8 เม.ย. 2563 3,113 1

OneWeb ผู้ให้บริการเน็ตดาวเทียม 400 Mbps เจ้าของโปรเจ็กต์ 640 ดวง ติดเชื้อแล้วยื่นฟ้องล้มละลายตนเอง

OneWeb ผู้ให้บริการเน็ตดาวเทียม 400 Mbps เจ้าของโปรเจ็กต์ 640 ดวง ติดเชื้อแล้วยื่นฟ้องล้มละลายตนเอง



ล่าสุดหลังจากที่ OneWeb เปิดตัวโครงการดาวเทียมเป็นจำนวน 34 ดวง ได้ยื่นฟ้องล้มละลายที่ศาลนิวยอร์กตนเอง เพื่อที่จะขอตั้งแผนทางการเงินอีกครั้ง หลังจากที่ทาง OneWeb ไม่สามารถระดมทุนโครงกาารได้ตามเป้าหมาย โดยมีสาเหตุหลักจากที่ Softbank เป็นให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นประกาศระงับการลงทุนทั้งหมด เนื่องจาก Softbank ต้องนำเงินทั้งหมดไปอุดหนุนราคาหุ้นที่ตกลงภายในประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน



จากแผนเดิม Softbank จะต้องลงทุนใน OneWeb เป็นจำนวนเงิน 2 พันล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐ

Financial Times รายงานว่า หลังจากที่ OneWeb ยืนได้ยื่นฟ้องล้มละลายที่ศาลนิวยอร์กตนเอง ทางบริษัทได้ลดพนักงาน 500 คน และได้ระงับการส่งดาวเทียมจาก Baikonur Cosmodrome ในคาซัคสถาน จำนวน 34 ดาวเช่นกัน

เดิม OneWeb บริษัทดาวเทียมสัญชาติสหราชอาณาจักรวางแผนที่จะเปิดตัวดาวเทียมประมาณ 640 ดวง เพื่อให้บริการเชิงพาณิชย์ โดยใช้เตรียมระดมเงินสูงถึง 3 พันล้านดอลล่าสหรัฐจากนักลงทุน โดยมีนักลงทุนใหญ่อย่าง Softbank, Airbus และ Qualcomm เป็นผู้ให้การสนับสนุนหลัก

ที่ผ่านมา OneWeb มีการปล่อยดาวเทียมเป็นจำนวน 2 ครั้ง ล่าสุดเดือนกุมภาพันธ์ได้ปล่อยดาวเทียมเป็นจำนวน 74 ดวง และ OneWeb พัฒนาสถานีภาคพื้นดินอีก 44 ดวง ซึ่งสามารถทำความเร็วอินเทอร์เน็ตสูงกว่า 400Mbps ความเร็วแฝง 32 มิลลิวินาที และมีแผนที่จะปล่อยดาวเทียม 30 ดวงต่อเดือน

เรื่องเงินไม่ใช่ว่ามีผลต่อการสร้างดาวเทียมทั้งระบบ แต่ยังมีผลต่อการจ่ายค่าใบอนุญาตให้มีคลื่นความถี่เพียงพอในการสื่อสาร

ที่ผ่านมา OneWeb ถือเป็นคู่แข่งที่สำคัญระหว่าง Starlink และ Amazon ในการปล่อยดาวเทียมในวงโคจรโลกต่ำ ระดับ Low Earth Orbit (LEO)

ข้อมุล  ft  zdnet  ispreview  japan.cnet   OneWeb  zdnet

COMMENTS