3 ก.พ. 2563 3,421 316

บราซิลบรรลุข้อตกลง หลังคลื่น 5G รบกวนทีวีดาวเทียม C Band และ Ku Band คาดไม่กระทบ 12.5 ล้านครัวเรือน

บราซิลบรรลุข้อตกลง หลังคลื่น 5G รบกวนทีวีดาวเทียม C Band และ Ku Band คาดไม่กระทบ 12.5 ล้านครัวเรือน


เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญเมื่อคลื่น 5G รบกวนการรับชมทีวีดาวเทียม ในระบบ C band ทั่วประเทศนั้น ทำให้กระทบผู้ชมเป็นจำนวน 12.5 ล้านครัวเรือน ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ของประเทศบราซิล หรือนาย Marcos Cesar Ponte ได้ทำการจัดแบ่งช่องสัญญาณในการให้บริการโทรคมนาคม 5G ใหม่ โดยเฉพาะคลื่น 3.5 GHz ให้มีความกว้างของช่องสัญญาณอยู่ที่ 200 MHz ซึ่งจะทำให้ผู้ให้บริการทีวีผ่านดาวเทียม โดยเฉพาะย่าน C Band สามารถใช้งานบนย่าน 3.8 GHz ถึง 4.3 GHz ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับการรับชมสัญญาณทีวีได้ทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล

ดังนั้น ช่วงคลื่นตรงกลางของช่องสัญญาณที่จะต้องเว้นช่องว่างระหว่าง 5G และ ช่องว่างดาวเทียม จะอยู่ที่ความกว้าง 100 MHz หรืออยู่ในระหว่างช่วงความถี่ 3.7 GHz ถึง 3.8 GHz ซึ่งถือว่าเหมาะสม

ที่สำคัญจานรับสัญญาณดาวเทียมเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ โดยเฉพาะหัวรับสัญญาณต้องเป็นรุ่นที่สามารถกรองสัญญาญดาวเทียมรุ่นใหม่อย่าง LNBF ซึ่งสามารถกรองสัญญาณได้ดีกว่าระบบปัจจุบัน เพียงเปลี่ยนหัวการรับสัญญาณไม่ต้องรื้อระบบภายในบ้าน วิธีการดังกล่าวภายในเดือนหน้า CPqD (ศูนย์วิจัยและพัฒนา) จะออกมายื่นยันผลลัพธ์อีกครั้ง

ข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงของ Abert (สมาคมวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์บราซิล), Abratel (สมาคมวิทยุและโทรทัศน์ของบราซิล) และ SindiTelebrasil (สหภาพแห่งชาติของ บริษัทโทรคมนาคม)

การดำเนินการดังกล่าวเป็นการดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงการย้ายลูกค้าทีวีดาวเทียมไปยัง Ku band เนื่องจากคลื่นความถี่ดังกล่าวมีความถี่สูงกว่า 10 GHz ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูง ดาวเทียมเองก็ต้องลอยในวงโครจรที่ต่ำลงมาและค่ากรองสัญญาณภาพมีตัวกรองที่มีความหลากหลายมาก

โดยค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นค่าจัดจำหน่ายอุปกรณ์ Ku band ใหม่ มีมูลค่า 7.75 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งอุปกรณ์ใหม่ในครั้งนี้เน้นไปยังตัวกรองสัญญาณ

ข้อมูล  tecnoblog

COMMENTS