24 มี.ค. 2563 2,106 100

ระบบสแกนหน้า Face-Scanning รูปแบบใหม่ รองรับมือถือ 5G วิเคราะห์ถึงสภาพผิวหนังจริง "live skin" เหนือชั้นกว่าระบบ 3D

ระบบสแกนหน้า Face-Scanning รูปแบบใหม่ รองรับมือถือ 5G วิเคราะห์ถึงสภาพผิวหนังจริง


ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะเริ่มเห็นชัดเจนในช่วงปี 2021 เป็นต้นไป โดยกล้องมีความสามารถสร้างรูปหน้าได้สูงถึง 3 มิติ ตรวจสอบความเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนมากกว่าเดิม

โดยเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นเทคโนโลยีของบริษัท BASF SE สัญชาติเยอรมนี ได้เตรียมชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ราคาไม่แพงสามารถใช้งานกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนได้ทั่วไป ซึ่งได้ร่วมมือกับทาง Trinamix และ Qualcomm

โดยตัวกล้องมีความสามารถพิเศษในการใช้เครื่องฉายภาพอินฟราเรดและระบบเซ็นเซอร์กล้อง ซึ่งมาพร้อมกับอัลกอริธึมใหม่ จากเดิมสมาร์ทโฟนจะใช้วิธีการพิเศษแบบ 2 มิติ เท่านั้น

ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปๆ จะใช้วิธีการพิเศษคือการใช้การตรวจสอบผู้ใช้งานด้วยวิธีการกล้อง 3 มิติ แต่วิธีใหม่ได้เพิ่มวิธีการพิเศษคือการใช้แสงและเงาผ่านอินฟราเรดที่สะท้อนออกมาวัตถุ โดยวิเคราะห์ผิวหนังของแต่ละบุคคล วิเคราะห์ได้ถึงสีผิวและเซลล์บนผิวหนังอีกด้วย

ซึ่งที่ผ่านมามีการสาธิตโดยการส่องหน้าบุคคลที่สวมในเฉพาะหน้ากาก ให้เห็นเฉพาะส่วนที่เหลือพื้นที่ผิวหนังตรงหน้าผากเท่านั้น ก็สามารถสแกนได้ว่าบุคคลดังกล่าวเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนได้หรือไม่ วิธีการนี้เรียกว่า "live skin"

โดยทาง Trinamix ได้ทดสอบ Raspberry Pi ขนาดเล็กที่ทำงานกับพอร์ต USB-C ของโทรศัพท์ LG ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน Android ที่ใช้ขุมพลังงานจาก Qualcomm ซึ่งหากการดำเนินการนี้สำเร็จก็จะขยายไปยังอุตสาหกรรมรถยนต์และสมาร์ทโฟน 5G เพิ่มเติมในอนาคตอย่างแน่นอน


ข้อมูล  msn  newsdio  digitalinformationworld  gigazine  cnet   BASF

COMMENTS