4 ธ.ค. 2562 2,477 163

รัฐบาลจีน ประกาศใช้ระบบสแกนใบหน้าผ่าน AI เมื่อเปิด SIM ใหม่ เพิ่มความปลอดภัยทางด้านไซเบอร์

รัฐบาลจีน ประกาศใช้ระบบสแกนใบหน้าผ่าน AI เมื่อเปิด SIM ใหม่ เพิ่มความปลอดภัยทางด้านไซเบอร์

 



ล่าสุดผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ให้บริการทั้ง 4G และ 5G ในปัจจุบัน ทั้ง 3 รายในประเทศจีน (China Telecom, China Unicom และ China Mobile) ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการลงทะเบียนเลขหมายใหม่ โดยให้ถ่ายรูปเพื่อเป็นการยืนยันตัวตน โดยผ่านเทคโนโลยี AI ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีรายละเอียดคือ ต้องถ่ายรูปส่วนศีรษะ มองกล้อง และห้ามกระพริบตา ถือว่าเป็นการลงทะเบียน SIM card อย่างสมบูรณ์แบบ


โดยถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายป้องกันการฉ้อโกงและการรักษาความปลอดภัยทางด้านไซเบอร์ ที่รัฐบาลสามารถตรวจสอบระงับ, ยับยั้ง โดยใช้ 1 หมายเลขโทรศัพท์ ต้องการ login การลงเบียนเริ่มต้นการเล่นโซเชียลมีเดีย (Social Media) ในประเทศจีน ทราบตัวตนการเล่นที่แท้จริง

ประกาศดังกล่าวเป็นการกฎใหม่ที่ออกโดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 เป็นต้นมา โดยให้ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมเป็นระยะเวลา 3 เดือน ก่อนประกาศใช้งานจริงในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป ส่งผลกระทบต่อร้านค้าอีกด้วย


สำนักข่าว AFP รายงานกล่าวว่า ทางรัฐบาลมีความต้องการให้ผู้ประกอบการทางโทรคมนาคมใช้ระบบ AI (ปัญญาประดิษฐ์) และวิธีการทางเทคนิคอื่น ๆ เพื่อตรวจสอบผู้ใช้งานอย่างถูกต้อง ก่อนที่จะได้รับหมายเลขใหม่

ที่ผ่านมาประเทศจีนเป็นประเทศที่เชี่ยวชาญด้านระบบ AI หรือระบบสแกนใบหน้า โดยเป็นแหล่งที่ตั้งของบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก Megvii และ SenseTime นอกจากนี้ประเทศจีนยังใช้ระบบดังกล่าวในการตรวจสอบความมั่นคงตั้งแต่ย่านธุรกิจ ระบบรถไฟใต้ดินและสนามบิน ต่างได้นำระบบดังกล่าวมาให้บริการ และนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาให้คะแนนพฤติกรรม

ส่วน อาลีบาบา ได้นำเทคโนโลยี AI เพื่อให้บริการการชำระเงินผ่านการสแกนใบหน้า


ข้อมูล  bbc  theguardian  edition.cnn  theepochtimes  nichegamer  sixthtone  qz  businessinsider  chinadaily  miit.gov

COMMENTS