7 ก.พ. 2563 1,677 118

MIT คิดค้น “Smart Wallpaper” กำแพงเสาสัญญาณ RF ช่วยเพิ่มความแรง Wi-Fi สูงสุด 10 เท่า ไม่ง้อไฟบ้าน

MIT คิดค้น “Smart Wallpaper” กำแพงเสาสัญญาณ RF ช่วยเพิ่มความแรง Wi-Fi สูงสุด 10 เท่า ไม่ง้อไฟบ้าน

การขยายหรือเพิ่มความแรงของสัญญาณ Wi-Fi โดยเฉพาะการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ IoT นั้นมีราคาสูง และยากต่อการติดตั้ง แต่เทคโนโลยีใหม่นี้ คิดค้นโดย MIT เรียกว่า RFocus ไม่ง้อไฟบ้าน และไม่ต้องใช้พลังงาน 


RFocus ประกอบด้วย เสาสัญญาณขนาดเล็ก 3,000 ต้น ซึ่งมีราคาไม่แพง ช่วยเพิ่มความแรงของสัญญาณไร้สายที่อยู่ใกล้เคียง

(ภาพลิขสิทธิ์ Jason Dorfman/CSAIL และ MIT)

ทางผู้คิดค้น - วิจัย ได้เล็งเห็นถึงความยุ่งยากในการเพิ่มความแรงของสัญญาณ Wi-Fi ไม่ว่าจะเป็น เรื่องความรู้ความเชี่ยวชาญของผู้ใช้ และขีดจำกัดในการลงทุน ซึ่งหากใช้ตัว repeaters ก็จะต้องลงทุนเพิ่ม และสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบเครือข่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งก็มีการคิดค้นเทคโนโลยีอื่นๆ เข้ามาช่วย อย่างเช่น 5G แต่เทคโนโลยีก็ยังเข้าถึงผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่ทั่วถึง และต้องการการติดตั้งฮาร์ดแวร์เพิ่มเติม

นักวิจัยจาก MIT Computer Science and Artificial Intelligence Laboratory (CSAIL) แนะนำหนทางที่ประหยัดต้นทุนมากที่สุด นั่นคือ RFocus โดยการขยายสัญญาณให้แรงขึ้นนั่นก็คือใช้เทคโนโลยี beamforming เพื่อช่วยเพิ่มความแรงให้กับ Wi-Fi อย่างไรก็ตาม ไม่เหมือนกับเทคโนโลยี beamforming ทั่วๆ ไป ซึ่งทีม MIT ได้สร้าง RF wall เป็น “smart wallpaper” มีเสาสัญญาณ RF อยู่นับพัน เชื่อมต่อกับ RF switches

โดยนักวิจัยคนนี้ก็คือ Venkat Arun

(ภาพ Venkat Arun กับ "smart wallpaper" ลิขสิทธิภาพ Jason Dorfman/CSAIL และ MIT

หลักการคือสะท้อนคล้ายกระจก (Mirror)

การใช้ RFocus นั้นต่างจาก RF beamforming ตรงที่ RFocus ไม่ใช่ RF emitter และไม่ต้องใช้พลังงานป้อนให้กับ RF generation แต่ RFocus ใช้เสาสัญญาณจำนวนมากเพื่อสะท้อนสัญญาณ RF reflectors หรือ RF transmitters โดยควบคุมผ่าน RF switch ที่เชื่อมต่ออยู่

ความสามารถในการสะท้อนสัญญาณ RF นั้น สัญญาณยอมให้ RFocus ทำหน้าที่คล้ายกระจก เพื่อสะท้อนสัญญาณ Wi-Fi ไปยังพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน โดยสามารถเพิ่มความแรงได้ถึง 10 เท่า นอกจากนี้ RFocus ยังรองรับการเพิ่มช่องสัญญาณ Wi-Fi ขึ้น 2 เท่า

RFocus ทำงานอย่างไร?

ในการทำงาน RFocus ต้องการอุปกรณ์รับสัญญาณ ที่บันทึกความแรงของสัญญาณปัจจุบัน แล้วส่งต่อไปยังระบบซอฟต์แวร์ ซึ่งใช้อัลกอริธึมที่ซับซ้อน เพื่อทำการปรับแต่งอาร์เรย์ RF

การสร้าง RFocus นั้นทำได้ง่ายมาก เนื่องจากยืดหยุ่นในการวางแผนในการใช้งาน เครือข่าย Wi-Fi จึงสามารถเพิ่มความแรงขึ้นได้ในราคาที่ต่ำกว่าอุปกรณ์ทวนสัญญาณ Wi-Fi การใช้งาน RFocus ใช้เสาอากาศ RF โดยพิมพ์ลงบนวัสดุบางเฉียบ ทำให้ง่ายต่อการขนส่งและติดตั้ง

การคิดค้น RFocus ในครั้งนี้ ถือเป็นการพัฒนาเทคโนโลยี beamforming ที่ปรับการออกแบบ RF หากสำเร็จ RFocus จะช่วยขยายความแรงของสัญญาณ Wi-Fi ได้ในทุกสภาพแวดล้อม ตั้งแต่บ้าน สำนักงาน โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า และใช้ช่องสัญญาณ RF

allaboutcircuits

COMMENTS