9 ม.ค. 2563 2,501 161

Broadcom และ MediaTek พร้อมผลิตซิป Wi-Fi 6E เทคนิคใหม่ ความกว้างคลื่น 160 MHz ในรูปแบบ 4 × 4 dual band พร้อมกัน

Broadcom และ MediaTek พร้อมผลิตซิป Wi-Fi 6E เทคนิคใหม่ ความกว้างคลื่น 160 MHz ในรูปแบบ 4 × 4 dual band พร้อมกัน


ส่งทีเด็ดซิปตัวใหม่ Broadcom BCM43684 รองรับการใช้งานงาน 4 × 4 dual band กับความกว้างของสัญญาณ 160 MHz channel บนเทคโนโลยีการรับส่งสัญญาณทั้ง 2×2 tri-band และ 2×2 dual band บน โปรเซสเซอร์ ARM ซึ่งมีชิป 4 ตัว รองรับ APs สามารถรองรับ Wi-Fi 6E ได้ บนเทคโนโลยี 802.11ax ที่เชื่อมต่อแบนด์วิดธ์ช่องสูงสุด 160MHz

ที่ผ่านมา Broadcom ครองตลาดในเรื่องการส่งซิป Wi-Fi 6 ไปยังสมาร์ทโฟนอย่าง Samsung และ Apple ได้มากกว่า 125 ล้านเครื่องเป็นที่เรียบร้อย



Greg Fischer รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายสื่อสารองค์กร ของ Broadcom ชี้ความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่ใช้งานผ่านคลื่น 6 GHz จะทำให้ Router ที่ติดตั้งอุปกรณ์ของ Broadcom ทำความเร็วได้เพิ่มขึ้นระดับ Gbps อย่างแน่นอน



โดยภายในงาน CES 2020 ทาง Ajit Pai ผู้บริหารของ FCC ซึ่งเป็นหน่วยงานการกำกับดูแลโทรคมนาคม ได้กล่าวว่า คลื่น 6 GHz จะทำให้อุตสาหกรรมเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ พร้อมกันนี้ยังสนับสนุนให้ทั้งองค์กรและผู้อยู่อาศัย เปลี่ยนอุปกรณ์ มายัง Router ใหม่ เพื่อรองรับคลื่นความถี่ใหม่อย่าง 6 GHz

สิ่งที่สำคัญมากที่สุด คือเรื่องของความปลอดภัยในการใช้งานบริการอินเตอร์เน็ต นอกเนื่องจากบริการ 5G ที่ต้องลงทุนโครงข่ายเป็นจำนวนมากและยังต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย

แต่การให้บริการ Wi-Fi 6E จะช่วยให้ระบบมีความปลอดภัยเพิ่มสูงยิ่งขึ้น ที่สำคัญลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งโครงข่าย ที่สำคัญผู้ให้บริการบริการอินเทอร์เน็ตได้ติดตั้งโครงข่าย Fiber ไว้ทั่วประเทศเป็นที่เรียบร้อย แต่สามารถนำคุณสมบัตินี้มาให้บริการโครงข่ายขนาดเล็กได้

จากข้อมูลของ Cnet พบว่า เดิมการให้บริการคลื่น Wi-Fi บนย่านคลื่น 2.4 GHz สามารถให้บริการบนความกว้างเพียง 70 MHz เท่านั้น และ Wi-Fi บนย่านคลื่น 5 GHz สามารถให้บริการบนความกว้างเพียง 500 MHz เท่านั้น ซึ่งคลื่น Wi-Fi บนย่านคลื่น 6 GHz สามารถให้บริการกว้างถึง 1200 MHz เพียงพอต่อการรองรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน การใช้งาน AR / VR หรืออุปกรณ์การสวมใส่ชนิดต่างๆ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ได้ดีขึ้น


ส่วนอุปกรณ์ตัวรับสัญญาณอย่าง MediaTek พร้อมติดตั้งตัวรับสัญญาณคลื่น Wi-Fi 6E ลงไปในสมาร์ทโฟน 5G ซึ่งเป็นซิป Dimensity 800 ที่ราคาไม่แพง ซึ่งเคยเปิดตัวไปแล้วที่ไต้หวัน

โดยใช้ sub-6GHz สามารถทำความเร็วในการรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ 3.5Gbps ทำให้ รับสัญญาณได้มากกว่า เซลลูล่าร์ทั่วไป 10 ถึง 100 เท่า สามารถดาว์โหลดของมูลได้ในระยะเวลาไม่กี่วินาที

ข้อมูล  cnet cnet  nvcidambi  techrepublic  MarshaCollier wifinowglobal fier NewsTekToday

COMMENTS