12 มี.ค. 2563 2,583 479

3 ค่ายยักษ์ เตรียมทดสอบ Wi-Fi 6E อย่างเป็นทางการสู้ 5G ความเร็ว 2 Gbps ความเสถียรสัญญาณ low-latency เพียง 2 millisecond

3 ค่ายยักษ์ เตรียมทดสอบ Wi-Fi 6E อย่างเป็นทางการสู้ 5G ความเร็ว 2 Gbps ความเสถียรสัญญาณ low-latency เพียง 2 millisecond


ล่าสุด Wireless Broadband Alliance (WBA) ได้เตรียมการระยะแรกของเทคโนโลยี Wi-Fi 6E เพื่อให้เทคโนโลยีดังกล่าวใช้งานแพร่หลายกับประชาชนทั่วไป โดยร่วมกับผู้ผลิตอุปกรณ์โครงข่ายระดับโลกอย่าง WBA, Broadcom และ Intel ให้สามารถรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตเทียบเท่ากับเทคโนโลยี 5G บนย่านความถี่ 5.925-7.125 (6 GHz) ซึ่งเริ่มนำเทคโนโลยีไปติดตั้งภายในอาคาร ซึ่งเป็นความถี่ขนาดกว้างถึง 1,200 MHz

ซึ่งการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่าน Fiber นั้นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือการให้บริการอินเทอร์เน็ตคือ Wi-Fi เพราะเป็นโครงข่ายขนาดเล็กๆ ที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะการให้บริการอินเทอร์เน็ตภายในอาคาร หรือในบริเวณที่มีความหนาแน่นทั้งบริเวณรถไฟฟ้าใต้ดิน

รองรับเทคโนโลยี VR/AR เหมาะสำหรับการเล่นเกมหรือบริการภาพเสมือนจริง และโซลูชั่น Industry 4.0 ด้วยความเร็วระดับ 2 Gbps พร้อมความเสถียรระดับ low-latency เพียง 2 millisecond

โดย 3 ค่ายที่ตอบรับในการทดสอบบริการ Wi-Fi 6E ได้แก่ CableLabs, SK Telecom และ Transit Wireless ซึ่งทาง Wireless Broadband Alliance (WBA) ได้ชี้แจงว่า การให้บริการ Wi-Fi 6E ไม่มีความทับซ้อนกับ Wi-Fi 6 สามารถให้บริการสลับเทคโนโลยีกันได้

ข้อมูล  setteBIT  telecomtv  cnet nvcidambi nvcidambi

COMMENTS