30 เม.ย. 2563 5,873 332

แกะรอย Samsung Galaxy S20 Ultra 5G นับวันรอใช้ 5G ในไทย พฤษภาคมนี้

แกะรอย Samsung Galaxy S20 Ultra 5G นับวันรอใช้ 5G ในไทย พฤษภาคมนี้

ซึ่งขณะนั้น (กุมภาพันธ์ 2563) ผู้ที่สนใจซื้อเครื่อง ได้รับการยืนยันจาก Samsung บน Pantip ว่า "Galaxy S20 Ultra 5G รองรับการใช้งาน 5G ในคลื่นความถี่ 2600MHz ซึ่งเป็นคลื่นที่ TrueMove H และ AIS ประมูลได้" ณ วันนั้น ผู้ใช้ซึ่งสนใจมือถือ Samsung แล้วอยากใช้ 5G ก็วางใจที่จะซื้อเครื่องศูนย์ไทย แล้วรอใช้งาน 5G ในเดือนมีนาคม แลกกับการจ่ายค่าแพ็กเกจสูง (1,500 บาท)

ซึ่งเวลาผ่านไป เดือนเมษายน คนที่ถือเครื่องก็ยังไม่สามารถใช้งาน 5G ในประเทศไทยได้ ก็เลยมีกระแสบนโซเชียล ทั้งบน Facebook และ Pantip โดยมีผู้ใช้ร้องเรียน เพราะ Samsung ประเทศไทย ยืนยันว่า ตัวเครื่อง รองรับเครือข่าย n41 โดยมีความเห็นของผู้ใช้ว่า เนื่องจาก Model ของรุ่น Galaxy S20 Ultra 5G ที่ทาง Samsung ประเทศไทย นำเข้ามาจำหน่ายนั้น ใช้ CPU Exynos ในขณะที่เครื่องประเทศอื่นใช้ 5G ได้ เป็น CPU Snapdragon สามารถใช้งาน 5G ได้

ก็เลยมีการตั้งข้อสังเกตว่า Samsung Galaxy S20 Ultra เครื่องศูนย์ในประเทศไทย ที่ใช้ชิป Exynos ไม่รองรับ N41 และมีความเห็นจากผู้ใช้ว่า หากเป็นเครื่องที่ใช้ CPU SnapDragon ในประเทศอื่น สามารถใช้งาน 5G บนคลื่น n41 ได้ โดยผู้ใช้ เริ่มเรียกร้องให้ Samsung เอารุ่นที่ใช้ซีพียู​ Snapdragon​ มา​เปลี่ยน​ให้แทน เนื่องจากเสียค่าเครื่องร่วม 40,000 บาท และมีภาระค่าบริการแพ็กเกจรายเดือนค่อนข้างสูง เนื่องจากต้องการใช้งาน 5G

อ้างอิงจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Samsung ระบุว่า รองรับ N41(2500) ซึ่ง Model ที่จำหน่ายในบ้านเรานั่นก็คือ SM-G988B

ในฝั่งลูกค้า ที่ซื้อเครื่องไป มองว่า การจ่ายค่าบริการในแพ็กเกจสูง ตั้งแต่เดือนมีนาคม - เมษายน จนถึงเดือนพฤษภาคม ทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายสูง เพราะจ่ายเงินแล้วไม่ได้ใช้งาน 5G

รวมไปถึง มีความเห็นว่า แม้จะเป็น Model เดียวกัน แต่ละประเทศก็รองรับคลื่นไม่เหมือนกัน ซึ่งจะต้องพิจารณาจากรุ่นของ Modem 5G ประกอบด้วย

อ้างอิง กระทู้บน Pantip

ทางฝั่ง Samsung ประเทศไทย มีข่าวให้คนที่ถือ Galaxy S20 Ultra 5G สบายใจได้ Samsung ทดสอบ firmware ที่จะอัพเดทปลดล็อกให้ใช้ 5G n41 เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยผู้ใช้จะได้รับการอัพเดทให้ใช้งาน 5G ได้ในช่วงระหว่างวันที่ 11-15 พ.ค. นี้แน่นอน

ประเด็นที่เกิดขึ้นนั้น หากทาง Samsung ไม่ได้ยืนยันว่าสามารถใช้งานได้ 5G ในไทยได้ ก็อาจจะมีหลายคนหาเครื่องนอกที่ใช้ CPU SnapDragon มาใช้ ซึ่งเมื่อทาง Samsung ยืนยัน ก็เลยทำให้ผู้ใช้ซื้อเครื่องศูนย์ไทยมาใช้แล้วรอเก้อนั่นเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "คนไทยคงน้อยใจ..ล่าสุด Samsung Galaxy S20 Ultra 5G ใช้งาน 5G ย่าน 2500 MHz และ 600 MHz ได้เป็นที่เรียบร้อยในอเมริกา"

COMMENTS