13 พ.ย. 2562 3,195 111

เริ่มมีการวิจัยและมองอนาคตอุตสาหกรรม 6G ตอนนี้ถึงเวลาที่จะพูดถึง 6G หรือยัง?

เริ่มมีการวิจัยและมองอนาคตอุตสาหกรรม 6G ตอนนี้ถึงเวลาที่จะพูดถึง 6G หรือยัง?

ทาง GSA รายงานว่า มีการให้บริการเครือข่าย 5G ใน 50 เครือข่าย โดยโอเปอเรเตอร์ยักษ์ใหญ่ 3 รายของจีนที่เริ่มให้บริการ 5G ในวันที่ 1 พฤศจิกายน เนื่่องจากกระบวนการให้บริการ 5G ของ 3GPP และอยู่ในระหว่างขั้นตอนการวิจัยก่อนประกาศเปิดตัว 6G

อย่างที่เรารู้กันว่า เริ่มมีการพูดถึง 6G ในขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายและผู้ประกอบการเล็งการวิจัยและพัฒนา 6G และเริ่มมีความเห็นในทำนองที่ว่า เพิ่งจะเริ่มมีการพัฒนา 5G แต่ก็มีการพูดถึง 6G แล้วหรือ

ถามว่าเร็วเกินไปไหมที่จะพูดถึง ‘6G’? ก็ต้องตั้งคำถามไปยัผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่าย ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ ฝ่ายก็กำลังจับตามองความเป็นไปได้ของ 6G เช่นกัน แล้วในฐานะผู้บริโภคล่ะ

สิ่งหนึ่งที่น่าคิด คือมีจำนวนวิจัยที่ออกมา และมีการมองไปถึงการรับส่งข้อมูลระดับ Terahertz (THz) เทเลเฮิร์ซ ที่จะก้าวไปสู่การสื่อสารแบบ 6G

เริ่มมีข่าวว่า จีนเริ่มวิจัย เริ่มศึกษา และพัฒนา 6G เมื่อยักษ์ใหญ่ขยับตัว ก็เป็นเรื่องที่น่าจับตา แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือ ประเด็นปัญหาความขัดแย้งเรื่องสหรัฐและจีน ซึ่งกระทบกับการพัฒนาเทคโนโลยีไร้สายความเร็วสูงของจีนเข้าอย่างจัง 

ในขณะที่จีนและสหรัฐมีความขัดแย้งกัน ทางเกาหลีใต้ก็ได้มีการอวดการพัฒนา 5G ที่ล้ำหน้ามากกว่า โดยประเทศต่างๆ ทั่วโลก ล้วนแล้วแต่ขยับตัวเพื่อพัฒนา 5G เพื่อการรับส่งข้อมูลที่รวดเร็วกว่า 4G ถึง 20 เท่า รองรับเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับและ AR

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เทคโนโลยี แต่มีที่มาที่ไป หลังจากเกาหลีใต้อ้างว่าพัฒนา 5G เสร็จก่อนสหรัฐ เพราะการแข่งขันนี้ มีเรื่องราวของบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนอย่าง Huawei Technologies เข้ามาร่วมวงด้วย

รัฐบาลสหรัฐ เกรงกลัวการนำเข้าอุปกรณ์เครือข่ายของ Huawei โดยหวั่นเรื่องการสอดแนมของจีน จึงได้ปิดกั้น Huawei เป็น  blacklist ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยไม่ให้มีการซื้อขายกับบริษัทฯ แล้วก็ยังมีข้อความบน Twitter ของประธานาธิบดี Donald Trump เมื่อเดือนกุมภาพันธ์​ว่าอยากใช้เทคโนโลยี 6G ในสหรัฐเร็วๆ โดยพยายามให้บริษัทของสหรัฐ ข้ามขีดจำกัดและหลุดออกจากวงโครจรของบริษัทจีน

ยอมรับเลยว่า เรื่องการวิจัย 6G นี้ มีผลมาจากความตึงเครียดด้านการบีบบังคับของสหรัฐด้วย ซึ่งมีการเร่งวิจัย 6G ที่ปักกิ่ง หลังจากที่ประเทศยักษ์ใหญ่ 3 ประเทศประกาศเปิดให้บริการ 5G

ตอนแรกจีนมีแผนที่จะเปิดให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สายในต้นปีหน้า แต่แผนขยับเร่งเพราะความกดดันจากสหรัฐ แต่ที่แน่ๆ หากเหตุการณ์เป็นแบบนี้ ระยะเวลาในการพัฒนาในแต่ละ Generation ก็จะยิ่งสั้นลง

reuters

microwavejournal

newelectronics

COMMENTS