29 ม.ค. 2563 1,677 252

อังกฤษ วางโครงข่ายเน็ตสุดแรง 100 Gbps จำนวน 2 หมื่นจุด พร้อมให้บริการ XGS PON เริ่มต้น 2 Gbps และ Wi-Fi แยกท่อ

อังกฤษ วางโครงข่ายเน็ตสุดแรง 100 Gbps จำนวน 2 หมื่นจุด พร้อมให้บริการ XGS PON เริ่มต้น 2 Gbps และ Wi-Fi แยกท่อ


ADTRAN ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหม่ของประเทศอังกฤษ ในนาม Zzoomm ประกาศอย่างเป็นทางการจะเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตพื้นฐานที่เร็วที่สุดในประเทศ โดยใช้เทคโนโลยี XGS PON เริ่มให้บริการประชาชนทั่วไปเริ่มต้น 2 Gbps ซึ่งเป็นความเร็วขั้นพื้นฐานสำหรับครัวเรือน ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นเทคโนโลยีที่รองรับความเร็วสูงสุด 10 Gbps ซึ่งเหมาะสำหรับบ้านอัจฉริยะและกลุ่มธุรกิจ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้มีความต้องการที่รองรับความบันเทิงและระบบการสั่งการระยะไกล ทำงานได้ดีกับแอพพลิเคชั่นที่ใช้แบนด์วิดท์สูงและความหน่วงแฝงต่ำ


Zzoomm ระบุว่าปัจุบันประเทศอังกฤษมีผู้ใช้บริการในระบบ Fiber เพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ดังนั้นทาง Zzoomm จะเป็นผู้ให้บริการที่ประสานงานระหว่างผู้อยู่อาศัยกับคนที่ใช้งานแอปพลิเคชันที่ใช้แบนด์วิดท์สูงๆ เช่น การรับชมภาพยนตร์ ความละเอียดสูง 4K อุปกรณ์ที่ใช้งานระบบคลาวด์และเกมออนไลน์ ซึ่งโครงข่ายของเราเพียงพอต่อการให้บริการทั้งในวันนี้และในอนาคต

โดยระบบ Wi-Fi ของผู้ให้บริการดังกล่าวมีความสามารถในการแยกการให้บริการเป็นท่อละ 100 Mbps เพื่อแยกระหว่างอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อการทำงานและอุปกรณ์ที่ใช้เป็นเครือข่ายภายในบ้าน

หัวใจหลักคือเครือข่ายดังกล่าวเป็นเครือข่ายที่ Fiber ที่ให้บริการในรูปแบบ Total Access 5000 (TA5000) ซึ่งน่าจะมีความสามารถในการขยายการให้บริการโครงข่าย Henley-on-Thames และทำการ upgrading โครงข่าย 100 Gbps ได้

ที่ผ่านมา ADTRAN พร้อมส่งมอบอุปกรณ์เด็ดที่สามารถทำหน้าที่ Multi-terabit Scale โดยเฉพาะรุ่น Total Access 5000 (TA5000) ซึ่งกลายเป็นผู้นำตลาดที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้สูงสุด 100 Gbps ทำให้สามารถรองรับผู้ใช้งานได้เป็นจำนวน 20000 รายต่อจุดให้บริการ

ซึ่งประโยชน์สำหรับความสามารถ 100 Gbps ถือว่าเป็นการบริหารจัดการความเร็วอินเทอร์เน็ตในเครือข่ายได้ โดยสามารถใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวไปติดตั้งในพื้นที่ต่างๆได้ เพื่อให้กระจายแบนด์วิดท์ไปยังจุดต่างๆ ได้ ซึ่งส่งผลดีในอนาคตเพราะลูกค้าที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตจะใช้งานดู VDO ด้วยคุณภาพสูง 4K รวมถึง การเล่นเกมและบริการบนคลาวด์เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการลาก Fiber ไปยังชุมชนก็ต้องหาอุปกรณ์ที่ส่งต่ออินเทอร์เน็ต

โดยอุปกรณ์ที่รองรับ 100G สามารถติดตั้งกับอุปกรณ์ Fiber-to-the-Premise โดยอุปกรณ์ติดตั้งโมดูลสวิตช์ SM200 100Gbps ได้ทันที ความเร็วส่งต่อหลัง 10 G PON โดยให้ความจุอัปลิงค์ได้สูงสุดถึง 560Gbps / 1.2Tbps ซึ่งผู้ให้บริการสามารถปรับความเร็วได้ ได้หลากหลายกิกะบิตหรือมากกว่า 10G PON

ทำให้การติดตั้งอุปกรณ์ในลักษณะนี้สามารถปรับแต่งและปรับใช้ได้ในระยะยาว ซึ่งรองรับยุค 5G ได้อย่างสบาย

ข้อมูล  adtran  news.futunn  broadbandworldnews  zzoommplc  totaltelecom  ADTRAN  ADTRAN  ADTRAN  zzoomm

COMMENTS