25 พ.ค. 2563 3,032 339

ญี่ปุ่นตัดสินใจนำคลื่น 2.5 GHz ให้บริการเน็ตบ้านเต็มรูปแบบ WiMAX 2+ (Band 41) ความเร็วเทียบเท่า 5G Wireless High-Speed Broadband (BWA)

ญี่ปุ่นตัดสินใจนำคลื่น 2.5 GHz ให้บริการเน็ตบ้านเต็มรูปแบบ WiMAX 2+ (Band 41) ความเร็วเทียบเท่า 5G Wireless High-Speed Broadband (BWA)




ล่าสุดผู้ให้บริการอย่าง UQ Communications ซึ่งเป็นเจ้าของคลื่นความถี่ 2.5 GHz ยังคงให้บริการ WiMAX ซึ่งเป็นการให้บริการบรอดแบนด์ความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง และคลื่นความที่ส่วนที่เหลือจะนำมาต่อยอดธุรกิจของ MVNO ผ่านโครงข่าย "UQ mobile" ผนวกเข้ากับ KDDI โดยจะเรียกบริการ 5G ดังกล่าวในชื่อ "Ultra Giga MAX"

โดยทาง UQ Communications ประกาศ 14 พฤษภาคม 2563 จะให้บริการ WiMAX 2+

ในทางเทคนิค UQ Communications ระบุว่า คลื่น 2.5 GHz เป็นคลื่น band 41 สามารถแยกให้บริการเป็น WiMAX ได้ ทำให้ได้เปรียบทางธุรกิจโดยสามารถให้บริการบรอดแบนด์ได้เป็นอย่างดี ผ่านระบบระบบบรอดแบนด์ไร้สายความเร็วสูง A New Wireless High-Speed Broadband (BWA)

แหล่งข่าว j-max ระบุว่า ตามกฏหมายของประเทศญี่ปุ่น UQ Communications ถือใบอนุญาติคลื่น 2.5 GHz หรือ Band 41 ไม่สามารถให้บริการ 5G ได้ ดังนั้น ทาง UQ Communications จึงให้บริการ 4G และ BWA (WiMAX 2+ และ AXGP) ซึ่งจะสามารถใช้บริการความเร็วเทียบเท่า 5G ได้ทันที การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการปรับโครงสร้างการใช้งานคลื่นใหม่และพัฒนาให้เทียบเท่า 5G

สำหรับประเทศไทย AIS และ TRUE เป็นผู้ถือครองคลื่นความถี่ 2500 - 2690 MHz หรือ band 41 เช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่น

ข้อมูล uqwimax  uqwimax  news.yahoo  topics.smt.docomo  s-max  itmedia  can-wimaxkouza

COMMENTS