6 เม.ย. 2563 1,931 167

เตรียมอนุมัติด่วน อเมริกาขยายแบนด์วิธ Wi-Fi 6E ย่าน 6 GHz กว้าง 1200 MHz เร็วกว่า 5 เท่า เน็ตทะลุ 2 Gbps ช่วงล็อคดาวน์ COVID-19

เตรียมอนุมัติด่วน อเมริกาขยายแบนด์วิธ Wi-Fi 6E ย่าน 6 GHz กว้าง 1200 MHz เร็วกว่า 5 เท่า เน็ตทะลุ 2 Gbps ช่วงล็อคดาวน์ COVID-19


ที่ผ่านมาการใช้งานคลื่น Wi-Fi 2.4 และ 5 GHz ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

Ajit Pai ประธานผู้บริหาร Federal Communications Commission ได้เร่งการเปิดใช้งานคลื่นไม่ได้รับอนุญาต ย่าน 6 GHz เพื่อสามารถรองรับการใช้งาน Wi-Fi อินเทอร์เน็ตในที่อยู่อาศัย และอุปกรณ์อื่นๆ ที่รองรับ

ซึ่งจะลงคะแนนเต็มรูปแบบในวันที่ 23 เมษายน 2563 เป็นการลงคะแนนดังกล่าวจะอนุญาตให้สามารถใช้งานจำนวนคลื่น 1200 MHz รองรับอุปกรณ์จำนวนมากของประเทศสหรัฐอเมริกาทั้งเราเตอร์ Wi-Fi ไปจนถึงเครื่องใช้ในบ้านให้สามารถใช้งานคลื่นดังกล่าวได้

ที่สำคัญธุรกิจ Wi-Fi ภายในปี 2565 จะเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 60% จากปริมาณการใช้ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน


นอกจากนี้การปลดล็อกอนุญาตเปิดคลื่นความถี่ 6 GHz จะเพิ่มความสามารถใหม่ๆ ให้กับกลุ่มสินค้าคอมพิวเตอร์ เช่น Intel เตรียมนำชิ้นส่วนอุปกรณ์ติดตั้งในรุ่นใหม่ที่ร่วมกับคู่ค้าอีกด้วย

นอกจากนี้ Amazon, Facebook และ Apple เตรียมขนอุปกรณ์ใหม่ ๆ รวมถึงอุปกรณ์สวมใส่และชุดหูฟัง AR/VR ไร้สาย มาให้บริการด้วยเช่นกัน

สมาชิก Wi-Fi Alliance ทั้ง Aruba, Broadcom, Extreme Networks และ Qualcomm ได้ออกมาชื่นชมและสนับสนุนการดำเนินการของ FCC ในการผลักดันวงการ Wi-Fi 6 ให้เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานให้กับอุปกรณ์ IoT และเป็นส่วนประกอบขั้นพื้นฐานที่สำคัญของเทคโนโลยี 5G เช่นกัน

อีกไม่นานคลื่นความถี่ Wi-Fi 6 สามารถพัฒนาเป็น Wi-Fi 6E ในระยะถัดไปซึ่งใช้พลังงานต่ำ และรองรับความเร็วระดับ 2 Gbps ในยุคต่อไป ให้สามารถใช้งานได้ทั่วประเทศเร็วๆนี้

ข้อมูล  wifinowglobal  zdnet  cnet arstechnica venturebeat cnet eetimes

COMMENTS