8 ม.ค. 2563 1,046 46

ปวดหัวกับคลื่น! AT&T เร่งขยายเครือข่าย 5G ใน 35 เมืองบนคลื่น Millimeter-Wave 5G และ 19 เมืองบนคลื่น Low-Band 5G

ปวดหัวกับคลื่น! AT&T เร่งขยายเครือข่าย 5G ใน 35 เมืองบนคลื่น Millimeter-Wave 5G และ 19 เมืองบนคลื่น Low-Band 5G

ในเมื่อมีหลายคลื่น AT&T ก็ต้องขยายสัญญาณเพื่อรองรับลูกค้า โดยเดือนหน้า (กุมภาพันธ์) จะมีมือถือ Samsung Galaxy S11 รุ่นใหม่ออกมา ซึ่งจะสามารถใช้บริการ 5G ได้) ทีนี้คลื่นไหนก็ใช้เครื่องเดียวกันได้สบาย

มาว่ากันที่คลื่น High-band ก่อน millimeter-wave 5G ดีตรงที่ เร็ว แต่รัศมีกระจายสัญญาณสั้น 800 ฟุตเท่านั้นเอง เน้นใช้ในอาคาร ส่วนคลื่น low-band 5G นั้นครอบคลุมรัศมีไกลกว่า แต่เร็วกว่า 4G นิดหน่อยเอง ส่วน Verizon เน้นขยายสัญญาณคลื่น millimeter-wave ครอบคลุม 31 เมือง ในขณะที่ T-Mobile ใช้คลื่น low-band ให้บริการครอบคลุม 200 ล้านคน รัศมีไกลมาก แต่ก็อย่างที่บอกคือ เร็วกว่า 4G นิดเดียว

สำหรับ AT&T นั้นเรียกว่า hybrid เพราะมีทั้ง high-band สำหรับพื้นที่หรือสถานการณ์ high-traffic เช่น สนามกีฬา มหาวิทยาลัย หอประชุม และคลื่น low-band ที่รัศมีกว้างไกลกว่า โดยทั้ง AT&T และ Verizon ต่างก็ขาดแคลนคลื่น mid-band ที่เร็วกว่า (300-500Mbps) 

พื้นที่ให้บริการคลื่น high-band ได้แก่ Baltimore; Cleveland; Detroit; Menlo Park, Calif.; Miami; Miami Gardens, Fla.; Ocean City, Md.; Oakland, Calif.; Philadelphia; Phoenix; Redwood City, Calif.; และ San Bruno, Calif ส่วนคลื่น low-band มีให้บริการที่ Baltimore, Birmingham, Bridgeport, Buffalo, Detroit, Las Vegas, Louisville, New York City, Philadelphia และ Washington, DC  

เรื่องคลื่นนี่มีผลต่อการขยายสัญญาณเยอะเลย เพราะคลื่น high-band นั้นต้องการโทรศัพท์มือถือที่รองรับ ครั้นจะให้มือถือเครื่องเดียวรองรับคลื่น 2 แบบก็คงยาก รอ Samsung Galaxy S11/S20 เปิดตัว จะใช้งานได้ทั้งคลื่น high-band และ low-band อันนี้แหล่ะจะทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจใช้งานได้ง่ายขึ้น แล้วก็ค่อยขยายสัญญาณไป

เรื่องพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณ AT&T มี แผนที่คลื่น low-band แต่ไม่ได้มีจุดต่อจุดเหมืออย่าง T-Mobile ทำ และต่างจาก Verizon ที่ไม่เผยแพร่จุดที่ติดตั้งคลื่น high-band หากทดสอบบนคลื่น high-band ของ AT&T ใน Las Vegas จะพบว่ามีพื้นที่ให้บริการน้อยเหลือเกิน แต่ละจุดก็ห่างไกลกัน

ตามข้อมูลของ Ookla Speedtest Intelligence ความเร็วดาวน์โหลดของ AT&T บนคลื่น low-band 5G เฉลี่ยอยู่ที่ 77.7Mbps และอัพโหลด 18.11Mbps (ใช้งานบน Galaxy Note 10+ 5G) ส่วน Galaxy Note 10+ LTE ใช้งานใน nationwide บนเครือข่าย AT&T เฉลี่ย 61.7Mbps down และ 10.35Mbps up (เอาจริงๆนะ เร็วกว่า 4G นิดเดียว หรือพอๆ กันด้วยซ้ำ)

จะเห็นได้ว่าคลื่นมีผลต่อความเร็ว 25 เปอร์เซนต์ บน AT&T "5G E" (ชื่อของ most advanced 4G) ความเร็ว 723Mbps down ซึ่งใช้งานบนเครือข่าย AT&T คลื่น millimeter-wave บน Galaxy S10 5G

ปิดท้าย เอาจริงๆนะ 5G ไม่ใช่เรื่องความเร็ว แต่มันคือ Latency ต่างหาก

เราคุยกันเรื่อง lower network latencies ต่ำกว่า 10ms รองรับ AR และยานพาหนะไร้คนขับ ซึ่ง 4G นั้นใช้กันเยอะ ดังนั้นถ้ามองเรื่อง latency ก็คือ 5G ต่อไปมือถือ 5G จะเป็นเรื่องของ latencies ต่ำ ถ้าคลื่นและเครื่องรองรับกันและกัน

https://sea.pcmag.com

COMMENTS