17 ธ.ค. 2562 2,452 163

เจาะลึกดีล Telenor 5G เลือก Ericsson เป็นหลัก ชี้เป็นเหตุการณ์ภายในนอร์เวย์เท่านั้น ส่วนไทยยังร่วมมือ Huawei และทุกพันธมิตร

เจาะลึกดีล Telenor 5G เลือก Ericsson เป็นหลัก ชี้เป็นเหตุการณ์ภายในนอร์เวย์เท่านั้น ส่วนไทยยังร่วมมือ Huawei และทุกพันธมิตร



ทางทีมงาน adslthailand ได้ติดต่อประสานงานเทเลนอล ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าว  ระบุว่า เทเลนอร์เสร็จสิ้นคัดเลือกผู้ติดตั้งอุปกรณ์ 5G สำหรับการให้บริการโทรคมนาคมเคลื่อนที่ในประเทศนอร์เวย์ โดยในปีต่อๆ ไป เราจะใช้ผู้ผลิตอุปกรณ์จากหลากหลายค่าย โดยอีริคสันเพิ่งได้รับเลือกในการให้วางโครงข่าย 5G ในนอร์เวย์ แต่เรายังจะทำงานร่วมกับหัวเว่ยทั้งการให้บริการบนโครงข่าย 4G และอัปเกรดพื้นที่ให้บริการสู่ 5G ตามพื้นที่ในนอร์เวย์ที่กำหนดไว้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ใช้งานจะได้รับประสบการณ์ที่ดีและทันสมัย ทั้งนี้ การประกาศคัดเลือกผู้ให้บริการอุปกรณ์เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา ไม่ได้รวมถึงการให้บริการในตลาดอื่นนอกประเทศนอร์เวย์

ซึ่งสอดคล้องกับสื่อท้องถิ่น e24 รายงาน ระบุว่า แม้ว่าจะเลือก Ericsson เป็นซัพพลายเออร์ในการติดตั้ง 5G เป็นรายแรก แต่ยังเปิดโอกาสคัดเลือกซัพพลายเออร์ในการติดตั้ง 5G รายต่อไป   ซึ่งภายในประเทศนอร์เวย์ยังสามารถอนุญาตนำเข้าอุปกรณ์ติดตั้งเสาโทรคมนาคม 5G ของ Huawei มาเป็นส่วนผสมทั้งโครงข่าย Telia และ Telenor

ซึ่งตามกฏหมายใหม่ด้านความมั่นคงของประเทศนอร์เวย์ มีความจำเป็นต้องเลือกซัพพลายเออร์ในการติดตั้ง 5G มากกว่า 2 รายขึ้นไป เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านการสื่อสาร โดยขั้นตอนต่อไปคือการเลือกซัพพลายเออร์ในการติดตั้ง 5G รายต่อไป




โดยทาง Telenor ตัดสินใจใช้ Ericsson สร้างโครงข่ายและติดตั้งอุปกรณ์โครงข่าย 4G และ 5G กับอุปกรณ์ RAN ซึ่งสามารถควบคุมความปลอดภัยได้ เป็นไปตามข้อกำหนดของทาง Telenor

ก่อนหน้านี้ในช่วงการติดตั้ง 4G ทาง Telenor ได้เลือกอุปกรณ์ Huawei, Ericsson และ Nokia ในการอัพเกรดเครือข่ายหลัก

ที่ผ่านมาประเทศสหรัฐอเมริกาตัดสินใจแบนอุปกรณ์โครงข่าย 5G แต่ผู้นำของกลุ่มประเทศอียูในหลายประเทศยังคงติดกับสัญญาเงื่อนไขเดิมอยู่และเป็นเพียงการเบรกการนำเข้าเท่านั้น อย่าง Telefónica Deutschland ยังคงใช้โครงข่ายงาน 5G ของ Huawei ซึ่งครอบคลุม 50% ของพื้นที่ทั้งหมด และใช้ NOKIA ในส่วนที่เหลือ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนของการซื้ออุปกรณ์ก่อนหน้านี้ ที่ผ่านมาทาง Telefónica Deutschland ได้ตัดสินใจหยุดการซื้ออุปกรณ์ชั่วคราวทั้งหมดในประเทศเยอรมนีจนกว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะทำการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับกฎสำหรับเครือข่ายมือถือรุ่นต่อไป


Telefónica สเปน ใช้อุปกรณ์ Huawei เพียงเจ้าเดียวในเครืองข่าย 3G และ 4G

สำหรับอุปกรณ์ RAN คือระบบการสื่อสารเคลื่อนที่ที่ใช้คลื่นวิทยุเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์แล้วนำมาเชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่ายหลัก เช่นการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน 4G หรือ 5G ซึ่งสามารถเก็บรายละเอียดของผู้ใช้ได้ทั้งหมด ทั้งรายละเอียดของการใช้งานการโทร ข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยส่งข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุม

Telenor รัฐวิสาหกิจโทรคมนาคมของประเทศนอร์เวย์ ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Norway, Sweden, Denmark, dtac - Thailand, Digi - Malaysia 9, Grameenphone - Bangladesh, Pakistan, Myanmar

ข้อมูล   e24 telenor  indiatimes

COMMENTS