27 ม.ค. 2563 2,457 167

เอเชียเดินหน้า ระบบ AI ควบคู่ 5G แบบ face-to-face ชำระค่าบริการไร้เงินสด ส่วนจีนคาดภายในปี 64 ใช้งานเกิน 760 ล้านคน

เอเชียเดินหน้า ระบบ AI ควบคู่ 5G แบบ face-to-face ชำระค่าบริการไร้เงินสด ส่วนจีนคาดภายในปี 64 ใช้งานเกิน 760 ล้านคน


NTT DATA ได้เปิดให้บริการร้านค้าแบบดิจิตอลเต็มรูปแบบ “ Catch & Go” โดยเฉพาะการให้บริการชำระเงินด้วยระบบ AI ผสานการทำงาน 5G แบบ face-to-face ทำให้ลูกค้าไม่ต้องชำระค่าบริการด้วยรูปแบบเงินสด เพียงแต่ลูกค้าสแกนใบหน้าเท่านั้น

ที่ผ่านมาการให้บริการชำระเงินของ Catch & Go เป็นระบบการชำระเงินผ่านการการลงทะเบียนกระเป๋าเงินสดแล้วทำการชำระค่าบริการด้วย QR code

บริการล่าสุดอย่าง AI แบบ face-to-face ชำระค่าบริการผ่านใบหน้า โดย Catch & Go จับมือกับ CloudPick ในประเทศจีน ซึ่งมีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกล้อง และ weight sensor และบริการการชำระค่าบริการผ่านใบหน้าแบบพร้อมๆกัน

ที่ผ่านมาทางผู้ให้บริการได้ทดสอบระบบ 3 ขั้นตอน

1. เริ่มทำการทดลองนำร่องระบบดังกล่าวมาให้บริการกับร้านค้าในโตเกียว เพื่อระบุถึงปัญหาที่เกี่ยวข้องการเชื่อมต่อทางธุรกิจและลูกค้า

2. เริ่มให้บริการร้านค้าที่ไม่มีแคชเชียร์ และทำการวางระบบและออกแบบระบบไปในทิศทางเดียวกัน

3. สนับสนุนระบบให้ร้านค้าสามารถปรับใช้งานระบบการชำระค่าบริการ AI แบบ face-to-face เป็นจำนวนถึง 1000 แห่ง ภายในปี 2565

นอกจากนี้ระบบดังกล่าวสามารถปรับเปลี่ยนราคาผ่านป้ายดิจิตอลได้อัตโนมัติ สามารถเปลี่ยนแปลงราคาร่วมกับข้อมูลสินค้าคงคลังในร้านค้า ทำให้ร้านค้าสามารถตรวจเช็คยอดขายได้ทันที

ทั้งหมดนี้เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพให้กับลูกค้า รองรับการให้บริการอีคอมเมิร์ซ ผ่านระบบเว็บไซต์ออนไลน์ เพิ่มประสบการณ์ที่ดีเหนือกว่าร้านค้าจริง

Techwireasia ระบุรัฐบาลจีนเชื่อว่าปี 2564 จะมีผู้ใช้งานระบบดังกล่าวสูงเพิ่มขึ้น 760 ล้านคน เพื่อใช้งานระบบ AI แบบ face-to-face ครึ่งหนึ่งของประเทศจีน โดยชำระค่าบริการ จากเดิมปีนี้มีผู้ใช้งานระบบดังกล่าวอยู่ท 118 ล้านคน

โดยรัฐบาลจีนได้ปรับกฏหมายเพื่อกำหนดแนวทางในการป้องกันและปกป้องข้อมูลผู้บริโภค ทำการแยกข้อมูลระหว่างบัตรประชาชนและข้อมูลของธนาคารออกจากกัน เพื่อคุ้มครองประชาช 

ข้อมูล
NTTDATA PR techwireasia jll

COMMENTS