8 พ.ค. 2563 6,405 27

รายการ Speed Test Talk by ADSLThailand (EP1)​ ปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทย ช่วง COVID-19 [แขกรับเชิญ TelecomLover]

รายการ Speed Test Talk by ADSLThailand (EP1)​ ปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทย ช่วง COVID-19 [แขกรับเชิญ TelecomLover]

รายการ Speed Test Talk by ADSLThailand EP1 ปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทย ช่วง COVID-19 โดยมีแขกรับเชิญ คือ คุณแพน ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์และกลุ่ม TelecomLover

หัวข้อ Speed Test Talk ช่วง COVID-19 กับปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทย

โพสต์โดย adslthailand เมื่อ วันพุธที่ 6 พฤษภาคม 2020

วันนี้เราได้พูดคุย และได้รับคำแนะนำในการใช้งานอินเทอร์เน็ตช่วง Work From Home จาก คุณแพน TelecomLover โดยคุยกันเรื่องคุณภาพอินเทอร์เน็ต ที่ตอนนี้รองรับการใช้งานหนักๆ แบบช่วงที่เราอยู่บ้านได้ดี โดยปัจจุบัน เรามีการ Work From Home เพราะลดการเดินทาง ก็เลยทำให้มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่สูงขึ้น ช่วงเวลาทำงานปกติ ที่มีคนใช้งานน้อย ก็เลยมีการใช้งานอย่างหนาแน่นและใช้งานกันอย่างหนักหน่วง เครือข่ายรับไหว แต่บางคนอาจกระทบ เพราะไม่ใช่เราใช้งานคนเดียว แต่คนทำงาน คนเรียน แล้วก็มีการใช้ Streaming กันเต็มที่ อย่างที่เราเห็น ผลจาก OpenSignals และ nPerf ที่มีรายงานออกมา แต่อย่าลืมว่า การใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นแบบแชร์กัน ไม่ได้พูดถึงการแชร์กับบ้านอื่น แต่เป็นการแชร์กันในบ้านเนี่ยแหล่ะ

OpenSignals วัดประสบการณ์ในการใช้งานวีดีโอ ใช้งานเกม มีการใช้งาน Voice Apps มีการประชุม วีดีโอคอล มีเรื่อง 4G และ Coverage ตอนนี้มี 5G ด้วย nPerf  มีการใช้งานวีดีโอ การสตรีมมิ่ง 

การ Work Frome Home ในไทยแบบ Suddenly ฉับพลัน เฉียบพลัน อยู่ๆ ทุกคนวิ่งเข้าบ้าน ทำงานที่บ้าน มีการใช้งานกันเยอะขึ้น ทุกคนอยู่บ้าน ใน 1 บ้าน มีการใช้งานที่แชร์กัน แย่งกัน คุณแพน มองว่า มีการใช้งาน เพิ่มขึ้่น และน้อยลง โดยเฉพาะคนที่ใช้งานในหอพัก คอนโด อพาร์ตเมนต์ ที่ไม่มีเน็ตบ้าน ก็ใช้เน็ตมือถือกันเยอะ ได้รับผลกระทบ ถ้ามีเน็ตบ้าน น่าจะดีกว่า แต่บางพื้นที่ก็ใช้เน็ตบ้านไม่ได้ เช่น อพาร์ตเมนต์ ทำให้มีการใช้งานเน็ตมือถือหนาแน่น 

คุณแพนมองว่า เป็นข้อดี เพราะตอนนี้ผู้ให้บริการได้ใช้คลื่นใหม่ที่เพิ่งประมูลมา เอามาให้บริการ โดยพยายามยิงเข้าไปในจุดรถไฟฟ้าที่มีคอนโดเยอะๆ เอาคลื่นที่ทำ 4G 5G มาใช้ ตอนนี้กลางเมืองไม่ได้ใช้งานหนาแน่น เพราะ Work From Home กัน แต่ตอนนี้กระจายไปยังพื้นที่รอบนอกที่มีการใช้งานหนาแน่นก่อน คำแนะนำคือ ควรมีการดูแลระบบเครือข่ายในบ้าน โดยเฉพาะใน 1 บ้าน สามีทำงาน ภรรยาดูหนัง ลูกเล่นเกม มีการแชร์กัน ใช้งานกันหนักในบ้าน

ปัจจุบันผู้ให้บริการมีการเพิ่มแบนด์วิธในการใช้งานให้รองรับการใช้งานได้อย่างราบรื่น ส่วนที่บอกว่ามีการใช้งานอินเทอร์เน็ตมือถือได้ช้าลง คุณแพนมองว่า มีการใช้งานได้ปกติ ไม่ได้รู้สึกว่าช้าหรือมีปัญหา แม้จะอยู่บ้าน ใช้เน็ตมือถือก็ไม่มีปัญหา แต่คอนโด อพาร์ทเมนต์ อาจมีปัญหาเพราะมีการใช้งานรวมกัน แชร์กันเยอะ อยากให้โอเปอเรเตอร์ เข้าไปช่วยแก้ปัญหา In-Building Wi-Fi ให้ใช้งานได้คล่องตัว ควรให้ผู้ใช้ค่ายไหน ใช้ Wi-Fi ใกล้เคียงได้ฟรี ใช้ Wi-Fi ค่ายอื่นได้โดยไม่คิดเงิน ช่วยเรื่อง Work From Home เพราะแม้รัฐบาลจะมีการช่วยเรื่องเน็ตมือถือ และเน็ตบ้าน แต่ Wi-Fi ฟรี ยังไม่ครอบคลุมตามบ้าน คอนโด น่าจะมีการรวมการเฉพาะกิจ สถานที่ให้ใช้ Wi-Fi ฟรี จากเดิมที่ใช้ Wi-Fi ฟรี

อินเทอร์เน็ตช้าลงไหม อย่าลืมว่ามันคือการแชร์ จากที่เราใช้งานหนักๆ ช่วงกลางคืน เปลี่ยนมาเป็นใช้งานเยอะ ช่วงกลางวัน ตอนนี้มีการนำคลื่น 2600MHz มาช่วย ทั้ง 4G และ 5G

ตอนนี้อุปกรณ์ที่ใช้งาน 5G อย่าง Mate 30 Pro 5G, P40 Pro 5G ตอนนี้มีเครื่อง 5G ราคาถูกที่สุดคือ Redmi K30 5G แต่เป็นเครื่องนอก และมีตัว CPE ให้ใช้งานแล้ว

ล่าสุดมีการทดสอบ 4G เพราะยังไม่มี 5G ที่บ้าน แต่ใช้เร้าเตอร์ที่รองรับ 3 คลื่น 3CA ในหอพัก ถ้ามีคลื่น 2600MHz จะช่วยพยุง เพื่อการใช้งานได้เต็มที่

ตอนนี้ ผู้ให้บริการ มีการใช้งาน 4G หนาแน่น ช่วง Work From Home โดย AIS ขยายสัญญาณ เอาคลื่นใหม่ไปช่วยเสริม แนวรถไฟฟ้า เพราะมีคอนโด อพาร์ทเมนต์เยอะกว่าที่อื่น เกาะเส้นรถไฟฟ้า ส่วน True กระจายในทุกรูปแบบ ออกรอบนอก นนทบุรี ปทุมธานี มีการใช้งาน 4G หนาแน่น เอาคลื่นใหม่ไปช่วย 4G เพื่อประสบการณ์ที่ดีขึ้น

ตอนนี้มีการนำเอาเทคโนโลยี 5G มาช่วยคุณหมอ ช่วง COVID-19 ชี้ให้เห็นความจำเป็นของ 5G ประโยชน์ของ 5G ตอนนี้มีการเอาหุ่นยนต์มาช่วยป้องกันการติดเชื้อ ปิ่นโตใช้บังคับส่งอาหารผู้ช่วย ลดความเสียง COVID-19

คุณแพนมองว่า การใช้งาน 5G ค่า ping ค่า latency เหมือน Wi-Fi เหมือนยกเน็ตบ้านไปไว้นอกบ้าน ประสบการณ์ 5G เหมือนใช้เน็ตบ้านนอกบ้าน มีค่า ping 7ms 8ms คล้ายกับใช้เน็ตบ้าน

วิกฤติอินเทอร์เน็ตที่คับคั่ง ควรมีการเอา Wi-Fi 6 มาใช้หรือยัง

การทำเน็ตเวิร์คในบ้านให้แข็งแรงขึ้น ถ้าจะอัพเกรดอุปกรณ์ในบ้านควรคำนึงถึงเทคโนโลยีล่าสุด Wi-Fi 6 ทำให้ใช้งานได้หลายคน โดยไม่ต้องแชร์สปีดกันมาก แล้วก็เป็นการใช้คลื่น 5GHz มาใช้ได้เต็มที่

ในไลฟ์ คุณแพนมีการ Speed Test เน็ตบ้าน 1Gbps โชว์ จริงๆ น่าจะใช้ 1Gbps กว่าๆ เน็ตบ้าน 1 หลังใช้เน็ต 2 เส้น 1Gbps โครงข่ายไม่มีปัญหา แต่อุปกรณ์ที่อยู่ในบ้านถ้ารองรับการรับส่งข้อมูลในเวลาเดียวกันได้คล่องตัวขึ้น

Ookla 5G Maps เป็น Global Index ปัจจุบันมีการแสดงจุดที่ใช้งาน 5G ได้ในไทย

เราเพิ่งจะได้ใช้ 5G กันเดือนกว่าๆ มีการขยายสัญญาณ 5G ได้รวดเร็ว คุณแพนแนะนำให้ดู nPerf เป็น Maps 5G เป็น CrownSourcing ที่ผู้ใช้ร่วมกันสร้างข้อมูล

ช่วงนี้เป็นตัวเร่ง ในการทำให้ใช้งาน 5G ได้ไวขึ้น แต่อุปสรรคคือ เจ้าของอาคาร บางสถานที่กลัวเรื่องคลื่น เรื่องผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ในห้างเร็ว เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า มีการใช้งาน 5G ได้ทั้งห้างแล้ว แต่ช่วงนี้ห้าง เข้าไปช้อปของโอเปอเรเตอร์ยาก เพราะต้องขึ้นลิฟท์ แต่คนไม่อยากเข้าลิฟท์ ห้างไม่เปิดบันไดเลื่อน

ข้อดีของช่วงนี้ ช่วงห้างปิด ทำให้อัพเกรดอุปกรณ์ได้สะดวก รวดเร็วมากๆ ย่านปิ่นเกล้าครอบคลุม 5G ทั้งเส้นบรมฯ ตัวอาคาร เซ็นทรัลปิ่นเกล้าใช้ True 5G ได้ทั้งห้าง ในเชียงใหม่ หัวเมืองใหญ่ มีการขยายสัญญาณกระจายได้ครอบคลุม

คุณแพนเสนอว่า ตอนนี้คนที่ใช้งาน 5G เอาเครื่องนอกมาใช้ แต่ค่ายมือถือไม่อนุญาตให้ใช้ เอาซิมใส่แล้วไม่รู้จัก และมีเงื่อนไข แพ็กเกจ 1099 ขึ้นไป อย่างคนใช้ Redmi กดแล้วเครือข่ายไม่รู้จัก 5G โดยตอนนี้ต้องเอาไปใส่ใน Mate 30 Pro 5G หรือ P40 Pro 5G ก่อนถึงจะใช้งานได้ แนะนำอยากให้ลดเงื่อนไขลงในช่วงเวลานี้

ตอนนี้การใช้งาน 5G ใช้งานได้ดี เรื่อง voice โทรออกผ่าน 5G เช่น Redmi จากที่ลอง เวลาโทรแล้วหล่นไปเป็น 4G VoLTE ทำให้ 5G หล่นเป็น 4G บางรุ่น Voice Over LTE คลื่น 1800MHz 2100MHz อาจจะเป็นที่เฟิร์มแวร์ อาจเป็นที่ชิปที่สลับตอนโทร ใช้ Voice สลับมาเป็น 4G

ความเร็ว 1Gbps ตอนนี้ ผู้ให้บริการที่ให้บริการเน็ตบ้าน 1Gbps เวลาใช้งานจริง มันใช้ไม่ถึง จะใช้ถึงแค่บางเวลา โครงข่ายแข็งแรง ไม่น่ามีปัญหา ยกเว้นใช้โหลดบิตกันทุกบ้านก็อาจจะทำให้บ้านข้างๆ กระทบได้ ควรมี QoS ที่มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพที่ยังใช้งานได้โดยไม่กระทบการใช้งานโดยรวม

ตอนนี้เน็ตความเร็ว 1Gbps ใช้กันหลายคน เช่น 4 คน ใช้ 7 เครื่อง ก็จะหารความเร็วกันไป มีการดึงกัน ใช้แล้วกระตุก สะดุด นี่คือเหตุผลว่าทำไมต้องใช้เน็ตสปีดสูง ถ้าเราใช้เน็ตกันหลายคน ก็มีการหารกัน แชร์กัน เหนือกว่าเรื่อง 1Gbps คือเรื่องอุปกรณ์ ต้องรองรับการใช้งาน ได้เต็มที่

ปัจจุบันมีการใช้งานเยอะขึ้่น คนไหนที่ได้ความเร็วเน็ต 1Gbps ก็สปีดเทสกันเยอะขึ้น อีกปัจจัยคือ อุปกรณ์เร้าเตอร์ที่ผู้ให้บริการให้มาพร้อมติดตั้งอินเทอร์เน็ต ดีกว่าเร้าเตอร์เริ่มต้นแล้ว เพราะผู้ให้บริการให้เร้าเตอร์ที่ไม่ใช่เริ่มต้น ให้ใช้งานได้ดีมากๆ

เน็ตบ้าน มีการดาวน์โหลด ควมเร็วเฉลี่ย 200Mbps วันนี้เราเริ่มเห็นคนเอา 4G Router มาใช้ ราคาอินเทอร์เน็ตถูกลงเยอะมาก 1Gbps 590 บาท ส่วน Sampling ที่ทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต ก็เยอะ มีการเข้ามาใช้ Speed Test เยอะกว่าเดิม

COMMENTS