27 พ.ย. 2562 1,683 36

AT&T และ T-Mobile หัวปั่น จะใช้ 5G Lowband หรือ Highband ก็ต้องเลือกเครื่องที่รองรับคลื่นนั้น

AT&T และ T-Mobile หัวปั่น จะใช้ 5G Lowband หรือ Highband ก็ต้องเลือกเครื่องที่รองรับคลื่นนั้น

อันนี้ เป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงกัน เพราะเรื่องความถี่คลื่น มีผลกับการเลือกตัวเครื่องมือถือ 5G ด้วย ซึ่งการซื้อมือถือ ก็ต้องเลือกรุ่นที่ซื้อแล้วใช้งานได้ยาวๆ รองรับคลื่นที่ใช้งานได้ต่อเนื่องไปยาวๆ โดยเฉพาะการเลือกซื้อมือถือ 5G ใน US ไม่ใช่แค่ เลือกมือถือรองรับ 5G แต่มือถือ รองรับคลื่นความถี่ใด 5G lowband หรือ highband?

เป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่จะเลือกมือถือ 2 เครื่อง ให้รองรับ 2 ย่านความถี่คลื่น

โดย AT&T เผยแผนให้บริการ 5G ซึ่งแน่นอนว่ามีตัวเครื่อง 5G ที่รองรับ จำหน่ายด้วย นั่นก็คือ Samsung Galaxy Note10+ 5G แต่ไม่สามารถใช้งานบนคลื่น highband, millimeter-wave (mmWave) ได้น่ะสิ ในขณะเดียวกัน ตัวเครื่องรองรับคลื่น 5G ของ AT&T ย่าน lowband ความถี่ 850MHz

ในเมื่อปัญหาเป็นแบบนี้ ผู้ให้บริการก็พยายามคุยกับผู้ผลิตมือถือให้รองรับ dual capable ในปีหน้า คือเครื่องเดียวรองรับหลายย่านความถี่คลื่น

ในขณะที่ T-Mobile พยายามบีบให้ลูกค้าของตนให้ทำแบบเดียวกัน คือใช้มือถือบนคลื่น 5G lowband กับ Samsung Galaxy Note10+ 5G และ OnePlus 7T Pro 5G McLaren แต่ไม่รองรับคลื่น highband, mmWave ซึ่ง T-Mobile เปิดให้บริการใน 6 เมือง เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม T-Mobile ยืนยันว่า มือถือที่เปิดในตัวเดือนมิถุนายน รองรับคลื่น 5G mmWave นั่นคือ Samsung Galaxy S10 5G แต่ไม่รองรับคลื่น 5G lowband ซึ่งจะเปิดตัวในสัปดาห์หน้า

T-Mobile ไม่ได้ตอบรับเรื่องการขายเครื่อง 5G 3 รุ่น Samsung Galaxy Note10+ 5G, OnePlus 7T Pro 5G McLaren และ Samsung Galaxy S10 5G ก็เหมือนบังคบกลายๆ ว่าจะเลือกเครื่องรุ่นไหน เพื่อใช้กับคลื่น 5G ย่านไหน

คลื่น 5G Highband รองรับในบางพื้นที่ของหัวเมืองใหญ่ เป็นคลื่นระยะสั้น แต่ 5G highband รองรับการเชื่อมต่อที่รวดเร็ว ส่วน 5G Lowband เน้นครอบคลุม แต่ไม่เร็ว

ดังนั้น ผู้ใช้จึงต้องเลือกมือถือ พร้อมกับเลือกคลื่นด้วย เพราะมือถือรองรับคลื่นย่านไหน ก็ขึ้นอยู่กับชิปเซ็ต เช่น Samsung ไม่ได้ใช้ Qualcomm X55 ที่รันได้ทั้ง 5G lowband และ highband

ยอมรับว่า คลื่น highband (เรียกว่า millimeter-wave ความถี่ 20GHz) เป็นเรื่องใหม่ ในการพัฒนามือถือ เพราะในรอบ 40 ปี วงการโทรคมอยู่กับคลื่น midband และ lowband มากกว่า

เรื่องนี้ไม่ได้วุ่นแค่ AT&T กับ T-Mobile เพราะ Verizon ก็ทำแบบเดียวกัน มือถือ 5G ที่ขายอยู่ไม่รองรับคลื่น 5G lowband แต่ Verizon ก็ไม่ได้ระบุว่าเมื่อไหรจะเปิดให้บริการ 5G lowband

ส่วน Sprint ดูไม่กระทบ เพราะว่าให้บริการ 5G คลื่น midband 2.5GHz

บทความโดย Mike Dano, Editorial Director, 5G & Mobile Strategies, Light Reading ติดตามได้ที่ @mikeddano

lightreading

ภาพจาก fiercewireless

COMMENTS