็วกว่า 44.2Tbps แต่กรณีดังกล่าวเป็นการรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงต่อเนื่อง ซึ่งทีมงานได้ใช้วิธีทดแทนเลเซอร์ 80 เส้นมาตรฐานครั้งเดียว ซึ่งเรียกว่า Micro-Com เป็นเทคโนโลยี Swinburne University

ทำหน้าที่เปรียบเหมือนเลเซอร์อินฟราเรดคุณภาพสูงหลายร้อยชิ้นจากชิปตัวเดียว

การทดสอบในครั้งนี้แยกออกจากระบบการสื่อสารเดิม ยิงสัญญาณจากRMIT’s Melbourne City Campus และ Monash University’s Clayton Campus

นักวิจัยจำลองการรับส่งข้อมูลไปยังแต่ละช่องของสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุดที่ 4THz ซึ่งใช้งานจริงจะอยู่ที่ 39Tbps – 40.1Tbps

Professor Moss, Director of the Optical Sciences at SU, กล่าวว่า ในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ทางสาขาได้ค้นพบวิธีการรับส่งสัญญาณด้วย micro-comb chips

ซึ่งเป็นระบบการสื่อสารความเร็วพิเศษผ่านบริการสาย Fiber อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

การทดสอบดังกล่าว ในไม่ช้าความเร็วอินเทอร์เน็ตความเร็วจะเพิ่มสูงขึ้นเป็นจากการขยายเครื่องรับส่งจากความเร็วเป็น GฺBps (gigabytes per second) เป็น TBps (terabytes per second) สิ่งเหล่านี้ไม่ต้องเพิ่มต้นทุนใหม่ในการให้บริการ แต่เป็นเพียงการใช้เทคนิคการรวมแสงถือเป็นเทคนิคที่ราคาต่ำที่สุด

เทคนิคดังกล่าวสามารถทำการเชื่อมต่อมากกว่าสัญญาณภายในบ้าน แต่ยังสามารถใช้เทคนิคนี้ในการเชื่อมต่อสาย Fiber ระว่างประเทศได้อีกด้วย ทำให้ต้นทุนระหว่างประเทศมีต้นทุนที่ต่ำลง ซึ่งความเร็วอินเทอร์เน็ตภายในบ้าน 1 Tbps ถือเป็นความเร็วที่ในอนาคตชาวโลกได้ใช้งานอย่างแน่นอน

ข้อมูล  eurekalert  ipsnews  reddit  nature  engadget  nature

COMMENTS